Website Sponsored

เปิดตัวหลักสูตร “การจัดการระบบกิจการฮาลาล” ตอบโจทย์ธุรกิจฮาลาลที่แรก ที่เดียว ที่ ม.สงขลานครินทร์

Website Sponsored
Website Sponsored

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตร “การจัดการระบบกิจการฮาลาล” (Halal System Management) โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อัสมัน แตอาลี ผู้อำนวยการสถาบันฮาลาล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปาริชาติ เบ็ญฤทธิ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายยุทธศาสตร์และบริการวิชาการ สถาบันฮาลาล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมกันแถลงข่าว ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 2 สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 64

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อัสมัน แตอาลี ผู้อำนวยการสถาบันฮาลาล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า ตลาดอาหารฮาลาลโลกเป็นที่น่าจับตามองอย่างมาก เนื่องจากมีมูลค่าสูงราว 15% ของตลาดอาหารโลก เนื่องจากประชากรของโลกที่นับถือศาสนาอิสลามมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สำหรับประเทศไทยมีประชากรที่นับถือศาสนาอิสลามประมาณ 3.2 ล้านคน ซึ่งมากกว่าร้อยละ 80 อาศัยอยู่ใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และมีผู้ประกอบการผลิตอาหารและสินค้าฮาลาลเป็นจำนวนมาก ทำให้ธุรกิจการค้าด้านฮาลาลเติบโตอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม

ประเทศไทยยังขาดความพร้อมของผู้ประกอบการและบุคลากรในสถานประกอบการฮาลาลที่ขาดการพัฒนาความรู้ ทั้งในระดับความรู้พื้นฐานด้านฮาลาลและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและการจัดการด้านฮาลาลในระดับอุตสาหกรรม ทำให้เกิดการเสียเปรียบในด้านการแข่งขันและความเชื่อมั่นบางส่วนของคู่ค้าที่เป็นมุสลิมในต่างประเทศ สถาบันฮาลาล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญจึงได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสมุทรปราการ สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา และ 4 คณะ ได้แก่ คณะวิทยาการอิสลาม คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ม.อ.ปัตตานี คณะอุตสาหกรรมเกษตร และคณะวิทยาการจัดการ ม.อ. หาดใหญ่ จัดทำ “หลักสูตรการจัดการระบบกิจการฮาลาล” (Halal System Management) เพื่อผลิตบุคลากรด้านฮาลาล สร้างงานสร้างอาชีพให้กับประชาชนที่สนใจทั้งที่เป็นมุสลิมและไม่ใช่มุสลิม รวมทั้งยังกระตุ้นเศรษฐกิจรากหญ้าให้มีรายได้มั่นคงจากต้นน้ำถึงปลายน้ำ และส่งเสริมความเข้มแข็งงานด้านฮาลาลของประเทศไทยอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต

“การจัดการระบบกิจการฮาลาล” (Halal System Management) ถือเป็นหลักสูตรแรก และมีเพียงที่เดียวในประเทศไทยที่ตอบโจทย์ธุรกิจด้านฮาลาลแบบครบวงจร โดยผู้เรียนจะได้เรียนรู้และเข้าใจในกิจการฮาลาลทั้งระบบแบบมืออาชีพ เรียนรู้แนวคิดฮาลาลและฮารอมในกระบวนการผลิตอาหารและผลิตภัณฑ์อื่นๆ ได้ โดยสามารถให้คำปรึกษา บริหารจัดการควบคุม ตรวจสอบ และดูแลระบบฮาลาลในโรงงานอุตสาหกรรม อีกทั้งยังสามารถดำเนินการขอใบรับรองมาตรฐานฮาลาลให้สถานประกอบการได้ โดยจะจัดการเรียนการสอนเป็นระยะเวลา 4 เดือน เรียนภาคทฤษฎีที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ 3 เดือน และเรียนภาคปฏิบัติในสถานประกอบการฮาลาลจริงที่กรุงเทพฯ และจังหวัดสมุทรปราการ อีก 1 เดือน

สำหรับคุณสมบัติของผู้เรียนต้องเป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่าทุกสาขาวิชา หรือสำเร็จการศึกษาระดับอนุปริญญาหรือ ปวส. แต่ต้องมีประสบการณ์งานด้านฮาลาลอย่างน้อย 2 ปี แบ่งการจัดการเรียนการสอนเป็น 2 รูปแบบ ได้แก่ 1. ภาคปกติ (จันทร์-ศุกร์) 2. ภาคสมทบ (เสาร์-อาทิตย์) โดยอัตราค่าเล่าเรียน ภาคปกติ 35,000 บาท/คน ภาคสมทบ 45,000 บาท/คน (รวมค่าที่พัก ค่าอาหาร และค่าเดินทางสำหรับเรียนภาคปฎิบัติ) จะเปิดรับผู้เรียนจำนวน 2 รุ่นต่อปี รุ่นละ 60 คน โดยรุ่นที่ 1 เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ – 28 กุมภาพันธ์ 2564 เริ่มการเรียนการสอนในเดือนมีนาคม – มิถุนายน 2564 และรุ่นที่ 2 เริ่มการเรียนการสอนในเดือนกันยายน – ธันวาคม 2564

