Website Sponsored

เปิดตัว ฟีนิกซ์ เอลิซาเบธ ซิมส์ ผู้ทำคะแนน IGCSE ชีววิทยาสูงสุดในโลก

Website Sponsored
Website Sponsored

เป็นที่ฮือฮาเมื่อมีการเปิดเผยชื่อนักเรียน ฟีนิกซ์ เอลิซาเบธ ซิมส์ ที่สามารถทำคะแนน IGCSE Biology ได้สูงที่สุดในโลก สำหรับงาน Empowering Today’s Learners for Tomorrow’s Challenges ซึ่งจัดโดย Oxford University Press ร่วมกับหน่วยงานวัดระดับการศึกษานานาชาติ OxfordAQA ภายใต้การสนับสนุนของสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย

เมื่อมีการเผยชื่อนักเรียนที่สามารถคว้ารางวัล OxfordAQA Student Achievement Award ประจำปี 2566 จากการสอบวิชาชีววิทยา International GCSE Biology ได้คะแนนสูงสุดของโลก นั่นคือ ฟีนิกซ์ เอลิซาเบธ ซิมส์ นักเรียนลูกครึ่งอังกฤษ-จีนชั้น Year 12 แห่ง Rugby School Thailand  HELLO! จึงต้องคว้าตัวเธอมาเล่าถึงที่มาของการเป็นผู้ทำข้อสอบ IGCSE Biology  เป็นอันดับ 1 ของโลก  

HELLO! : รู้สึกอย่างไรกับการเป็นที่หนึ่งของโลกในการทดสอบวิชาชีววิทยา

ฟีนิกซ์ เอลิซาเบธ ซิมส์ : หนูไม่เคยคิดว่าตัวเองจะสามารถทำได้ค่ะ  ก่อนการทดสอบหนูทำข้อสอบเก่าย้อนกลับไปประมาณ 16 ปีอย่างละเอียดทุกข้อ ทำข้อสอบแต่ละปีซ้ำๆทำแล้วทำอีกอยู่อย่างนั้นข้อสอบแต่ละปีๆ ละ 3 หน จนกระทั่งได้คะแนนเต็ม 100 หนูอ่านและจดโน้ตมาตั้งแต่ตอนเริ่มเรียน Year 10 แต่หนูเริ่มลงลึกในช่วง 3 เดือนก่อนการทดสอบ

ตอนที่รู้ว่าหนูเป็นที่หนึ่งของโลก หนูดีใจและมีความสุขมาก หนูประหลาดใจมาก ไม่คาดคิดเลยว่าตัวเองจะเป็นที่หนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นที่หนึ่งของประเทศไทย หรือของโลกก็ตาม พอมีคนบอกว่าหนูเป็นที่หนึ่งของโลก หนูตื่นเต้นมาก และมีความสุขมากเลยค่ะ  

HELLO! : วิชาชีววิทยาเป็นวิชาที่ฟีนิกซ์ชอบหรือเปล่า

ฟีนิกซ์ : วิชานี้เป็นวิชาโปรดของหนูค่ะ ชีววิทยาเป็นวิชาที่มีความน่าสนใจ และหนูคิดว่ามันเป็นการกรุยทางสู่เส้นทางอาชีพของหนูได้ในอนาคต

HELLO! : ตอนนี้กำลังเรียนชั้นอะไร

ฟีนิกซ์ : Year 12 ค่ะ เรียนอีกปีก็จะเข้ามหาวิทยาลัยแล้ว

HELLO! : นอกจากนี้ฟีนิกซ์ยังเป็นที่หนึ่งของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทางด้านวิชาเคมี และวิชาฟิสิกส์ด้วย รู้สึกอย่างไรกับเรื่องนี้

ฟีนิกซ์ : หนูมีความสุขเหลือเกินค่ะ เป็นเรื่องเหนือความคาดหมาย แม้ว่าหนูจะรู้สึกว่าหนูทำข้อสอบวิชาฟิสิกส์ได้ไม่ค่อยดีนักก็ตาม

HELLO! : มีติวเตอร์หรือได้รับความช่วยเหลือจากทางโรงเรียนหรือเปล่า

ฟีนิกซ์ : หนูไม่มีติวเตอร์ แต่หนูได้รับความช่วยเหลืออย่างมากจากครูในการเรียนในห้องเรียน และบางทีในช่วงพักจากการเรียน เวลาหนูมีคำถามก็จะไปหาครู

