Website Sponsored

ครูเฮ! 5 ก.ค.ยกเลิกระบบผลงานวิชาการ

Website Sponsored
Website Sponsored

ศธ.เร่งแจ้งเกิด “สถาบันคุรุพัฒนา” แจกคูปองให้ครูลงคอร์สอบรมตนเอง นับชั่วโมงสอน-นำแอคทีฟเลิร์นนิ่ง เชื่อมโยงขอมีวิทยฐานะ

วันที่ 13 มี.ค.60 นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาและสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่าได้มีการหารือถึงการจัดตั้งสถาบันคุรุพัฒนา ซึ่งเป็นสำนักภายในของสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา เพื่อทำหน้าที่ในการพัฒนาและจัดอบรมครูในสังกัด สพฐ.โดยจะมีการจัดทำคอร์สการอบรมครูในรูปแบบใหม่ นอกจากนี้หากมีหลักสูตรที่ผู้อื่นจัด ถ้าคิดว่าจัดได้ดีก็สามารถนำมาให้สถาบันคุรุพัฒนาให้การรับรองหลักสูตรได้ เพื่อให้ครูสามารถที่จะเลือกช้อปคอร์สอบรมตามที่ครูต้องการ

ซึ่งทางสถาบันคุรุพัฒนา จะช่วยให้คำแนะนำครูว่าจะพัฒนาคอร์สไหน ถึงจะเชื่อมโยงกับการขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะแนวใหม่ โดยขณะนี้ สพฐ.มีงบพัฒนาครูอยู่แล้วประมาณ 10,000 บาทต่อคนต่อปี แต่ที่ผ่านมาให้แบบกระจัดกระจาย ซึ่งหลังจากนี้จะจัดเป็นคูปองให้กับครูเพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาตนเอง โดยคูปองดังกล่าวจะมีอายุ 1 ปี ทั้งนี้เหตุผลที่ต้องมีการจัดตั้งสถาบันคุรุพัฒนาขึ้นมา ก็เพื่อทำให้มีผู้รับผิดชอบในการพัฒนาและอบรมครูอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งตนจะนำเข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะกรรมการคุรุสภา ในวันที่ 15 มี.ค.60 นี้

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า เมื่อสถาบันคุรุพัฒนาจัดทำคอร์สในการอบรมครูขึ้นมา ครูจะเลือกเองว่าจะอบรมคอร์สไหน ที่จะนำไปขอวิทยฐานะได้ โดยครูจะต้องมีพอร์ตฟอลิโอ และล็อคบุ๊ค หรือสมุดบันทึกผลเพื่อบันทึกชั่วโมงการสอนรวมทั้งการอบรม หรือเป็นการรวมกลุ่มเพื่อจัดการความรู้และแชร์ประสบการณ์ในระบบ PLC หรือกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบแอคทีฟเลิร์นนิ่ง ซึ่งสามารถนำไปเป็นหลักฐานในการขอวิทยฐานะได้ ซึ่งขณะนี้ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) กำลังคิดการนับชั่วโมงการอบรมพัฒนาว่าอบรมคอร์สไหน กี่ชั่วโมงถึงจะได้วิทยฐานะชำนาญการ ชำนาญการพิเศษ เป็นต้น

ทั้งนี้ หลังจากมีการจัดทำคอร์สอบรมเสร็จเรียบร้อย ก็จะเริ่มทันที และให้เริ่มขอวิทยฐานะในรูปแบบใหม่ได้หลังจากที่ชะลอมานาน ส่วนผู้ที่ค้างท่ออยู่ ก็จะให้ดำเนินการต่อไปได้ โดยจะมีการนำรูปแบบเก่าและใหม่มาผสมผสานกัน แต่จะยกเลิกการพิจารณาผลงานทางวิชาการ

“พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9ทรงมีพระราชหัตถเลขา เมื่อวันที่ 5ก.ค.2555 ว่า ปัญหาปัจจุบันของครู คือครูมุ่งเขียนงานวิทยานิพนธ์ เพื่อให้มีเงินเดือนสูงขึ้น ส่วนครูที่มุ่งการสอนหนังสือกลับไม่ได้อะไรตอบแทน ดังนั้นในวันที่ 5ก.ค.2560 นี้ ผมจะยกเลิกระบบการทำผลงานทางวิชาการ ที่เป็นกระดาษอย่างเป็นทางการ แต่จะให้นับชั่วโมงการสอน การอบรม การทำ PLC และแอคทีฟเลิร์นนิ่งมาใช้แทน” นพ.ธีระเกียรติ กล่าว

Website Sponsored
นักเรียน นักศึกษา

นักเรียน โรงเรียน วิทยาลัย มหาวิทยาลัย สถาบันการศึกษา ศึกษาต่อต่างประเทศ สอบ กิจกรรมและงานต่าง ๆ ของนักศึกษาฯลฯ

Recent Posts

ผอ.สพป.หนองคาย เขต 1 จัดกิจกรรมวันทำความสะอาด (Big Cleaning Day) ตามแนวทาง 5 ส. วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567 เวลา 15.00 น. นางสาวรุ่งนภา ธิศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย…

วันที่ 8 พฤษภาคม 2567เวลา 13.30 น. นายนิวัฒน์ แก้วเพชร ผอ.สพป.ชัยภูมิ เขต 3 พร้อมด้วย สิบเอกสมเกียรติ บุญสูงเนิน และคณะศึกษานิเทศก์ เข้าประชุมการดำเนินการยกระดับมาตรฐานการศึกษาโดยใช้องค์ความรู้ PISA ของกระทรวงศึกษาธิการ ผ่านระบบ zoom โดยมี…

อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงานส่งผู้ตรวจกรมจับมืออาชีวะ Up-Skill เยาวชนพื้นที่ 5 จังหวัดภาคใต้

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2567 นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน มอบหมายผู้ตรวจราชการกรม นางสาวอาภากร ว่องเขตกร ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ระหว่างกรมพัฒนาฝีมือแรงงานกับสถาบันการอาชีวศึกษาภาคใต้ 3 โดยมีนายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นประธาน ณ หอประชุมวิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่…