Website Sponsored

มท. ร่วมหารือ กมธ.วิสามัญร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ ชี้ เป็นประโยชน์มาก

Website Sponsored
Website Sponsored

ก.มหาดไทย ร่วมหารือ กมธ.วิสามัญร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ ชี้ เป็นประโยชน์ ช่วยให้ประชาชนได้เรียนรู้ตลอดชีวิต ยืนยัน พร้อมส่งเสริมสนับสนุน

วันที่ 19 พ.ค. 65 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ให้การต้อนรับ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. …. พร้อมด้วย นางกอบกุล อาภากร ณ อยุธยา สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ร่วมหารือแนวทางการขับเคลื่อนตามร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. …. โดยมี นายทวี เสริมภักดีกุล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น นายสุพจน์ จิตร์เพ็ชร์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและพัฒนาการจัดการศึกษาท้องถิ่น เข้าร่วมด้วย

นางกนกวรรณ กล่าวขอบคุณปลัดกระทรวงมหาดไทย และผู้บริหารกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นที่ให้เกียรติร่วมหารือแนวทางการขับเคลื่อนตามร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ที่ผ่านมาคณะกรรมาธิการฯ เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นในพื้นที่จังหวัดต่างๆ จนได้รับทราบข้อมูล เสียงสะท้อน และสภาพปัญหาต่างๆ จากประชาชน ผู้แทนหน่วยงานทั้งในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาอันจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน

“การหารือในวันนี้มีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงมหาดไทย บทบาทขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับประชาชนทุกช่วงวัย ทุกกลุ่ม ตั้งแต่เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ รวมถึงผู้พิการ ซึ่งที่ผ่านมาพบว่าในหลายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นยังมีความเข้าใจระเบียบที่คลาดเคลื่อน ส่งผลให้ผู้ปฏิบัติเกิดความผิดพลาดในขั้นตอนการปฏิบัติที่ไม่เป็นไปตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง”

ทางด้าน นายสุทธิพงษ์ กล่าวในเวลาต่อมาว่า ขอขอบคุณ รมว.ศึกษาธิการ และ ส.ว. ที่ให้เกียรติกระทรวงมหาดไทย โดยร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. … ถือว่าเป็นกฎหมายที่มีความสำคัญต่อการส่งเสริมการเรียนรู้ให้ประชาชนทุกช่วงวัย ซึ่งกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นในฐานะหน่วยงานหลักในการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีศักยภาพในการบริหารจัดการและสามารถให้บริการสาธารณะได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล มีบทบาทในการส่งเสริมการเรียนรู้ของประชาชนในท้องถิ่น ทั้งด้านการส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้ด้อยโอกาส และคนพิการ การส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้สูงอายุ

ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 บัญญัติให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีหน้าที่และอำนาจดูแลและจัดทำบริการสาธารณะ กิจกรรมสาธารณะเพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นตามหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน รวมถึงส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษาให้แก่ประชาชนในท้องถิ่น อีกทั้งกฎหมายชั้น พ.ร.บ. ที่กำหนดบทบาทหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นระดับต่างๆ คือ พ.ร.บ.องค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. 2540 และที่แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2562 พ.ร.บ.เทศบาล พ.ศ. 2496 พ.ร.บ.สภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2537 และ พ.ร.บ.กำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542

นายสุทธิพงษ์ ระบุในช่วงท้ายว่า “ร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. …. จะเป็นประโยชน์ในด้านการส่งเสริมให้ประชาชนได้เรียนรู้ตลอดชีวิต ด้วยการจัดให้มีความร่วมมือกันระหว่างภาคราชการ ทั้งหน่วยงานของรัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคประชาชน และภาคเอกชน ในการจัดการศึกษาทุกระดับ เพื่อสร้างโอกาสให้ผู้ซึ่งอยู่ในวัยเรียนแต่ไม่ได้รับการศึกษาในโรงเรียน โดยกระทรวงมหาดไทยพร้อมที่จะให้การสนับสนุนและส่งเสริมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

Website Sponsored
นักเรียน นักศึกษา

นักเรียน โรงเรียน วิทยาลัย มหาวิทยาลัย สถาบันการศึกษา ศึกษาต่อต่างประเทศ สอบ กิจกรรมและงานต่าง ๆ ของนักศึกษาฯลฯ

Recent Posts

ราชวินิตมัธยม แบนนักเรียนหัวร้อน ไล่เตะคู่ต่อสู้ ห้ามลงแข่ง 3 เดือน ตัดทุนการศึกษา – ข่าวสด

ราชวินิตมัธยม แบนนักเรียนหัวร้อน ไล่เตะคู่ต่อสู้ ห้ามลงแข่งฟุตบอล 3 เดือน ฟุตซอล 1 เดือน พร้อมตัดทุนการศึกษา สิ่งของจากสปอนเซอร์ เงินรางวัลทั้งหมดกรณีโลกโซเชียลได้มีการแชร์คลิปวิดีโอ นักฟุตบอลโรงเรียนราชวินิตมัธยมคนหนึ่ง ที่ลงแข่งขันฟุตบอลนักเรียนรายการ “สยามกีฬา คัพ” และมีการเล่นรุนแรงหลายครั้ง ทั้งการเตะคู่ต่อสู้โดยที่แทบไม่ได้เจตนาเล่นบอล รวมไปถึงเล่นนอกเกมแอบเตะคู่ต่อสู้ ตอนกรรมการเผลอ…

มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมฯ และ DLTV เข้าเรียนรู้กระบวนการทำงาน ALTV

ALTV All AroundALTV Newsบทความอื่นจาก Thai PBSมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมฯ และ DLTV เข้าเรียนรู้กระบวนการทำงาน ALTV 28 เม.ย. 67 • 16.54 น. | 6 Viewsมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์…

เตรียมพบกับ “DPU Wonder Fest” @คลองประปา มหัศจรรย์การศึกษา Soft Power แสนสนุก 2 พ.ค. นี้ ที่ ม.ธุรกิจบัณฑิตย์

มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) จัดมหกรรมงาน DPU Wonder Fest @ คลองประปา มหัศจรรย์ Wonder ทางการศึกษายกขบวนความบันเทิงแบบจัดเต็ม ทั้งแสง สี เสียง “ระเบียบวาทะศิลป์” เต็มวง ความบันเทิง Soft Power ที่กำลังโด่งดังที่สุดในเวลานี้…