HELLO! : ชอบคิดวิเคราะห์ หรือชอบวิธีท่องจำ

ฟีนิกซ์ : บอกตามตรงหนูชอบการท่องจำมากกว่าค่ะ เพราะหนูรู้สึกมั่นใจมากกว่า เวลาที่หนูต้องการท่องจำ หนูจะสร้างตารางขึ้นมาเพื่อให้ง่ายต่อการท่องจำ แต่ในการทำข้อสอบด้วยวิธีการคิดวิเคราะห์สนุกกว่าการเขียนสิ่งที่เราท่องจำมา เพื่อนำความรู้มาประยุกต์ใช้ในการตอบข้อสอบ แต่ก็ใช่ว่ามันจะต้องดีกว่าการท่องจำ

HELLO! : นอกจากการเรียนแล้ว เวลาว่างทำอะไร

ฟีนิกซ์ : หนูเป็นกัปตันทีมวอลเลย์บอล และเล่นตำแหน่งตัวตีหัวเสา และเนื่องจากหนูเป็นกัปตันทีมก็จะต้องเล่นตำแหน่งอื่นตามกลยุทธการเล่นด้วย นอกจากนี้หนูยังเล่นบาสเกตบอลค่ะ

HELLO! : และเล่นเก่งด้วยใช่ไหม

ฟีนิกซ์ : คิดว่างั้นค่ะ (หัวเราะ)  

ขึ้นรับรางวัลในฐานะผู้ที่ทำข้อสอบ IGCSE วิชาชีววิทยาได้สูงที่สุดในโลก

HELLO! : แล้วฟีนิกซ์เล่นตำแหน่งอะไรในทีมบาสเกตบอล

ฟีนิกซ์ : หนูอยู่ในทีมผู้เล่น 5 คน ส่วนใหญ่จะเป็นปีก ก็เลยมักจะเล่นรุกแบบโต้กลับเร็ว ถ้าหนูได้ลูกก็จะเลี้ยงลูกและทำเลย์อัพชู้ตลูกเข้าห่วง  หนูชอบเล่นกีฬามากค่ะ

HELLO! : คุณพ่อคุณแม่ทำงานอะไร

ฟีนิกซ์ : คุณพ่อหนูเป็นคนอังกฤษ ส่วนคุณแม่หนูเป็นคนจีน ดังนั้นหนูก็เลยเป็นลูกครึ่งอังกฤษ-จีน คุณแม่หนูอยู่ที่จีนกับอียิปต์เสียเป็นส่วนใหญ่ ส่วนคุณพ่อหนูเกษียณแล้ว ท่านไม่ทำงานอีกต่อไปแล้ว ท่านเพิ่งจะมาเที่ยวไทยในช่วงวันหยุด อันที่จริงหนูจะต้องไปเรียนที่ Rugby School ในอังกฤษ แต่คุณแม่หนูซึ่งเป็นเจ้าของโรงงานผลิตหัวแปรงสีฟันและหม้อน้ำรถยนต์ รวมทั้งสินค้าทุกอย่างที่อินเทรนด์อยู่ที่จีน ท่านก็เลยอยากให้หนูเรียนที่ประเทศจีน เพื่อจะได้อยู่ใกล้กัน  แต่คุณพ่อไม่อยากให้หนูเรียนที่จีน ส่วนคุณปู่หนูซึ่งใช้ชีวิตอยู่ที่เชียงใหม่ บอกว่าน่าจะให้ฟีนิกซ์มาอยู่ที่เมืองไทยด้วยกัน และท่านรู้มาว่า Rugby School เพิ่งจะมาเปิดโรงเรียนที่ไทย หนูก็เลยมาเรียนที่นี่

HELLO! : ฟีนิกซ์อยู่เมืองไทยมานานแค่ไหนแล้ว

ฟีนิกซ์ : หนูย้ายมาที่นี่ตอน Year 9 ก็ประมาณ 4 ปีแล้ว ตอนนั้นเป็นช่วงที่โควิดกำลังระบาด หนูต้องกักตัวอยู่ 14 วัน ระหว่างนั้นก็ยังต้องเรียนภาษาไทยทุกวัน (หัวเราะ) ซึ่งช่วยหนูได้บ้าง หนูชอบประเทศไทยมากกว่าประเทศอังกฤษ ประเทศไทยเป็นประเทศที่น่าอยู่กว่า หนูมีพี่ชายคนหนึ่ง เขาเคยเป็น Head boy ที่ Rugby School Thailand ตอนนี้กำลังจะเข้าเรียนที่ Royal Military Academy Sandhurst ในอังกฤษ 

