-- advertisement --

อ.บางสะพาน จ.ประจวบฯ ลุ้นหนัก หลังพบเด็กนักเรียนชั้น ป.1 โรงเรียนบ้านหนองจันทร์ ติดโควิดจากผู้ปกครอง ต้องสั่งปิดเรียนหลังเปิดเทอมได้เพียง 4 วัน เจ้าหน้าที่ไปตรวจตัดกรองที่โรงเรียน ขณะที่ผอ.ยืนยันที่ผ่านมาได้ทำตามมาตรการอย่างเข้มข้น ลุ้นผลตรวจกลุ่มเสี่ยงสูง 25 คน หวังว่าทุกอย่างจะผ่านไปได้ด้วยดี


วันที่ 19 มิถุนายน 2564 เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อำเภอบางสะพาน ร่วมกับ รพ.บางสะพาน และ รพ.สต.ชัยเกษม ลงพื้นที่คัดกรองและเก็บตัวอย่างกลุ่มผู้มีความเสี่ยงสูงเพื่อตรวจหาเชื้อโควิด ที่โรงเรียนบ้านหนองจันทร์ ม.2 ต.ชัยเกษม อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ภายหลังจากสาธารณสุขจังหวัดยืนยันผลการตรวจ เด็กชาย วัย 6 ขวบ นักเรียนชั้น ป.1 โรงเรียนดังกล่าว ติดเชื้อโควิดจากบิดา (เป็นผู้ป่วยยืนยันรายที่ 2,194 ของการระบาดระลอกใหม่ของจังหวัดประจวบฯ) ที่ตรวจพบเชื้อโควิดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 มิถุนายน ซึ่งก่อนหน้านี้ น.ส.จินตนา พุ่มไสว ผู้อำนายการโรงเรียน ได้แจ้งงดทำการเรีบนการสอนที่โรงเรียน ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 18 มิ.ย. เนื่องจากมีเด็กนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกับผู้ติดเชิ้อโควิด ก่อนผลตรวจของเด็กชายวัย 6 ขวบ ออกมาว่าติดโควิด

น.ส.จินตนา เปิดเผยว่า โรงเรียนบ้านหนองจันทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 เปิดทำการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้น อนุบาล 2 จนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปัจจุบัน มีเด็กนักเรียนรวม 135 คน บุคลากรทางการศึกษา 14 คน ทางโรงเรียนได้เปิดทำการเรียนการสอน ตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย. 64 ซึ่งก่อนที่จะเปิดเทอม ทางโรงเรียนได้ดำเนินการตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขก่อนที่จะทำการเปิดเรียน โดยร่วมกับอสม. ทำการคัดกรองนักเรียนในทุกเช้าก่อนเข้าโรงเรียน และก่อนเข้าห้องเรียนทุกครั้งจะต้องมีการวัดอุณหภูมิอีกรอบ และมีข้อกำหนดให้เด็กทุกคนสวมแมสก์ตลอดเวลาที่เข้ามาในบริเวณโรงเรียน เมื่อทางโรงเรียนทราบเรื่องว่า มีผู้ปกครองของเด็กนักเรียนชั้น ป.1 ชองโรงเรียนติดเชื้อโควิด เมื่อช่วงเย็นวันพฤหัสฯที่ 17 มิ.ย. ทางโรงเรียนได้สั่งหยุดทำการเรียนการสอน ที่โรงเรียนทันที ตั้งแต่วันที่ 18 มิถุนายน และภายหลังทราบว่าเด็กชายคนดังกล่าวตรวจพบเชื้อโควิด เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (18 มิ.ย.) จึงได้ประสานไปยังผู้ปกครองเด็กทุกคน ให้มาทำการคัดกรองที่โรงเรียนในวันนี้

