Website Sponsored

ประสบการณ์สอน 15 ปี รับตั๋วครูตลอดชีพ

Website Sponsored
Website Sponsored

คุรุสภาเสนอแก้ไขข้อบังคับการต่อใบประกอบวิชาชีพ-เก็บคะแนนสะสมต่ออายุทุกๆ 5 ปี มีประสบการณ์ครบ 15 ปีรับใบอนุญาตฯ แบบตลอดชีพ

ดร.ชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรสภา เปิดเผยว่าที่ผ่านมาการต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ จะมีปัญหาต่าง ๆ อาทิ ผู้ยื่นคำขอรับและต่ออายุใบอนุญาตไม่ดำเนินการตามระยะเวลาที่คุรุสภากำหนด ชาวต่างประเทศที่จะขอรับใบอนุญาตฯ ต้องผ่านการอบรมตามหลักสูตรภาษาและวัฒนธรรมไทย และจรรยาบรรณของวิชาชีพ จำนวน 20 ชั่วโมง หรือใบอนุญาตฯ ไม่สะท้อนถึงการพัฒนาตนเอง ของผู้ประกอบวิชาชีพ ที่จะสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีคุณภาพ ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนหรือคุณภาพการศึกษาที่เป็นรูปธรรม รวมถึงยังต้องใช้เอกสารจำนวนมากในการยื่นคำขอต่าง ๆ ทั้งที่หลักฐานบางอย่างไม่จำเป็น ดังนั้น คุรุสภา จะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการคุรุสภา แก้ไขข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ เพื่อให้การดำเนินการได้มาซึ่งใบอนุญาตฯ มีประสิทธิภาพ และสะท้อนถึงการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพมากขึ้น

สำหรับเรื่องสำคัญที่จะแก้ไข คือ กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการต่ออายุใบอนุญาตฯ โดยเบื้องต้นจะกำหนดชัดเจนว่า หากไม่มายื่นขอรับ หรือต่ออายุใบอนุญาตฯ ตามที่กำหนด ถือว่าไม่ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตฯ ตามสิทธิที่ได้รับ ยกเลิกการอบรมหลักสูตรภาษาและวัฒนธรรมไทยและจรรยาบรรณของวิชาชีพ สำหรับครูชาวต่างประเทศ

และการขอต่อใบอนุญาตฯ ในอนาคตจะเสนอให้ใช้วิธี สะสมหน่วยคะแนนของกิจกรรมพัฒนาต่าง ๆ อาทิ การเข้าอบรม งานวิจัย เป็นต้น โดยกำหนดค่าน้ำหนัก และจำนวนหน่วยคะแนนสะสม เพื่อการต่อใบอนุญาตฯ ในระยะเวลาทุกๆ 5 ปี ดังนี้ ในรอบ 5 ปีแรกจะมีหน่วยคะแนน 50 คะแนน รอบที่ 2 หรือ 10 ปี มี 70 คะแนน และรอบที่ 3 คือ 15 ปี จะต้องมีคะแนนสะสม 80 คะแนน เพื่อขอต่ออายุใบอนุญาตฯ แบบตลอดชีพ

“การให้ใบอนุญาตฯ ตลอดชีพ สำหรับผู้ประกอบวิชาชีพที่มีประสบการณ์ครบ 15 ปี จะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่คุรุสภากำหนด ซึ่งแสดงถึงการมีความรู้ ความสามารถและทักษะสูง ต้องไม่มีกรณีประพฤติผิดจรรยาบรรณของวิชาชีพ นอกจากนั้น จะมีการกำหนดสัญลักษณ์ผู้รับใบอนุญาตฯ แต่ละระดับ อาทิ 5ปีแรกสีเหลือง, 10 ปีสีแดง และ 15 ปีสีเขียว เป็นต้น”ดร.ชัยยศ กล่าว

Website Sponsored
นักเรียน นักศึกษา

นักเรียน โรงเรียน วิทยาลัย มหาวิทยาลัย สถาบันการศึกษา ศึกษาต่อต่างประเทศ สอบ กิจกรรมและงานต่าง ๆ ของนักศึกษาฯลฯ

Recent Posts

ศธ.จีนชี้การแลกเปลี่ยนทางการศึกษา 'จีน-ฝรั่งเศส' เติบโต

× กรุณาติดต่อทีมงานเพื่อดาวน์โหลดคลิป (แฟ้มภาพซินหัว : นักศึกษาชาวฝรั่งเศสนั่งอ่านหนังสือที่ห้องสมุดมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์อันฮุยในเมืองเหอเฝย มณฑลอันฮุยทางตะวันออกของจีน วันที่ 23 ม.ค. 2024) ปักกิ่ง, 4 พ.ค. (ซินหัว) — กระทรวงศึกษาธิการของจีนรายงานว่าปัจจุบันมีนักเรียนนักศึกษาชาวจีนเล่าเรียนอยู่ในฝรั่งเศสมากกว่า 46,000 คน ขณะเดียวกันมีนักเรียนนักศึกษาชาวฝรั่งเศสเล่าเรียนอยู่ในจีนมากกว่า 1,500…

องคมนตรีประชุมติดตามความก้าวหน้าการจัดตั้งสถาบันการเรียนรู้งานโครงการหลวง

วันที่ 3 พฤษภาคม 2567  เวลา 09.00 น. พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี เลขาธิการ และประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง ประชุมติดตามงานพัฒนาต่อยอดการเป็นสถาบันการเรียนรู้ของมูลนิธิโครงการหลวง ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวง ชนกาธิเบศรดำริ จังหวัดเชียงใหม่ จากการดำเนินงานเป็นที่ประจักษ์ในความสำเร็จภายใต้โครงการหลวงโมเดล และองค์ความรู้ที่สั่งสมมากว่า…

สกร.หารือ สกมช. ร่วมส่งเสริมการเรียนรู้ความปลอดภัยไซเบอร์ สู่ ปชช.

3 พฤษภาคม 2567 20:09 น. สยามรัฐออนไลน์ ประชาสัมพันธ์ วันที่ 3 พฤษภาคม 2567 ที่ห้องประชุมสุนทร  สุนันท์ชัย ชั้น 4 กรมส่งเสริมการเรียนรู้ นายธนากร  ดอนเหนือ  อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ประชุมหารือร่วมกับ…