Website Sponsored

ส.ค.ท.ประกาศปฏิญญาร้อยเอ็ดโหวด ปฏิรูปการศึกษาไทย และกำหนด 5 คุณสมบัติ รมว.ศึกษาคนใหม่

Website Sponsored
Website Sponsored

เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2564 คณะผู้นำครู สมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย (ส.ค.ท.) จัดเวทีประชุมเสวนาผู้นำองค์กรวิชาชีพครู เรื่อง “การศึกษาไทยจะก้าวเดินไปทิศทางใด” ณ โรงแรมธนินทร อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด โดย ดร.วีรบูล เสมาทอง ประธานสภามนตรี สมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย (ส.ค.ท.) และผู้นำองค์กรวิชาชีพครู 4 ภูมิภาค ประกอบด้วย นายธีระศักดิ์ สุวรรณปัญญา ประธานสหพันธ์ครูภาคเหนือ นายสิรภพ เพ็ชรเกตุ ประธานชมรมครูภาคกลาง นายประทุม เรืองฤทธิ์ ประธานสมาพันธ์ครูภาคใต้ นายพลชัย โสภากันต์ ประธานชมรมครูประชาบาลภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และนายสุกิจ เดชโภชน์รอง ประธานสภามนตรีฯ นายวิสัย เขตสกุล เลขาธิการ ส.ค.ท.

ในการประชุมได้มีมติร่วมกันประกาศเป็นปฏิญญาร้อยเอ็ดโหวด ยืนหยัดในเรื่องสำคัญ อาทิเช่น การบัญญัติสาระหลักสำคัญทางวิชาชีพไว้ในร่าง พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ…….และทวงคืนสภาครู ตลอดจนเรียกร้องให้แต่งตั้งผู้มีคุณสมบัติที่ดี มาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการคนใหม่ และเชิญชวนให้ผู้ประกอบวิชาชีพครูทั่วประเทศแสดงจุดยืนประกาศเจตนารมณ์ดังนี้

1) วิชาชีพครูต้องเป็นวิชาชีพชั้นสูง และมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ไม่รับ ไม่เอา ใบรับรองความเป็นครู

2) ให้คงสภาพสถานะของตำแหน่งผู้บริหารโรงเรียน เป็น “ผู้อำนวยการสถานศึกษา” ไม่เอา ไม่รับ “ครูใหญ่”

3) ให้โรงเรียนเป็นนิติบุคคลอย่างแท้จริง

4) คืนสภาครู เป็นของครู โดยครู เพื่อครูและศิษย์

5) คืนอำนาจการบริหารงานบุคคลให้เขตพื้นที่การศึกษา

6.) รมว.ศธ.คนใหม่สมควรให้มีคุณสมบัติที่ดี 5 ประการ ตามแถลงการณ์ ส.ค.ท. ฉบับที่ 3/2564

7.)ขอความร่วมมือผู้ประกอบวิชาชีพครู แต่งกายด้วยเสื้อสีขาว (เสื้อยืด ส.ค.ท. ) ทุกวันอังคาร ของสัปดาห์เพื่อแสดงสัญลักษณ์ การต่อสู้เรียกร้อง ปกป้องเด็กไทยให้ได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพจากวิชาชีพครู ผดุงไว้ซึ่งเกียรติและศักดิ์ศรีของผู้ประกอบวิชาชีพครูสืบไป

สำหรับแถลงการณ์สมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย (ส.ค.ท.)ฉบับที่ 3/2564 เรื่อง 5 คุณสมบัติที่จำเป็นของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการคนใหม่ สมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย (ส.ค.ท) และองค์กรเครือข่ายฯ 4 ภูมิภาค ประกอบด้วย สหพันธ์ครูภาคเหนือ ชมรมครูภาคกลาง ชมรมครูประชาบาลภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และสมาพันธ์ครูภาคใต้ ได้จัดประชุมสัญจร ณ โรงแรมธนินทรจังหวัดร้อยเอ็ด เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ประชุมมีความห่วงใยต่อสถานการณ์ทางการเมือง ภายในประเทศเป็นอย่างยิ่ง ต่อกรณี นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาการ พ้นจากตำแหน่ง และได้มีมติถึงคุณสมบัติของผู้ที่มีความเหมาะสม ที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โดยขอเสนอให้นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้รับผิดชอบ ได้โปรดพิจารณาแต่งตั้งผู้ที่มีความเหมาะสมให้ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โดยมีเหตุผลและความจำเป็นดังนี้

