-- advertisement --

24 กรกฏาคม 2564 จากสถานการณ์โควิด จังหวัดพิษณุโลกได้ออกคำสั่งให้การปิดการเรียนการสอนทุกโรงเรียน และจังหวัดพิษณุโลกได้ประกาศให้ทุกโรงเรียนทำการเรียนออนไลน์ไปจนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2564 มีหลายครอบครัวที่กำลังประสบปัญหา เนื่องจากไม่มีความพร้อมด้านอุปกรณ์การเรียน ทั้งคอมพิวเอตร์ หรือแม้แต่โทรศัพท์มือถือ

นางสาวทัดดาว ละอองแก้ว ครูประจำชั้น 3/4 ร.ร.เทศบาล 4 ชุมชนวัดธรรมจักร อ.เมืองพิษณุโลก ได้ออกเยี่ยมบ้านนักเรียนประจำชั้น และพบปัญหานักเรียน 1 ราย ดช.ชาญชัย  กุลมา หรือ น้องไอวี่ อายุ 14 ปี  อาศัยอยู่กับบิดา-มารดา- น้องชาย ป.2 ในบ้านเช่าในซอยสามัคคี ม. 9 ต.อรัญญิก อ.เมือง จ.พิษณุโลก  น้องไอวี่ ไม่สามารถเรียนออนไลน์เหมือนเพื่อน ๆ ได้มานานร่วม 2 สัปดาห์แล้วนับตั้งแต่โรงเรียนปิด และให้มีการเรียนการสอนแบบออนไลน์  เนื่องจากนักเรียนไม่มีโทรศัพท์มือถือ  เมื่อวันเสาร์ที่ 17 ก.ค. ที่ผ่านมา ตนมาเยี่ยมบ้าน จึงแก้ปัญหาเบื้องต้นนำโน๊ตบุ๊คของครู ที่ยังอยู่ในสภาพใช้การได้ ให้นักเรียนได้ยืมสำหรับใช้เรียนออนไลน์ และวันนี้  24 ก.ค.64 ได้มาติดตามการเรียน พร้อมกับนำเงินส่วนตัวมามอบให้นักเรียนอีก 3,500 บาท เพื่อให้ครอบครัวได้นำเงินไปจ่ายค่าเช่าบ้าน ที่ครอบครัวติดค้างไว้ 3 เดือนแล้ว ( ประมาณ 10,000 บาท ) เพราะเจ้าของบ้านเช่าได้มาแจ้งว่า ถ้าไม่นำเงินมาจ่ายใน 3 วัน จะขอให้ย้ายออกจากบ้านเช่า พร้อมกับทำเรื่อง ดำเนินการด้านเอกสาร เพื่อขอทุนจากกองทุนเสมอภาคให้กับน้องไอวี่ ที่หากผ่านการอนุมัติ จะได้รับทุนช่วยเหลือการศึกษาเทอมละ 2,000 บาทต่อเนื่องไปจนกว่าจะสำเร็จการศึกษา

นางสาวทัดดาว ละอองแก้ว ครูประจำชั้น 3/4 ร.ร.เทศบาล 4 ชุมชนวัดธรรมจักร เปิดเผยว่า มาเยี่ยมบ้านเด็กตามโครงการเยี่ยมบ้านของเด็กเรียน และมาพบผู้ปกครองเด็ก นางเกตุวลี  กุลมา ( มารดา ) ได้ทราบปัญหาว่า ครอบครัวไม่มีโทรศัพท์มือถือ เนื่องจากนางเกตุวลี ตกงานมานานแล้ว จากเดิมเคยทำงานเป็นลูกจ้างร้านหมูกระทะ แต่ประสบปัญหาจากสถานการณ์โควิด จึงต้องออกจากงาน เหลือบิดาคนเดียว ที่ทำงานรับจ้าง ได้เงินเดือนละประมาณ 8,000 บาท ที่ผ่านมา ดช.ชาญชัย ไม่ได้เรียนออนไลน์เหมือนกันเพื่อน ๆ เพราะไม่มีคอมพิวเตอร์ ไม่มีโทรศัพท์มือถือ เด็กแก้ปัญหาเบื้องต้นด้วยมีเพื่อน ถ่ายรูปจากโทรศัพท์มือถือมาให้เด็กชายชาญชัยได้ทำการบ้าน และช่วยถ่ายรูปการบ้านส่งครูให้ สัปดาห์ที่ผ่านมา จึงนำโน้ตบุ๊คมาให้ใช้ยืมเรียน ได้ใช้ไวไฟจากเจ้าของบ้านเช่า ซึ่งครูก็ได้ทดสอบสัญญาณ และติดตาม นักเรียนสามารถใช้เรียนออนไลน์ได้ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา

นางเกตุวลี  กุลมา ( มารดา ) เปิดเผยว่า อดีตที่ผ่านมาตนไม่มีปัญหาเรื่องเงิน เพราะตนทำงานรับจ้างในร้านหมูกระทะ ได้ค่าจ้างรายวัน  ได้ค่าทิปมาประจำแทบทุกคืน  ทำให้มีเงินจ่ายค่าเช่าบ้าน และมีเงินให้ลูกไปโรงเรียน พอมาโควิดรอบแรกเมื่อปี 2563 ร้านปิดไปบ้าง แต่ก็ยังได้กลับไปทำงานต่อ แต่ในปีนี้ ร้านได้รับผลกระทบยาว ทำให้เลิกจ้างตน ครอบครัวจึงเหลือรายได้จากสามีคนเดียว ที่เป็นลูกจ้างอยู่บริษัทโตโยต้า ทำหน้าที่ล้างรถ ได้เงินวันละ 300 กว่าบาท  สำหรับค่าเช่าบ้าน ก็ติดเจ้าของบ้านเช่าไว้ 3 เดือนแล้ว ประมาณ 10,000 กว่าบาท เจ้าของก็มาแจ้งว่า ถ้าไม่หามาให้ ก็จะให้ย้ายออก ตนก็ต้องร้องขอ ขอให้เงินเดือนของสามีออกในสิ้นเดือนนี้ก่อน แล้วจะนำมาโปะจ่ายให้ วันนี้ ได้เงินของครูมาช่วย 3500 บาท ตนก็จะนำไปจ่ายค่าเช่าบ้านไว้ก่อน เมื่อเงินเดือนสามีออกก็จะได้จ่ายเพิ่มต่อไป

ส่วนดช.ชาญชัย  กุลมา หรือน้องไอวี่ เปิดเผยว่า ดีใจมากที่ได้เรียนออนไลน์เหมือนเพื่อน ๆ การเรียนได้เรียนผ่านระบบกูเกิลแชทรูม ได้ทำการบ้านส่งครู  ตั้งใจว่าจะเรียนให้จบชั้นม. 3 และจะเรียนต่อในสายอาชีพ

……………………………………………………………………………………

แสดงความคิดเห็น