Website Sponsored

เปิดคำสั่ง! 9 ภารกิจคณะกรรมการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา ระดับจังหวัด

Website Sponsored
Website Sponsored

ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้ออกคำสั่งสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ 77 คำสั่ง ในส่วนของจังหวัดแพร่ คำสั่งที่ ที่ 300/2565เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษาจังหวัดแพร่ ความว่า

ตามที่รัฐบาลได้มีมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2564 ให้กระทรวงศึกษาธิการร่วมกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทยและ SFls ดำเนินการ ได้แก่ การกำกับดูแลโดยหน่วยงานต้นสังกัดที่ทำหน้าที่ตัดเงินเดือนให้เจ้าหนี้ เพื่อให้อัตราดอกเบี้ยมีความเป็นธรรมมากขึ้นการปรับปรุงและยกระดับระบบการตัดเงินเดือนเพื่อชำระหนี้ กำหนดยอดเงินที่ข้าราชการสามารถกู้ได้โดยไม่เกินศักยภาพในการชำระคืนจากเงินเดือน การกำหนดกติกาที่สหกรณ์ออมทรัพย์หรือสถาบันการเงินที่จะมาใช้สิทธิพิเศษตัดเงินเดือนข้าราชการต้องปฏิบัติตาม การสร้างการแข่งขันในระบบสหกรณ์และสถาบันการเงินที่จะมาเป็นช่องทางตัดเงินเดือนข้าราชการ นั้น

ฉะนั้น เพื่อให้การแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา เกิดการบูรณาการแก้ไขปัญหาร่วมกันทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และสถาบันการเงิน เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นไปตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการหักเงินเดือน เงินบำเหน็จบำนาญข้าราชการเพื่อชำระหนี้เงินกู้ให้แก่สวัสดิการภายในส่วนราชการและสหกรณ์ พ.ศ. 2551 และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2564 จึงแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษาจังหวัดแพร่ โดยมีองค์ประกอบคณะกรรมการและอำนาจหน้าที่ ดังนี้

1.รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ประธานกรรมการ ที่ได้รับมอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัด
2. ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 รองประธานกรรมการ
3.ศึกษาธิการจังหวัดแพร่รองประธานกรรมการ
4.ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาแพร่กรรมการ
5. สหกรณ์จังหวัดแพร่ กรรมการ
6. ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 กรรมการ
7. ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัดแพร่ กรรมการ
8.ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดแพร่กรรมการ
9.ประธานกรรมการอาชีวศึกษาจังหวัดแพร่กรรมการ
10. ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครู กรรมการและบุคลากรทางการศึกษาจังหวัดแพร่
11. ประธานกรรมการประสานและส่งสริมการศึกษาเอกชนจังหวัดแพร่
กรรมการ
12. ประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูในจังหวัดแพร่ กรรมการ
13.ผู้แทนธนาคารออมสินกรรมการ
14.ผู้แทนธนาคารกรุงไทย กรรมการ
15. ผู้แทนธนาคารอาคารสงเคราะห์ กรรมการ
16. รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรรมการและเลขานุการประถมศึกษาแพร่ เขต 1 ที่ได้รับมอบหมาย
17. ผู้อำนวยการกลุ่มบริหารงานบุคคลกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1
18. ผู้อำนวยการกลุ่มกฎหมายและคดีกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1
19. ผู้อำนวยการกลุ่มบริหารงานการเงินและสินทรัพย์กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1

ให้คณะกรรมการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษาจังหวัด มีอำนาจหน้าที่ ดังนี้
1. กำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้ร่วมกัน ระหว่างสหกรณ์ออมทรัพย์ครู ส่วนราชการและสถาบันการเงิน ในระดับจังหวัด

2. จัดทำระบบข้อมูลเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษาในภาพรวมของจังหวัด

3. ส่งเสริม สนับสนุนให้หน่วยงานต้นสังกัดเร่งปรับปรุงและยกระดับการตัดเงินเดือนเพื่อชำระหนี้อาทิ กำหนดยอดเงินที่ข้าราชการสามารถกู้ได้โดยไม่เกินศักยภาพในการชำระคืนจากเงินเดือน โดยกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการหักชำระหนี้ข้าราชการต้องเหลือเงินเดือนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 30

4. ส่งเสริมให้หน่วยงานต้นสังกัด กำหนดมาตรการตัดเงินเดือนเพื่อใช้หนี้สวัสดิการและสหกรณ์
ออมทรัพย์หรือสถาบันการเงินที่ผ่อนปรนอัตราดอกเบี้ยเพื่อสวัสดิการที่แท้จริงคือต้องเป็นอัตราเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในตลาดทั่วไป

5. ส่งเสริมให้มีการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยการลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้การลดเงินปันผลหุ้น การปรับโครงสร้างหนี้ การบริหารความเสี่ยง การจัดทำระบบฐานข้อมูล การควบคุมยอดหนี้และการให้ความรู้ด้านการเสริมสร้างวินัยและการวางแผนทางการเงิน

6. บูรณาการการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา ระหว่างส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐสหกรณ์ออมทรัพย์ครู และสถาบันการเงิน ระดับจังหวัด

7. รับเรื่องร้องเรียนของครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาหนี้สิน

8. พิจารณาให้ความช่วยเหลือการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษากรณีที่ได้รับการร้องเรียนรวมถึงการให้ความช่วยเหลือสถานีแก้หนี้ของหน่วยงานต้นสังกัดตามที่ร้องขอ

9. ปฏิบัติหน้าที่อื่น ตามที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครู
และบุคลากรทางการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปสั่ง ณ วันที่ 2กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ

Website Sponsored
นักเรียน นักศึกษา

นักเรียน โรงเรียน วิทยาลัย มหาวิทยาลัย สถาบันการศึกษา ศึกษาต่อต่างประเทศ สอบ กิจกรรมและงานต่าง ๆ ของนักศึกษาฯลฯ

Recent Posts

ผอ.สพป.หนองคาย เขต 1 จัดกิจกรรมวันทำความสะอาด (Big Cleaning Day) ตามแนวทาง 5 ส. วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567 เวลา 15.00 น. นางสาวรุ่งนภา ธิศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย…

วันที่ 8 พฤษภาคม 2567เวลา 13.30 น. นายนิวัฒน์ แก้วเพชร ผอ.สพป.ชัยภูมิ เขต 3 พร้อมด้วย สิบเอกสมเกียรติ บุญสูงเนิน และคณะศึกษานิเทศก์ เข้าประชุมการดำเนินการยกระดับมาตรฐานการศึกษาโดยใช้องค์ความรู้ PISA ของกระทรวงศึกษาธิการ ผ่านระบบ zoom โดยมี…

อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงานส่งผู้ตรวจกรมจับมืออาชีวะ Up-Skill เยาวชนพื้นที่ 5 จังหวัดภาคใต้

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2567 นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน มอบหมายผู้ตรวจราชการกรม นางสาวอาภากร ว่องเขตกร ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ระหว่างกรมพัฒนาฝีมือแรงงานกับสถาบันการอาชีวศึกษาภาคใต้ 3 โดยมีนายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นประธาน ณ หอประชุมวิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่…