-- advertisement --

ปี62พร้อมเปิดรร.ไทย-โคเซ็นเตรียมนักนวัตกรรม

ปี62พร้อมเปิดรร.ไทย-โคเซ็นเตรียมนักนวัตกรรม

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) อยู่ระหว่างเจรจากับนายทานิคูชิ อิสะ ประธานสถาบันโคเซ็น ประเทศญี่ปุ่น ถึงแนวทางที่สร้างการร่วมมือในโครงการไทย-โคเซ็น เป็นการเตรียมความพร้อมเด็กเพื่อให้เป็นนักนวัตกรรม โดยใช้มาตรฐานของโคเซ็นในการจัดการเรียนการสอน ซึ่งที่ผ่านมาไทยมีโรงเรียนเตรียมแพทย์ เตรียมทหาร แต่ยังไม่มีโรงเรียนเตรียมนักนวัตกรรม

“จากการหารือร่วมกันหลายครั้ง ค่อนข้างมีข้อสรุปชัดเจนแล้วว่าจะทำโรงเรียนไทย-โคเซ็น เป็นโรงเรียนตั้งใหม่ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยจะคัดผู้เรียนที่จบชั้น ม.3ที่มีความถนัดทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และมีความตั้งใจอยากจะเป็นนักเทคโนโลยี นักนวัตกรรม เข้าเรียนชั้น ม.4 ส่วนหลักสูตรการเรียนการสอน จะให้ทางสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ดำเนินการ ที่ผ่านมาได้ชี้แจงให้ผู้บริหารรับทราบแล้ว คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ปีการศึกษา 2562 โดยเร็ว ๆ นี้จะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น เพื่อหารือรายละเอียดเพิ่มเติมอีกครั้งหนึ่งและจะได้วางแนวทางดำเนินการ”

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวและว่า นอกจากนี้จะหารือกับนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งดูภาพรวมแผนการพัฒนากำลังคน ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม ที่จะมีการกู้เงินจากองค์การร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA) คิดดอกเบี้ยเงินกู้ 0.3% ต่อปีมาใช้ดำเนินการ โดยจะเสนอขอปรับแผนมาทำในด้านการอบรมพัฒนาครู เรื่องการจัดการเรียนสอนตามมาตรฐานโคเซ็นใช้งบฯ เดิมที่ตั้งไว้

-- advertisement --