Website Sponsored

นร.ไทยเจ๋ง!กวาด 10 รางวัลเวทีหุ่นยนต์นานาชาติ

Website Sponsored
Website Sponsored

ROBOTCHALLENGE 2018 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน สพฐ.เผยครั้งแรกที่ส่งเข้าแข่งขันก็ประสบความสำเร็จงดงาม

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) นำนักเรียนไทยพร้อมด้วยครูที่ปรึกษาและผู้ควบคุมการแข่งขัน เดินทางไปแข่งขันหุ่นยนต์นานาชาติในรายการ ROBOTCHALLENGE 2018 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 9-13 ส.ค.61 โดยคัดเลือกทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการแข่งขันใน 2 รายการได้แก่ การแข่งขันหุ่นยนต์ สพฐ. งานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับชาติ ครั้งที่ 67 ปีการศึกษา 2560 และการแข่งขันหุ่นยนต์ ส.ส.ท. – สพฐ. ยุวชนชิงแชมป์ประเทศไทย โดยมีนักเรียนและเยาวชนจาก 30 ประเทศ เป็นโค้ชผู้ควบคุมการแข่งขัน 445 คน ผู้เข้าแข่งขัน 2,288 คน และ 223 สถาบันเข้าร่วมแข่งขัน

สำหรับทีมที่เป็นตัวแทนนักเรียนไทยที่เข้าร่วมแข่งขัน มี 8 โรงเรียน 10 รายการแข่งขัน ได้รับรางวัลต่างๆดังนี้ 1.โรงเรียนปทุมราชวงศา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 ชนะเลิศ รายการแข่งขัน Puck Collect Senior ได้รับรางวัล Gold Medal

2.โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 ชนะเลิศ รายการแข่งขัน Remote Air Race ได้รับรางวัล Gold Medal

3.โรงเรียนอำนาจเจริญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 และ โรงเรียนปทุมราชวงศา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 ชนะเลิศ รายการแข่งขัน Line Follower Senior ได้รับรางวัล Gold Medal

4.โรงเรียนร่องคำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 และ โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย กาฬสินธุ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 รองชนะเลิศ รายการแข่งขัน Line Follower Enhanced Adult ได้รับรางวัล Silver Medal

5.โรงเรียนโพธิสารพิทยากร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 รองชนะเลิศ รายการแข่งขัน Line Follower Junior ได้รับรางวัล Silver Medal

6.โรงเรียนร่องคำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 รองชนะเลิศ อันดับ 3 รายการแข่งขัน Puck Collect Adult ได้รับรางวัล First Prize

7.โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย กาฬสินธุ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 รองชนะเลิศ อันดับ 3 รายการแข่งขัน Line Follower Senior ได้รับรางวัล First Prize

8. โรงเรียนจักรคำคณาทร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35 รองชนะเลิศ อันดับ 3 รายการแข่งขัน Lego Line Follower Senior ได้รับรางวัล First Prize

9. โรงเรียนวัดเขาวัง (แสง ช่วงสุวนิช) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 รองชนะเลิศ อันดับ 3 รายการแข่งขัน FreeStyle Senior ได้รับรางวัล First Prize

10. โรงเรียนศรัทธาสมุทร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10 รองชนะเลิศ อันดับ 4 รายการแข่งขัน FreeStyle Senior ได้รับรางวัล Second Price

น.ศ.ธัญนันท์ แก้วเกิด ผู้อำนวยการกลุ่มโครงการพิเศษ สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา กล่าวว่า การแข่งขัน ROBOTCHALLENGE 2018 ในครั้งนี้ ถือว่าเป็นครั้งแรกที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ส่งนักเรียนเข้าแข่งขัน เป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความสามารถในการสร้างสรรค์หุ่นยนต์ นำไปแก้ปัญหาตามโจทย์หรือสถานการณ์ซึ่งนักเรียนจะสามารถเชื่อมโยงความรู้ในสาระวิชาต่างๆ มาใช้ในการออกแบบวางแผนการทำงานของหุ่นยนต์ โดยใช้อุปกรณ์ เครื่องมือที่มีได้อย่างหลากหลาย และแสดงศักยภาพของนักเรียนตัวแทนประเทศไทย ว่าประเทศไทยก็ทัดเทียมกับนานาประเทศ

นายวศิน มังคลาด ครูโรงเรียนสามัคคีวิทยาคม จ.เชียงราย เล่าว่า รู้สึกดีใจที่ได้เข้าร่วมแข่งขันในระดับนานาชาติ สิ่งที่ได้จากการแข่งขันคือเห็นความสามารถของทีมต่างๆ ในระดับนานาชาติ ว่าแต่ละประเทศ มีการพัฒนาอย่างไร จะนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาต่อยอดในโรงเรียนให้กับนักเรียนและกิจกรรมต่อไป

