-- advertisement --

กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ยืนยันเมื่อวันอังคารว่า พบผู้ป่วยโควิด-19 ติดเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์สายพันธุ์อินเดียเป็นครั้งแรกในประเทศจำนวน 2 ราย แม้ว่าวันเดียวกันนี้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ของฟิลิปปินส์จะลดลงต่ำสุดในรอบเกือบ 8 สัปดาห์ก็ตาม

    องค์การอนามัยโลกเพิ่งจัดให้ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ B.1.617 ที่พบครั้งแรกในอินเดีย เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวลระดับโลก โดยผลการศึกษาเบื้องต้นบางชิ้นแสดงให้เห็นว่าสายพันธุ์นี้แพร่เชื้อง่ายขึ้น เมื่อต้นเดือนนี้ประเทศเพื่อนบ้านร่วมภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หลายประเทศ ทั้งอินโดนีเซียและมาเลเซีย รวมถึงล่าสุดคือไทย ก็รายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์อินเดีย

    คำแถลงของอาเลเธีย เดอ กุซมาน ผู้อำนวยการสำนักระบาดวิทยา กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ผลตรวจยืนยันว่าลูกเรือฟิลิปปินส์ 2 คนติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์อินเดีย พวกเขาเดินทางกลับมาจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และโอมานเมื่อเดือนเมษายน และถูกกักตัวเมื่อมาถึง ทั้งคู่หายป่วยแล้ว “เราจำเป็นต้องเฝ้าสังเกตไวรัสสายพันธุ์อื่นๆ ที่เราอาจตรวจพบได้ในประเทศต่อไป รวมถึงเฝ้าสังเกตการแพร่กระจายของสายพันธุ์ที่เราตรวจพบแล้ว” เดอ กุซมาน กลาว

    ฟิลิปปินส์เคยพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์สายพันธุ์อังกฤษและแอฟริกาใต้แล้วหลายราย รวมถึงสายพันธุ์ P3 ในฟิลิปปินส์เอง ก่อนหน้านี้ทางการฟิลิปปินส์พยายามป้องกันไวรัสสายพันธุ์อินเดีย โดยห้ามนักเดินทางจากอินเดีย, ปากีสถาน, ศรีลังกา, เนปาล และบังกลาเทศ เข้าประเทศ

    เมื่อวันอังคาร กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์รายงานด้วยว่า มีผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 4,734 คน เป็นจำนวนน้อยที่สุดนับแต่วันที่ 17 มีนาคม ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 1.1 ล้านคน เสียชีวิต 18,620 คน จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ของฟิลิปปินส์เคยสูงสุดถึงวันละ 15,310 คนเมื่อวันที่ 2 เมษายน 

    อัตราการติดเชื้อรายวันที่ลดลง ถ้าหากคงอยู่อย่างยั่งยืน จะเพิ่มความหวังว่ามาตรการควบคุมที่เข้มงวดซึ่งฟิลิปปินส์เริ่มใช้เมื่อวันที่ 29 มีนาคม จะสามารถผ่อนคลายเพื่อช่วยเศรษฐกิจของประเทศ ที่หดตัวลงถึง 4.2% ในไตรมาสแรกของปีนี้.

-- advertisement --