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้คัดกรองผู้ที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมชั้นเรียนกับเด็กคนดังกล่าว รวมทั้งสิ้น 15 คน และเพื่อนต่างชั้นที่มาเล่นกับเด็กครูประจำชั้น และครูประจำวิชา ตลอดจนแม่ครัวของโรงเรียน รวมทั้ง 25 คน เก็บตัวอย่างส่งตรวจเชื้อโควิด ซึ่งคาดว่าน่าจะทราบผลในวันพรุ่งนี้ และในส่วนนักเรียนที่เหลือ ที่ทางสาธารณสุขอำเภอประเมินแล้วว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงต่ำ ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการแนะนำในเรื่องของการปฏิบัติตัว ทั้งในส่วนของกลุ่มเสี่ยงสูงที่ต้องกักตัว 14 วัน และกลุ่มเสี่ยงต่ำ โดยเจ้าหน้าที่จะไปที่บ้านของเด็กนักเรียนกลุ่มเสี่ยงสูงทุกราย เพื่อดูสภาพว่าเอื้ออำนวยให้กักตัวอยู่ที่บ้านหรือไม่ หากประเมินแล้วว่ามีความไม่เหมาะสมหรือพบปัญหาก็จะทำการย้ายเด็กรายนั้นๆ ไปกักตัวที่ รพ.บางสะพาน ต่อไป

ส่วนของการกลับมาเปิดทำการเรียนการสอนอีกครั้งเมื่อไหร่นั้น ต้องรอผลตรวจของทั้ง 25 ราย ในวันนี้ และประเมินสถานการณ์อีกครั้ง แต่อย่างน้อยจะต้องปิด 14 วัน ซึ่งทางโรงเรียนคงต้องมาวางแผนกันใหม่ในส่วนของการบริหารจัดการในวันนี้มีข้อแนะนำอีกหลายข้อจาก สาธารณสุขอำเภอ สิ่งที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เป็นปัจจัยที่เราควบคุมไม่ได้จริงๆ เพราะในส่วนของโรงเรียน เราก็เคร่งครัดมากที่สุดอยู่แล้ว นางจินตนากล่าว

ด้าน นายวัชระ แซ่ตัน ผู้ปกครองของเด็กนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองจันทร์ ที่วันนี้ได้พาบุตรชายและบุตรสาว ที่เรียนอยู่ชั้น ป.4 และ ป.6 มาทำการตรวจคัดกรองกับทางเจ้าหน้าที่ เปิดเผยว่า ทางโรงเรียนได้แจ้งผู้ปกครองทุกคนให้พาเด็กนักเรียนทุกระดับชั้นมาทำการตัดกรอง ตนก็พาลูกทั้ง 2 คนมาคัดกรอง สำหรับสิ่งที่เกิดขึ่น ในฐานะผู้ปกครองคนหนึ่งที่มีลูกเรียนที่นี่ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่ความผิดของทางโรงเรียน ตั้งแต่เปิดเทอมมา ได้มาส่งลูกทุกวัน พบว่ามีอสม. มาทำการคัดกรอง ตลอด ส่วนเมื่อสถานการณ์การระบาดในพื้นที่คลี่คลายไปในทางที่ดี และโรงเรียนปลอดภัยสามารถกลับมาเปิดได้อีก ตนก็พร้อมให้ลูกกลับมาเรียนที่โรงเรียน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้รายงานสถานการณ์โควิด-19 ประจำเช้าวันที่ 19 มิ.ย.ของจ.ประจวบคีรีขันธ์ พบว่า มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 45 ราย ทำให้ยอดสะสมของการระบาดระลอกใหม่ตั้งแต่เดือนเมษายน มีผู้ป่วยยืนยันสะสม อยู่ที่ 2,227 ราย เสียชีวิต 5 ราย รักษาหายแล้ว 1,746 ราย โดยพบว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคลัสเตอร์สถานบริการมายาผับ ที่ระบาดตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน และคลัสเตอร์ โรงงานในพื้นที่ อ.หัวหิน ที่พบการระบาดอย่างหนัก