-- advertisement --

ภูมิภาค

สุรินทร์ปิดแล้วศูนย์พักคอยศูนย์โควิดในโรงเรียน ที่ อ.รัตนบุรี

วันอังคาร ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2564, 20.26 น.

ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.วันนี้( 12 ต.ค.64) นายวัฒนา เรียบง่าย ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลไผ่ ปฏิบัติหน้าที่นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไผ่ ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า จากมติที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค อำเภอรัตนบุรี ที่ได้เห็นชอบให้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์พักคอย (Community Isolation:CI) และศูนย์กักตัว( Local Qurantine :LQ) ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการปฏิบัติงานให้ความช่วยเหลือประชาชน กรณีโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา-2019 เพื่อเตรียมความพร้อมและเฝ้าระวัง กรณีมีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา -2019 หรือมีผู้ที่สัมผัสมีความเสี่ยงสูง ที่เดินทางมาจากพื้นที่จังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวดมาพักรักษาอาการ ณ สถานที่พักคอยโรงเรียนบ้านไผ่(วันครู 2503) ตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค.64 ที่ผ่านมา จนปัจจุบันพบว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา -2019 ได้มีสถานการณ์ที่ดีขึ้นมาก ผู้กักตัวทุกคนหายเป็นปกติหมดแล้ว ซึ่งภายหลังมติที่ประชุม ได้ประกาศปิดศูนย์พักคอยไปแล้วเมื่อวันที่24 ก.ย.64 ที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ ทางคณะกรรมการปฏิบัติงาน ประกอบด้วย จนท.รพ.สต.ไผ่ ฝ่ายปกครอง ต.ไผ่ อบต.ไผ่ จิตอาสา เราทำความดีด้วยหัวใจ ทีม งาน อสม. อปพร. พร้อมพี่น้องประชาชน ได้มาร่วมกันฉีดน้ำ ล้างทำความสะอาด จัดเก็บสิ่งของภายในอาคารต่าง ๆ ให้ดูเรียบร้อยพร้อมส่งมอบสถานที่ให้กับทางโรงเรียนบ้านไผ่ (วันครู 2503) ต่อไป


ด้านนายบรรเจิด สีสด กำนันตำบลไผ่ กล่าวว่า กิจกรรมวันนี้ได้รับความร่วมมือจากพี่น้องตำบลไผ่ จำนวน 10 หมู่บ้าน ประกอบด้วย หมู่ 1,2,3,4,8,9,11,12,13,14 ประมาณ 100 คน มาร่วมกันทำความสะอาด ล้างห้องน้ำ ห้องนอน จัดเก็บวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ และเคลียร์พื้นที่ให้อยู่ในสภาพที่สะอาดปลอดภัย เพื่อทางโรงเรียนจะได้เตรียมการจัดการเรียนการสอนต่อไป


ขณะที่นายธวัธชัย ศิลาขาว ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนบ้านไผ่(วันครู 2503) กล่าวเพิ่มเติมว่าภายหลังจากที่คณะกรรมการสถานศึกษาได้อนุญาตให้ใช้สถานที่โรงเรียนเป็นสถานที่กักตัว เพราะเห็นว่าโรงเรียนเป็นจุดศูนย์กลาง ซึ่งก่อนจะทำการเปิดศูนย์พักคอยก็ได้มีการพูดคุยกับผู้ปกครองเพื่อทำความเข้าใจ จนเป็นที่เข้าใจแล้วจึงได้ให้นักเรียนเรียนอยู่ที่บ้าน และเมื่อเห็นว่าสถานการณ์ดีขึ้น ทางคณะกรรมการสถานศึกษาและชุมชนได้มาร่วมกันรื้อ ทำความสะอาดสิ่งปรับปรุงสถานที่ของโรงเรียนให้คณะครู นักเรียนสามารถที่จะจัการเรียนการสอนได้ในภาคเรียนที่ 2 ต่อไป


ขณะที่ นายธีระศักดิ์ มุมทอง ผอ.รพ.สต.ไผ่ กล่าวว่า ข้อมูลผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา- 2019 ที่เข้ามากักตัว ณ สถานที่แห่งนี้ มีจำนวน 30 คน และยอดผู้ทีเดินทางมาจากต่างจังหวัดเพื่อดูอาการ ประมาณ 100 คน ก่อนที่จะมีการประกาศปิดศูนย์ครั้งนี้ มีผู้ป่วยรายสุดท้าย ที่รักษาหายไปแล้ว 4 คน วันนี้จึงพร้อมมอบสถานที่คืนกับคณะครู ผู้บริหารได้เตรียมการเปิดการเรียนการสอนต่อไป


ส่วนนางสาวจารุณี แก่นจักร ผอ.โรงเรียนบ้านไผ่(วันครู 2503) ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การใช้สถานที่โรงเรียนเป็นสถานที่พักคอย เบื้องต้นก็พบปัญหาอุปสรรคมากมายแต่ด้วยการทำงานที่สร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย จึงทำให้การทำงานเฝ้าระวังดูแลรักษาผู้ป่วยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงขอฝากมายังบรรดาพี่น้องผู้ปกครอง ให้สบายใจได้ว่าบริเวณโรงเรียน อาคารเรียน ที่ใช้เป็นสถานที่พักคอยและรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา -2019 ว่าทุกพื้นที่ของโรงเรียนมีความปลอดภัยกับลูกหลานแน่นอน เพราะหลังมีการประกาศปิดศูนย์พักคอย ก็มีการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อไปแล้ว 2 ครั้ง ระยะเวลาห่างกัน 7 วัน ในวันนี้ตนรู้สึกดีใจอบอุ่นใจที่หลายฝ่ายให้ความร่วมมือในการร่วมพัฒนาสถานศึกษา ให้ดูดีและตนคิดว่าสถานการณ์โรคครั้งนี้ได้สร้างความตระหนัก รู้รักสามัคคีของคนในชุมชนตำบลไผ่มากขึ้นด้วย ต้องขอขอบพระคุณทุกภาคส่วนที่ทำให้สถานศึกษากลับมาเป็นสถานที่เรียนปกติต่อไป


จะอย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวสังเกตเห็นว่า พี่น้องที่มาร่วมพัฒนานอกจากจะร่วมกันทำความสะอาดพื้นที่ตามอาคารเรียนต่าง ๆ แล้ว บางตนยังได้มาเห็นอาคารเรียน ห้องเรียนที่ตนเคยได้นั่งเรียนอีกด้วย ขณะที่ส่วนหนึ่งได้นำข้าวปลา อาหาร ทำก๋วยเตี๋ยวมาจัดเลี้ยงให้กับผู้มาร่วมพัฒนาสถานศึกษาในครั้งนี้ ทำให้บรรยากาศเป็นไปด้วยความอบอุ่น

ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

-- advertisement --