กระทรวงศึกษาธิการ เป็นกระทรวงที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยที่กฎหมายรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพ.ศ.2560 มาตรา54 กำหนดให้รัฐต้องดำเนินการให้ประชาชน ได้รับการศึกษาอบรม ให้เกิดความรู้คู่คุณธรรม ปรับปรุงการศึกษาให้สอดคล้อง กับความเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจการเมืองและสังคม สร้างเสริมความรู้และปลูกฝังจิตสำนึกที่ถูกต้อง เกี่ยวกับการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ตลอดจนศึกษา คันคว้า วิจัยในศิลปะวิทยาการต่างๆ เร่งรัดการศึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อการพัฒนาประเทศ พัฒนาวิชาชีพครูและส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นศิลปะ และวัฒนธรรมของชาติ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการหล่อหลอมพัฒนาคนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ให้มีคุณลักษณะที่ดี มีสมรรถนะที่จำเป็นของคนในศตวรรษที่ 21 เพื่อเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพในประชาคมโลก จึงมีความจำเป็นยิ่งที่จะต้องได้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมดังนี้

1.มีคุณธรรม จริยธรรม มีความซื่อสัตย์สุจริตโปร่งใส ตรวจสอบได้

2. มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ทางด้านการศึกษา

3. เป็นผู้มีความมุ่งมั่นที่จะสืบทอดเจตนารมณ์ ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการปฏิรูปการศึกษา การจัดการศึกษาที่มีคุณภาพเพื่อปวงชนชาวไทย

4 ให้ความสำคัญของวิชาชีพครู ต้องเป็นวิชาชีพควบคุม วิชาชีพชั้นสูง มีสภาวิชาชีพ มาตรฐานวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ เพื่อเป็นหลักประกัน สร้างความเชื่อมั่นต่อประชาชนและสังคม

5.ใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการ ปกป้องสิทธิขั้นพื้นฐานเด็กไทย ตามหลักสิทธิมนุษยชน เชื่อมั่นและศรัทธาในระบอบประชาธิปไตยสากล

เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ต่อประเทศชาติและประชาชน จึงขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญ ในการพิจารณาบุคคล ที่มีความเหมาะสม ในการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ตามข้อเสนอของสมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทยต่อไป

เชื่อมั่นและศรัทธาสมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย (ส.ค.ท.) 26 กุมภาพันธ์ 2564

หมายเหตุคำว่า “โหวด” ให้ใช้คำนี้ เป็นเครื่องดนตรีอีสาน

Website Sponsored
นักเรียน นักศึกษา

นักเรียน โรงเรียน วิทยาลัย มหาวิทยาลัย สถาบันการศึกษา ศึกษาต่อต่างประเทศ สอบ กิจกรรมและงานต่าง ๆ ของนักศึกษาฯลฯ

Recent Posts

กรมส่งเสริมการเรียนรู้ เสริมทีมชงหลักสูตรและคู่มือ Coaching ติดอาวุธครู สกร.

30 เมษายน 2567 21:18 น. สยามรัฐออนไลน์ ประชาสัมพันธ์ วันที่ 30 เมษายน 2567 นายธนากร ดอนเหนือ อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เป็นประธานเปิดการประชุมและมอบนโยบายการจัดทำหลักสูตรและคู่มือการแนะแนวและการให้คำปรึกษา การพัฒนาทักษะและสมรรถนะครู สกร. ด้านการแนะแนว (Coaching) มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรในสังกัด…

ประชุมคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ประจำเขตพื้นที่การศึกษาของประถมศึกษานราธิวาส เขต 3 ครั้งที่ 5/2567     วันที่ 30 เมษายน พ.ศ.2567 เวลา 14:00น. นายสุนทร เพ็ชรคง ประธาน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาฯ ประชุมคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ประจำเขตพื้นที่การศึกษาของประถมศึกษานราธิวาส…

ม.อ. สร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืนในกลุ่มประเทศอาเซียน

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดโครงการ Community Development through Community Based Tourism and Health Sciences เพื่อพัฒนาความร่วมมือและเครือข่ายด้านการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืนในกลุ่มประเทศอาเซียน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ องค์ความรู้ด้านต่างๆ จากผู้เชี่ยวชาญสู่การพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน ตลอดจนพัฒนาทักษะความเป็นนานาชาติและองค์ความรู้ในด้านพัฒนาชุมชนของบุคลากร นักศึกษา โดยมี ผศ. ดร.เถกิง…