-- advertisement --

‘นร.เลว’ วอนอย่าอคติ ‘เพศหลากหลาย’ ไม่ใช่เรื่องผิด ชี้ โรงเรียนยังไม่โอบรับ – ซ้ำ ครูสร้างความเกลียดชัง

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม กลุ่ม นักเรียนเลว ได้เผยแพร่ข้อเขียน เนื่องใน “วันสากลเพื่อยุติการเกลียดกลัวคนรักเพศเดียวกัน คนข้ามเพศ และคนรักสองเพศ” (IDAHOT)โดยระบุว่า

การเป็นนักเรียนที่มีความหลากหลายทางเพศนั้นไม่ง่ายเลย อันดับแรก โรงเรียนมักจะเพิกเฉยและละเลยตัวตนของเราเสมือนว่าเราไม่มีตัวตน จับเราใส่กรอบความเป็นหญิงชายที่ชอบเพศตรงข้าม ซึ่งมันก็ไม่ใช่อีกนั่นแหละ เพศบนโลกไม่ได้มีแค่ชายหญิง แล้วก็ไม่ได้มีแค่ผู้หญิงที่ชอบผู้ชายหรือผู้ชายที่ชอบผู้หญิงด้วย

แล้วมันก็ยิ่งยากเข้าไปอีกหากคุณเป็นคนข้ามเพศ หรือปฏิบัติตนไม่ตรงตามภาพลักษณ์ของเพศที่ทุกคนอยากให้เป็น คุณจะถูกยัดเยียด ตีกรอบ ให้เป็นเพศชายหรือหญิงตามอวัยวะที่อยู่ใต้หว่างขา โรงเรียนไม่เคยสนใจอัตลักษณ์ของเราเลย และบางครั้งครูก็พยายามยัดเยียดสรรพนามที่เราไม่ใช้มาแทนตัวเรา แม้เราปฏิเสธแล้ว ครูก็ไม่สนใจอยู่ดี

หรือแม้แต่การเป็นคนที่รักเพศเดียวกัน หรือรักมากกว่าหนึ่งเพศในโรงเรียนก็จะถูกละเลยตัวตนอยู่ดี ถึงจะน้อยกว่าคนข้ามเพศ เพราะไม่ได้มีป้ายแปะที่หน้าเราว่าเราชอบเพศไหน แต่ทุกคนก็จะคิดว่าเราชอบเพศตรงข้ามเพียงอย่างเดียวเท่านั้น บทเรียนสุขศึกษาในโรงเรียนไทยสอนแต่เพศศึกษาสำหรับชายหญิงเท่านั้น แต่สำหรับเพศเดียวกัน ไม่ได้มีการระบุไว้ครอบคลุมในวิชาสุขศึกษาเลย

สิ่งที่แย่กว่าการถูกละเลยตัวตนคือการถูกบูลลี่ บางครั้งจากเพื่อน บางครั้งจากครู บางครั้งมีคนปฏิบัติกับเราเหมือนว่าสิ่งที่เราเป็นนั้นผิด เป็นตัวประหลาด หลายครั้งเราถูกทำให้สูญเสียความมั่นใจในตัวเองเพียงเพราะสิ่งที่เราเป็น บางคนมองเราจนทำให้เราอึดอัด หัวเราะคิกคักกับรสนิยมทางเพศของเรา บางคนบูลลี่ล้อเลียนสารพัด และใช่ สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นในโรงเรียน ในโรงเรียนยังไม่ได้โอบรับผู้มีความหลากหลายทางเพศเลย ครูเคยลงโทษคนที่แสดงอคติทางเพศมั้ย ก็ไม่ มิหนำซ้ำครูนั่นแหละที่เป็นแม่พิมพ์ที่บิดเบี้ยว คอยสร้างความเกลียดชังทางเพศเสียเอง

เราอยากจะบอกเพื่อนๆ ที่มีความหลากหลายทางเพศทุกคนว่า ทุกคนมีคุณค่าในตัวเอง ทุกคนมีความหมายในตัวเอง มีความเป็นมนุษย์เต็มเปี่ยมโดยไม่ต้องรอให้ใครอื่นมาอนุมัติ การเป็นผู้มีความหลากหลายทางเพศไม่ใช่เรื่องผิด ไม่ใช่เรื่องประหลาด หากใครมองเธอว่าเป็นตัวประหลาด เขานั่นล่ะที่ประหลาดที่สุด

ฝากไปถึงคนที่ยังมีอคติต่อผู้มีความหลากหลายทางเพศอยู่ โปรดเลิกความคิดและพฤติกรรมเหล่านี้เสีย หากเลิกไม่ได้จริงๆ ก็โปรดเก็บมันไว้ในส่วนลึกของจิตใจ อย่าแสดงออกมาให้ใครเจ็บปวดอีกเลย คุณที่เป็นผู้ชายตรงเพศที่ชอบผู้หญิง หรือผู้หญิงตรงเพศที่ชอบผู้ชายได้รับการยอมรับในสังคมอย่างไร ผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศก็ต้องได้รับการยอมรับอย่างนั้นเช่นเดียวกัน

#นักเรียนเลว

-- advertisement --