HELLO! : เห็นว่าฟีนิกซ์โตขึ้นอยากเป็นหมอ

ฟีนิกซ์ : ก่อนหน้านี้หนูเคยอยากเป็นหมอ แต่ตอนนี้หนูอยากเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ทำการวิจัยทางด้านพันธุวิศวกรรม และทำการตัดต่อพันธุกรรม ซึ่งสามารถเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต เพื่อช่วยให้มนุษย์มีชีวิตที่ดีขึ้นมากกว่า

HELLO! : แล้วจะเริ่มต้นเข้าสู่เส้นทางที่ตนเองใฝ่ฝันอย่างไรดี

ฟีนิกซ์ : ก่อนอื่นหนูหวังว่าจะได้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัยที่อังกฤษก่อนค่ะ เพราะคุณพ่ออยากให้หนูไปอังกฤษ ท่านบอกว่าอเมริกาอันตรายเกินไป หนูอยากเรียนปริญญาตรีและโททางด้านพันธุวิศวกรรม จากนั้นก็คิดว่าจะทำงาน

HELLO!: คิดว่าจะเข้ามหาวิทยาลัยอะไร

ฟีนิกซ์ : ตัวเลือกแรกของหนูเลยก็คือ University of Oxford อันดับสองคือ Imperial College และอันดับสามคือ UCL ที่เลือก University of Oxford เป็นที่แรก ก็เพราะทั้งคุณพ่อและคุณแม่หนูอยากให้หนูเรียนที่นั่น แต่ที่จริงหนูชอบ Imperial College    มากกว่า อันที่จริง University of Oxford ไม่มีวิชาพันธุวิศวกรรมในระดับปริญญาตรี หนูจะต้องเรียนปริญญาตรีทางด้านพันธุกรรมหรือไม่ก็ชีววิทยาเสียก่อน จากนั้นจึงสามารถเรียนปริญญาโททางด้านพันธุวิศวกรรมต่อ

HELLO! : ถ้าเป็นไปได้อยากเรียนถึงปริญญาเอกเลยไหม

ฟีนิกซ์ : หนูเองก็หวังอย่างนั้นค่ะ (หัวเราะ)

HELLO! : ถ้าต้องสอบในปีหน้าคิดว่าจะทำลายสถิติอีกไหม

ฟีนิกซ์ : ต้องรอดูว่าปีหน้าจะเป็นอย่างไร หนูคิดว่าการสอบ A-level ค่อนข้างแข่งขันสูง จึงยากกว่า แต่หนูจะพยายามอย่างสุดความสามารถ หนูจะขยันเรียนมากกว่าเก่า และจะต้องงดการเข้าสังคมอีกรอบ

น้องฟีนิกซ์พูดพลางหัวเราะเบาๆ อย่างถ่อมตัว ไม่ว่าเธอจะฝันอย่างไร HELLO! ขอเอาใจช่วยให้น้องทำตามความฝันได้สำเร็จ      

Website Sponsored
นักเรียน นักศึกษา

นักเรียน โรงเรียน วิทยาลัย มหาวิทยาลัย สถาบันการศึกษา ศึกษาต่อต่างประเทศ สอบ กิจกรรมและงานต่าง ๆ ของนักศึกษาฯลฯ

Recent Posts

แนวทางการปฏิบัติตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ

แนวทางการปฏิบัติตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ ด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ) ได้มอบนโยบายการศึกษาให้แก่ส่วนราชการในสังกัด และองค์กรในกำกับกระทรวงศึกษาธิการ รวมถึงประกาศข้อสั่งการ และแนวทางปฏิบัติอื่นๆ เพื่อนำไปเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนและการปฏิบัติราชการให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียน ผู้ปกครอง ครูและบุคลากรทางการศึกษา ไปแล้ว ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ)…

สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ ร่วมประชุมสัมมนาการใช้งานระบบ SCS นายมานพ คงเสนา รอง ผอ.สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ รักษาราชการแทน ผอ.สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ มอบหมายให้ นายแสน กังประโคน รอง ผอ.สพป.บุรีรัมย์…

สพฐ. เปิดเทอมใหม่คืนครูสู่ห้องเรียน ลดภาระครูต่อเนื่อง 3 ด้าน

วันที่ 16 พฤษภาคม 2567 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มีความพร้อมในทุกด้านสำหรับการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 นี้ พร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบาย “เรียนดี…