-- advertisement --
สยามรัฐออนไลน์ 11 พฤษภาคม 2564 00:10 น. การเมือง

“มท.1” สั่ง “ผู้ว่าฯทั่วประเทศ” เตรียมพร้อมรับมือฤดูฝนถล่ม พร้อมช่วยเหลือปชช.ประสบภัยทันที ด้าน “สุรินทร์”อ่วม! พายุพัดถล่มกลางดึกชาวบ้านวิ่งหนีตายจ้าละหวั่น พบ “บ้านเรือน-วัด-โรงเรียน” พังยับนับร้อย

เมื่อวันที่ 10 พ.ค.64 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ในฐานะผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ เปิดเผยว่า หลังจากกรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูฝนของประเทศไทยปี 2564 ว่า จะเริ่มต้นประมาณกลางสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนพ.ค.และจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือน ต.ค. คาดการณ์ปริมาณฝนรวมของทั้งประเทศในช่วงฤดูฝนปีนี้จะมากกว่าปีที่แล้ว โดยช่วงเดือนส.ค.- ก.ย.เป็นช่วงที่มีฝนตกชุกหนาแน่นและมีโอกาสสูงที่จะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนผ่านประเทศไทยตอนบน จะส่งผลให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ และเกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ในบางพื้นที่ ดังนั้น เพื่อให้การเตรียมรับสถานการณ์อุทกภัยในช่วงฤดูฝนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์แล้ว

นอกจากนี้ ยังเน้นย้ำให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดทุกจังหวัดเร่งเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัยในช่วงฤดูฝนนี้ เพื่อให้การป้องกันและแก้ไขปัญหาดำเนินไปอย่างเป็นระบบ และสามารถให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้ทันต่อสถานการณ์ พร้อมสร้างการรับรู้ทุกช่องทาง เพื่อให้เกิดความมั่นใจในความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่าน ใน อ.เขวาสินรินทร์ จ.สุรินทร์ ได้เกิดพายุลมหมุนพัดถล่มบ้านเรือน วัด โรงเรียน และร้านค้าต่างๆ พังเสียหายนับร้อยหลังคาเรือน นอกจากนี้ในพื้นที่เทศบาลตำบลเขวาสินรินทร์ ยังมีบ้านเรือนประชาชนถูกต้นไม่ล้มทับ ชาวบ้านขนย้ายข้าวของหนีตายจ้าละหวั่น โดยเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย และเทศบาลตำบลเขวาสินรินทร์ อบต.ปราสาททอง ได้ออกสำรวจและเร่งช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างเร่งด่วน