ขณะที่น.ส.กรนภา ผาอิ่น นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม จ.เชียงราย เล่าว่า รู้สึกภูมิใจที่ได้เข้าร่วมแข่งขันรายการแข่งขัน Remote Air Race ได้รับรางวัล Gold Medal โครงการนี้เป็นโครงการที่ดีมาก เพราะว่าเป็นการเปิดประสบการณ์ให้กับเด็กนักเรียน เป็นแรงบันดาลใจที่จะนำไปพัฒนาศักยภาพของตนและทีมให้ดียิ่งขึ้นไป สามารถนำความรู้ที่ได้นำไปต่อยอดและพัฒนาให้สามารถใช้ประโยชน์ อยากพัฒนาโดรนช่วยเหลือชีวิต อย่างกรณีทีมหมูป่าติดอยู่ที่ถ้ำหลวง จ.เชียงราย อยากนำสิ่งที่พัฒนาไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ช่วยเหลือคนอื่นได้จริง

ด้านดญ.ลลิตา ดีเลิศ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโพธิสารพิทยากร กทม.เผยว่า การมาแข่งขัน ในครั้งนี้ ได้ประสบการณ์ที่ดี 2 เรื่อง เรื่องที่ 1 ได้ใช้ภาษาจีนที่เรียนมาในการติดต่อสื่อสาร เพราะในประเทศจีน คนส่วนใหญ่ กรรมการ พูดแต่ภาษาจีน ทำให้สามารถสื่อสารได้เข้าใจ เรื่องที่ 2 คือการแข่งขัน Line Follower Junior ถึงแม้จะได้เหรียญเงิน แต่จะนำจุดบกพร่องของตนเอง และเรียนรู้สิ่งที่คู่แข่งชนะคืออะไร นำไปพัฒนาให้ดีกว่าและจะมาแข่งใหม่ในครั้งหน้า

Website Sponsored
นักเรียน นักศึกษา

นักเรียน โรงเรียน วิทยาลัย มหาวิทยาลัย สถาบันการศึกษา ศึกษาต่อต่างประเทศ สอบ กิจกรรมและงานต่าง ๆ ของนักศึกษาฯลฯ

Recent Posts

สหภาพแรงงานครูญี่ปุ่นเรียกร้องแก้ไขปัญหาภาระงานและสร้างความเป็นอยู่ที่ดีให้ครู | ประชาไท Prachatai.com

สหภาพแรงงานครูแห่งประเทศญี่ปุ่น (JTU) รณรงค์เรียกร้องต่อรัฐบาลให้แก้ไขปัญหาภาระงาน และสร้างความเป็นอยู่ที่ดีของครูและบุคลากรการศึกษาที่มาภาพ: Education International25 พ.ค. 2567 เนื่องจากนักการศึกษาชาวญี่ปุ่นต้องเผชิญกับภาระงานที่หนักหน่วงและเวลาทำงานที่ยาวนาน สหภาพแรงงานครูแห่งประเทศญี่ปุ่น (JTU) จึงได้เปิดตัวแคมเปญ "โรงเรียนในวิกฤต! ระบบโรงเรียนที่ยั่งยืนเพื่อการศึกษาที่มีคุณภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของบุคลากรการศึกษา" ("Schools in Crisis! Sustainable School System…

คนหล่ออิ่มบุญ! “กลัฟ คณาวุฒิ” มอบห้องน้ำและทุนการศึกษาโรงเรียนบ้านหนองไก่ต่อ จ.กาญจนบุรี | daradaily

คนหล่ออิ่มบุญ! “กลัฟ คณาวุฒิ” มอบห้องน้ำและทุนการศึกษาโรงเรียนบ้านหนองไก่ต่อ จ.กาญจนบุรี       ทั้งหล่อทั้งเก่งและใจบุญสุดๆ ครบเครื่องจนหาที่ติไม่ได้แล้ว สำหรับพระเอกหนุ่ม “กลัฟ คณาวุฒิ” เพราะที่ผ่านมามักจะเดินสายทำบุญอยู่ตลอด ไม่ว่าจะบริจาคให้โรงพยาบาล ให้ทุนการศึกษาน้องๆ ที่ขาดแคลน มอบอาหาร เครื่องอุปโภคบริโภคให้กับผู้ที่ขาดแคลน  …

“เพิ่มพูน” ยังไม่พอใจผลอบรม PISA เร่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้ครบตามเป้า

“เพิ่มพูน”ยังไม่พอใจผลอบรมPISAเร่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้ครบตามเป้า ขณะที่ “สกร.”สรุปตัวเลขเด็กออกกลางคันกว่า 20,000 ราย เมื่อวันที่ 23 พ.ค.2567 พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่ากระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศึกษาธิการ) เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารศธ. ว่า ที่ประชุมรายงานความคืบหน้าการยกระดับโครงการประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ หรือPISA ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ซึ่งได้ดำเนินการพัฒนาหลักสูตร…