Website Sponsored

รมว.ศธ.เปิด “สกลนครโมเดล” ขับเคลื่อน 12 นโยบายหลัก สู่การพัฒนาสถานศึกษาเป็นเลิศ

Website Sponsored
Website Sponsored

ภูมิภาค

รมว.ศธ.เปิด “สกลนครโมเดล” ขับเคลื่อน 12 นโยบายหลัก สู่การพัฒนาสถานศึกษาเป็นเลิศ

วันศุกร์ ที่ 01 ตุลาคม พ.ศ. 2564, 18.43 น.

ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

เมื่อวันที่ 1 ต.ค.2564 ที่วิทยาลัยเทคนิคสกลนคร นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เป็นประธานพิธีเปิดโครงการสกลนครโมเดล พร้อมตรวจเยี่ยมศูนย์บ่มเพาะการเป็นผู้ประกอบการอาชีวศึกษา และเยี่ยมชมห้องเรียนนวัตกรรม ผลงานนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ เยี่ยมชมนิทรรศการผลงานของนักศึกษา พร้อมทั้งมอบเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลในจังหวัดสกลนคร จำนวน 18 โรงพยาบาล โดยนางสาวตรีนุช กล่าวว่า การที่วิทยาลัยเทคนิคสกลนครได้มีการพัฒนารูปแบบการพัฒนา

สถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ สกลนครโมเดล “Sakonnakhon Model” เพื่อยกระดับมาตรฐานการศึกษาให้มีประสิทธิภาพสู่มาตรฐานสากล และพัฒนาผู้เรียนให้เป็นกำลังคนอาชีวศึกษาคุณภาพสูง ตอบสนองต่อความต้องการของตลาดแรงงาน มีทักษะด้านวิชาชีพ ทักษะด้านการสื่อสารทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ ทักษะดิจิทัลเทคโนโลยี ทักษะความคิดสร้างสรรค์ การสร้างนวัตกรรม และทักษะการเป็นผู้ประกอบการ ซึ่งเป็นทักษะจำเป็นและมีความสำคัญต่อการประกอบอาชีพในยุคปัจจุบัน 

โดยการขับเคลื่อนภายใต้นโยบายรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ 12 ข้อ ในรูปแบบ 5 Modern ประกอบด้วย 5 ทันสมัย 5 ทักษะ 5 มาตรฐาน วิทยาลัยใกล้บ้าน ซึ่ง 5 ทันสมัย คือ 1.หลักสูตรทันสมัย 2.ห้องเรียนทันสมัย 3.สื่อ/เครื่องมือและครุภัณฑ์ทันสมัย 4.เทคโนโลยีทันสมัย และ 5.เครือข่ายความร่วมมือทันสมัย จากนโยบายที่ 1 การปรับปรุงหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 นโยบายที่ 6 การจัดสรรและการกระจายทรัพยากรให้ทั่วถึง นโยบายที่ 10 นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการจัดการศึกษาทุกระดับการศึกษา และนโยบายที่ 11 การเพิ่มโอกาสและการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพของกลุ่มผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษาส่วน 5 ทักษะ (Skill) คือ 1.ทักษะวิชาชีพ/อาชีพ 2.ทักษะการสื่อสาร 3.ทักษะดิจิทัล/เทคโนโลยี 4.ทักษะความคิดสร้างสรรค์ 5.ทักษะการเป็นผู้ประกอบการ ซึ่งมาจากนโยบายที่ 3 ปฏิรูปการเรียนรู้ด้วยดิจิทัลผ่านแพลตฟอร์มการเรียนรู้ด้วยดิจิทัลแห่งชาติ (NDLP) นโยบายที่ 5 จัดทดสอบวัดความรู้และทักษะที่จำเป็นในการศึกษาต่อ และนโยบายที่ 9 การศึกษาเพื่ออาชีพและสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

ในขณะที่ 5 มาตรฐาน (Standard) คือ1.มาตรฐานแรงงาน 2.มาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพ 3.มาตรฐานอาชีวศึกษา 4.มาตรฐานอาเซียน และ 5.มาตรฐานสากล มาจากนโยบายที่ 7 การนำกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ (NOF) และกรอบคุณวุฒิอ้างอิงอาเซียน (AQRF) และนโยบายที่ 9 การศึกษาเพื่ออาชีพและสร้างขีด ความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ซึ่งตนได้ทราบว่า วิทยาลัยเทคนิคสกลนครนั้นได้นำเอามาตรฐานในระดับต่าง ๆ มาใช้เป็นแนวทางในการจัดการศึกษา เช่น มาตรฐานฝีมือแรงงาน มาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพ มาตรฐานการ