​“กิจการฮาลาลคือการประกอบธุรกิจที่มีคุณธรรมจริยธรรม มีความถูกต้องเที่ยงตรงในทุก ๆ ด้าน ทั้งแหล่งเงินทุน การจัดการสถานประกอบการ กระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์ ตลอดจนผลประโยชน์ที่จะได้รับ นอกจากนี้ ธุรกิจฮาลาลยังทำให้ผู้ประกอบการมีตลาดที่กว้างขึ้น โดยผู้ที่เข้ามาเรียนในหลักสูตร “การจัดการระบบกิจการฮาลาล” (Halal System Management) จะได้รับองค์ความรู้บูรณาการหลักการฮาลาลที่ถูกต้องสอดคล้องกับบริบทของศาสนาอิสลาม และวิถีชีวิตของมุสลิม ซึ่งเป็นกระบวนการสำคัญที่ต้องนำไปใช้ในแหล่งอุตสาหกรรม ทั้งนี้ การมีบุคลากรที่มีองค์ความรู้ด้านฮาลาลเป็นการสร้างความเชื่อมั่นแก่ลูกค้าเป็นอย่างดี ทั้งยังส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทยในกลุ่มผู้บริโภคมุสลิมตะวันออกกลาง ขอเชิญชวนบัณฑิตที่จบปริญญาตรีเข้ามาสมัคร เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนในการสร้างบุคลากรด้านฮาลาล ซึ่งไม่เคยมีที่ไหนมาก่อน เรียนแค่ 4 เดือน ผู้เรียนสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้ไปใช้ในการปฎิบัติงานได้จริง” ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อัสมัน กล่าวสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณซุกรี แวสอเหาะ เจ้าหน้าที่ประสานงานหลักสูตร Email : [email protected] โทร. 082-273-0548

Website Sponsored
นักเรียน นักศึกษา

นักเรียน โรงเรียน วิทยาลัย มหาวิทยาลัย สถาบันการศึกษา ศึกษาต่อต่างประเทศ สอบ กิจกรรมและงานต่าง ๆ ของนักศึกษาฯลฯ

Recent Posts

สกร.หารือ สกมช. ร่วมส่งเสริมการเรียนรู้ความปลอดภัยไซเบอร์ สู่ ปชช.

3 พฤษภาคม 2567 20:09 น. สยามรัฐออนไลน์ ประชาสัมพันธ์ วันที่ 3 พฤษภาคม 2567 ที่ห้องประชุมสุนทร  สุนันท์ชัย ชั้น 4 กรมส่งเสริมการเรียนรู้ นายธนากร  ดอนเหนือ  อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ประชุมหารือร่วมกับ…

“ถ้าไม่ได้ทุน ก็คงไม่ได้เรียนต่อ” กสศ.มอบทุนผู้ช่วยพยาบาลฯ ม.นราธิวาส เพื่อตัดวงจร ‘ความยากจน’ จากรุ่นสู่รุ่น

เมื่อวันที่ 20-21 เมษายน ที่ผ่านมา กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) หรือ กองทุนที่มุ่งสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา ด้วยการช่วยเหลือผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์  ได้ทำการลงพื้นที่ที่จังหวัดนราธิวาส เพื่อไปพูดคุยกับตัวแทนผู้ที่ได้รับทุนการศึกษาของ กสศ.ในหลักสูตรผู้ช่วยพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ก่อนที่พวกเขาจะเข้ารับประกาศนียบัตรจบการศึกษา The MATTER จึงมีโอกาสได้พูดคุยกับทั้งตัวแทนผู้ที่ได้รับทุน รวมถึงครอบครัวของพวกเขาถึงความรู้สึกหลังจบการศึกษา และความยากลำบากก่อนที่จะได้รับทุนจาก…

หลวงพี่น้ำฝนพร้อมรับดูแลน้องเสียงแคน พร้อมส่งเรียนผลักดันเป็นศิลปินส่วนพ่อต้องมาคุยกัน

หลวงพี่น้ำฝน รับทราบเรื่องน้องเสียงแคนจากกัน จอมพลัง บอกพร้อมรับมาดูแลส่งเสียให้เรียนพร้อมผลักดันด้านดนตรีให้เป็นศิลปินในอนาคตได้ ส่วนพ่อประสบปัญหาด้านการเงินต้องแยกประเด็นตอนนี้ เราต้องช่วยปัญหาของเด็กก่อน หากพ่อลูกพร้อมมีที่อยู่ในวัดส่งเสริมการศึกษาและผลักดันด้านดนตรีอย่างมีระบบ แต่ต้องมีการเข้ามาหารือกันอย่างจริงจังเพื่อให้ได้ข้อมูลที่แท้จริง สำหรับการช่วยเหลือ วันที่ 2 พฤษภาคม 67 จากกรณีผู้ใช้สื่อโซเชียล Tiktok มีการโพสต์คลิป น้องเสียงแคน ใส่ชุดนักเรียนนั่งเล่นเปียโน อยู่ในตลาดนัดในย่านรามอินทรา โดยมีความสะเทือนใจสำหรับผู้ที่พบป้ายข้อความ…