-- advertisement --

“เชย์นิส ปาลาซิโอส” Miss Universe 2023 จากประเทศนิการากัว ยังต้องลุ้นกลับบ้านเกิด เพื่อเฉลิมฉลองกับครอบครัว กูรูนางงามวิเคราะห์ ต้นเหตุผู้มีอำนาจคลางแคลงใจ กลัวทำให้ประชาชนเห็นต่างลุกฮือ ส่วนประเทศอื่นในทวีปเดียวกัน ต่างสนใจปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น ที่ผ่านมาเคยมีอดีตนางงามจักรวาล สั่นสะเทือนอำนาจรัฐมาแล้ว

อาจารย์ ธง หรือ ฐิติพงษ์ ด้วงคง อาจารย์พิเศษ วิทยาลัยนานาชาติปรีดีพนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการประกวดนางงาม และผู้บรรยายการประกวด Miss Universe 2023 กล่าวกับทีมข่าวเจาะประเด็น ไทยรัฐออนไลน์ ว่า กรณีของ เชย์นิส ปาลาซิโอส Miss Universe 2023 จากประเทศนิการากัว เจ้าของตำแหน่งนางงามจักรวาล มีประเด็นขัดแย้งกับผู้นำประเทศ จนไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้ ความขัดแย้งดังกล่าวไม่ใช่ความขัดแย้งระหว่างเธอกับตัวผู้นำอย่างประธานาธิบดี ดานิเอล ออร์เตกา และรองประธานาธิบดี โดยตรง แต่เกิดขึ้นกับ National Director ของสายสะพายนิการากัว หรือผู้ถือลิขสิทธิ์ มิสยูนิเวิร์ส นิการากัว เคยแสดงทีท่าออกมาประท้วงระบอบ “ออร์เตก้า” มาก่อน ซึ่งมีลักษณะเผด็จการ จนมีการมองว่า นางงามจักรวาลคนล่าสุด และชัยชนะของเธอคือ สัญลักษณ์ต่อต้านระบบอำนาจรัฐ รวมทั้งเธอก็จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัย Universidad centroamericana ในนิการากัว ที่มีอุดมการณ์ต่อต้านรัฐบาลเผด็จการ

เหตุการณ์ในทำนองที่ว่านางงามจักรวาลออกมาต่อต้านระบบการเมืองเผด็จการในลาตินอเมริกาเคยเกิดขึ้นหลังจากที่พวกเธอพ้นจากวาระนางงามจักรวาล เช่น กรณีของ เอสตาฟาเนีย เฟร์นันเดซ (Stefanía Fernandez) เคยออกมาแสดงการต่อต้านระบบ Chavismo (ชาบิสโม่) หรือ อิเรเน่ ซาเอ็ซ (Irene Saez) นางงามจักรวาลรุ่นพี่ ก็เคยลงสนามการเมืองท้องถิ่นแข่งกับ Hugo Chavez (ฮูโก ชาเบซ) มาแล้วในยุคหนึ่งของประวัติศาสตร์การเมืองของเวเนซุเอลา

หากวิเคราะห์ถึงการวางตัวของ “เชย์นิส ปาลาซิโอส” Miss Universe 2023 จากประเทศนิการากัว ต่อจากนี้ เดิมเธอมีการรณรงค์เรื่องสุขภาพจิตในเรื่องของภาวะวิตกกังวลขั้นรุนแรงของผู้คน และความเท่าเทียมทางเพศ แต่ไม่คิดว่านางงามจักรวาลจะเป็นแกนนำผู้ประท้วงทางการเมือง ซึ่งมองว่าการจะเดินทางกลับไปยังประเทศนิการากัว หลังรับตำแหน่งยังมีความเป็นไปได้ 50 เปอร์เซ็นต์ เพราะผู้นำประเทศมีความกังวล ไม่อยากให้ประชาชนลุกฮือขึ้นมาต่อต้าน

อาจารย์ ธง หรือ ฐิติพงษ์ ด้วงคง อาจารย์พิเศษ วิทยาลัยนานาชาติปรีดีพนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการประกวดนางงาม และผู้บรรยายการประกวด Miss Universe 2023
อาจารย์ ธง หรือ ฐิติพงษ์ ด้วงคง อาจารย์พิเศษ วิทยาลัยนานาชาติปรีดีพนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการประกวดนางงาม และผู้บรรยายการประกวด Miss Universe 2023

ปรากฏการณ์เวทีมิสยูนิเวิร์สในปีนี้ สร้างปรากฏการณ์ใหม่ๆ ให้กับเวทีโลกทางด้านการเมือง โดยเฉพาะเรื่องของสื่อทางด้านของธุรกิจ มีจำนวนยอดผู้เข้าชมการถ่ายทอดสดนางงามจักรวาลในสื่อยักษ์ใหญ่ในอเมริกาจำนวนมาก และมีการถ่ายทอดสดให้มีภาคภาษาสเปนเกิดขึ้นด้วย

“แรงกระเพื่อมของเวทีประกวดนางงามจักรวาล ส่งผลต่อวงการการเมืองในลาตินอเมริกา เห็นได้ชัดเจนอย่างมากว่ามีผลต่อการเมืองในทวีปอเมริกากลาง มันมีผลกระทบต่อการเมืองในภูมิภาคนั้นอย่างน้อยๆ คือมันทำให้ภูมิภาคนี้เป็นที่พูดถึงมากขึ้นทั่วโลก”

สำหรับแฟนนางงามในไทยอาจมองว่าเวทีนางงามกับการเมือง ไม่น่ามีความเกี่ยวโยงกัน อยากให้มองใหม่ว่า

แนวคิดของนางงามไม่จำเป็นต้องอยู่บนเวทีอย่างเดียว เช่น การตอบคำถามบนเวทีประกวด แต่มันอยู่ตลอดเวลา ซึ่งแฟนนางงามชาวไทยสามารถเรียนรู้ และติดตามไปพร้อมกัน.

-- advertisement --