อาชีวศึกษา มาตรฐานสากล เพียสัน B-TEC ประเทศอังกฤษ และกำลังเตรียมความรับการประเมินและรับรองคุณภาพสถานศึกษาด้านการอาชีวศึกษาระดับภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก (APACC) ในปีการศึกษา 2565-2567 อีกด้วย นับเป็นความมุ่งมั่นในการยกระดับคุณภาพการศึกษาให้สูงขึ้นสู่ระดับสากลอย่างแท้จริง โดยแนวทางดังกล่าวนี้ สามารถนำมาใช้เป็นต้นแบบในการขับเคลื่อนและพัฒนสมาตรฐานการศึกษาให้สูง ขึ้น และควรแก่การนำไปเผยแพร่ขยายผลสู่สถานศึกษาอื่นและนำไปปรับประยุกต์ใช้ต่อไป

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่ากระทรวงศึกษาธิการ ได้กล่าวชื่นชมในความเสียสละและการทำความดีเพื่อส่วนรวมของผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาและนักเรียน นักศึกษา ของวิทยาลัยเทคนิคสกลนคร ที่ได้ร่วมแรงร่วมใจ ระดมสรรพกำลังต่าง ๆ โดยความร่วมมือกับหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและเอกชน ในการช่วยเหลือสนับสนุนโรงพยาบาลต่าง ๆ โดยการจัดตั้งศูนย์ซ่อม สร้างเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ต้านภัย COVID-19 ขึ้น เพื่อเป็นศูนย์ในการซ่อมบำรุงอุปกรณ์ทางการแพทย์เตียงผู้ป่วยที่ชำรุด และพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีในการสนับสนุนการให้บริการทางสาธารณสุขของบุคลากรทางการแพทย์ เช่น หุ่นยนต์ส่งอาหาร ยา เวชภัณฑ์ รถยนต์ไฟฟ้าขนย้ายผู้ป่วย เตียงผู้ป่วยอัตโนมัติ ห้องควบคุมความดันลบ และขอบคุณบุคลากร และหน่วยงาน รวมถึงท่านผู้มีจิตศรัทธาและผู้เกี่ยวข้อง ที่ให้ความร่วมมือ สนับสนุนทุนทรัพย์และสิ่งของต่าง ๆ สำหรับการดำเนินโครงการนี้

ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

Website Sponsored
นักเรียน นักศึกษา

นักเรียน โรงเรียน วิทยาลัย มหาวิทยาลัย สถาบันการศึกษา ศึกษาต่อต่างประเทศ สอบ กิจกรรมและงานต่าง ๆ ของนักศึกษาฯลฯ

Recent Posts

หลวงพี่น้ำฝนพร้อมรับดูแลน้องเสียงแคน พร้อมส่งเรียนผลักดันเป็นศิลปินส่วนพ่อต้องมาคุยกัน

หลวงพี่น้ำฝน รับทราบเรื่องน้องเสียงแคนจากกัน จอมพลัง บอกพร้อมรับมาดูแลส่งเสียให้เรียนพร้อมผลักดันด้านดนตรีให้เป็นศิลปินในอนาคตได้ ส่วนพ่อประสบปัญหาด้านการเงินต้องแยกประเด็นตอนนี้ เราต้องช่วยปัญหาของเด็กก่อน หากพ่อลูกพร้อมมีที่อยู่ในวัดส่งเสริมการศึกษาและผลักดันด้านดนตรีอย่างมีระบบ แต่ต้องมีการเข้ามาหารือกันอย่างจริงจังเพื่อให้ได้ข้อมูลที่แท้จริง สำหรับการช่วยเหลือ วันที่ 2 พฤษภาคม 67 จากกรณีผู้ใช้สื่อโซเชียล Tiktok มีการโพสต์คลิป น้องเสียงแคน ใส่ชุดนักเรียนนั่งเล่นเปียโน อยู่ในตลาดนัดในย่านรามอินทรา โดยมีความสะเทือนใจสำหรับผู้ที่พบป้ายข้อความ…

สพฐ. กำชับโรงเรียนช่วยเหลือผู้ปกครองผ่อนปรนค่าบำรุงการศึกษา ย้ำเด็กที่เรียนจบต้องได้เอกสารการจบทุกคน วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 นางภัทริยาวรรณ พันธุ์น้อย รองโฆษกสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองโฆษก สพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่ ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.)…

'สพฐ.'สั่งเด้งด่วน'ผอ.โรงเรียนดัง'ขอนแก่น สอบเชิงลึกเอี่ยวแป๊ะเจี๊ยะหรือไม่? วันพุธ ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2567, 20.59 น. Tag : ด่วน! “ธนุ”สั่งเด้ง ผอ.รร.ดังจังหวัดขอนแก่นเข้า สพฐ.พร้อมสั่งสอบสวนวินัยร้ายแรง รอง.ผอ.รับแป๊ะเจี๊ยะแลกที่นั่งเรียน เมื่อวันที่ 1 พ.ค.2567…