Website Sponsored

เปิดรับฟังผลศึกษาเอฟทีเอไทย – EFTA รัฐ-เอกชน ชี้ช่วยศก.ขยายตัว เพิ่มประโยชน์สินค้า-บริการไทย

Website Sponsored
Website Sponsored

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่าได้สัมมนาออนไลน์ เรื่อง “FTA ไทย – EFTA กับโมเดลเศรษฐกิจใหม่หลัง COVID-19”เพื่อเผยแพร่ผลการศึกษาการจัดทำ FTA ไทย-สมาคมการค้าเสรีแห่งยุโรป (EFTA) โดยเชิญวิทยากรจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เกษตรกร และประชาสังคม ร่วมเสวนาแลกเปลี่ยนความเห็นเรื่องการเจรจาจัดทำ FTA ไทย – EFTA

ศาสตราจารย์ ดร. เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ ประธานสถาบันอนาคตศึกษาเพื่อการพัฒนา (IFD) บรรยายพิเศษ “โมเดลเศรษฐกิจใหม่หลังโควิด-19” ว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหลายด้าน อาทิ การแบ่งขั้วภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างตะวันออกและตะวันตก มาตรฐานโลกใหม่ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องธรรมาภิบาล ความโปร่งใส สิทธิมนุษยชน สุขภาพ สิ่งแวดล้อม และการเชื่อมโยงกับห่วงโซ่การผลิตโลก ทำให้ไทยต้องเร่งสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน รวมถึงพัฒนาสินค้าให้มีเอกลักษณ์ โดยเฉพาะอาหาร สมุนไพร และเกษตรแปรรูป เน้นการค้าอิเล็กทรอนิกส์เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล รวมทั้งไทยต้องร่วมผลักดันให้อาเซียนเป็นศูนย์กลางการค้าในภูมิภาค

นายทวีชัย เจริญเศรษฐศิลป์ ผู้อำนวยการวิจัยของ IFD ได้นำเสนอผลการศึกษา การจัดทำ FTA กับ EFTA จะช่วยให้เศรษฐกิจไทยขยายตัว ส่งผลดีต่อการส่งออกและการลงทุน โดยกลุ่มสินค้าที่จะได้ประโยชน์ เช่น ผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์อาหาร ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผัก และผลไม้ สิ่งทอ/เครื่องแต่งกาย เป็นต้น ส่วนสาขาบริการที่จะได้ประโยชน์ เช่น บริการสุขภาพ โทรคมนาคม และบริการทางการเงิน เป็นต้น พร้อมเสนอให้ภาครัฐพัฒนาฐานข้อมูลตลาด EFTA เพื่อให้เอกชน โดยเฉพาะ SMEs ใช้ประโยชน์ รวมทั้งส่งเสริมการฝึกอบรมทักษะให้กับพนักงาน พัฒนามาตรฐานสินค้า เร่งลดภาษีนำเข้าวัตถุดิบเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน ตลอดจนชดเชยและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบผ่านกองทุน FTA

นอกจากนี้ นายชูศักดิ์ ชื่นประโยชน์ จากคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) คุณนฤพนธ์ เตชะวัฒนวรรณา จากหอการค้าไทย-สวิตเซอร์แลนด์ และ ดร.ศุภฤกษ์ ชมชาญ จากหอการค้าไทย-นอร์เวย์ ระบุสนับสนุนการทำ FTA กับ EFTA เนื่องจากเป็นตลาดที่มีศักยภาพและมีความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศไทย ทั้งนี้ ภาครัฐต้องเตรียมความพร้อมและสร้างความสามารถทางการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการ รวมทั้งเร่งปฏิรูปกฎระเบียบของไทยให้เอื้อต่อการดึงดูดการค้าและการลงทุน

นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ระบุว่า สถานการณ์โควิด-19 ส่งผลกระทบรุนแรงต่อภาคเกษตร หากไทยจัดทำ FTA รัฐควรเตรียมความพร้อมให้กับภาคเกษตรทั้งในเชิงรุกและรับ รวมถึงมาตรการเยียวยาผลกระทบที่เป็นรูปธรรม ด้านคุณกรรณิการ์ กิจติเวชกุล จาก FTA Watch ระบุว่า ผลการศึกษา ชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ของการเปิดเสรีบริการ ที่จะลดการผูกขาดในประเทศ ขณะเดียวกันไทยจะต้องเตรียมความพร้อมในเรื่องที่ EFTA ให้ความสำคัญ ทั้งด้านสังคม การเมือง และการคุ้มครองสิทธิมนุยชน สำหรับการเจรจาควรระมัดระวังในประเด็นสำคัญ อาทิ การยอมรับเงื่อนไขการเข้าร่วมเป็นภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการรับรองพันธุ์พืชใหม่ (UPOV 1991) การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาที่จะเชื่อมโยงกับการเข้าถึงยา และการคุ้มครองการลงทุนที่อาจกระทบต่อการใช้มาตรการที่จำเป็นในการปกป้องผลประโยชน์สาธารณะ

ทั้งนี้ EFTA เป็นคู่ค้าลำดับที่ 12 ของไทย ในปี 2563 การค้ารวมไทย-EFTA มีมูลค่า 10,445.34 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 2.38 ของการค้าไทยในตลาดโลก โดยไทยส่งออกไป EFTA มูลค่า 7,799.77 ล้านเหรียญสหรัฐ และไทยนำเข้าจาก EFTA มูลค่า 2,645.57 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2564 (ม.ค-ก.ค.) การค้ารวมไทย-EFTA มีมูลค่า 4,738.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 27% โดยไทยส่งออกไป EFTA มูลค่า 1,032.74 ล้านเหรียญสหรัฐ และไทยนำเข้าจาก EFTA มูลค่า 3,705.77 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ เช่น อัญมณีและเครื่องประดับ นาฬิกาและส่วนประกอบ และรถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เป็นต้น สินค้านำเข้าสำคัญ เช่น เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ และเครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เป็นต้น

Website Sponsored
นักเรียน นักศึกษา

นักเรียน โรงเรียน วิทยาลัย มหาวิทยาลัย สถาบันการศึกษา ศึกษาต่อต่างประเทศ สอบ กิจกรรมและงานต่าง ๆ ของนักศึกษาฯลฯ

Recent Posts

สกร.หารือ สกมช. ร่วมส่งเสริมการเรียนรู้ความปลอดภัยไซเบอร์ สู่ ปชช.

3 พฤษภาคม 2567 20:09 น. สยามรัฐออนไลน์ ประชาสัมพันธ์ วันที่ 3 พฤษภาคม 2567 ที่ห้องประชุมสุนทร  สุนันท์ชัย ชั้น 4 กรมส่งเสริมการเรียนรู้ นายธนากร  ดอนเหนือ  อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ประชุมหารือร่วมกับ…

“ถ้าไม่ได้ทุน ก็คงไม่ได้เรียนต่อ” กสศ.มอบทุนผู้ช่วยพยาบาลฯ ม.นราธิวาส เพื่อตัดวงจร ‘ความยากจน’ จากรุ่นสู่รุ่น

เมื่อวันที่ 20-21 เมษายน ที่ผ่านมา กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) หรือ กองทุนที่มุ่งสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา ด้วยการช่วยเหลือผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์  ได้ทำการลงพื้นที่ที่จังหวัดนราธิวาส เพื่อไปพูดคุยกับตัวแทนผู้ที่ได้รับทุนการศึกษาของ กสศ.ในหลักสูตรผู้ช่วยพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ก่อนที่พวกเขาจะเข้ารับประกาศนียบัตรจบการศึกษา The MATTER จึงมีโอกาสได้พูดคุยกับทั้งตัวแทนผู้ที่ได้รับทุน รวมถึงครอบครัวของพวกเขาถึงความรู้สึกหลังจบการศึกษา และความยากลำบากก่อนที่จะได้รับทุนจาก…

หลวงพี่น้ำฝนพร้อมรับดูแลน้องเสียงแคน พร้อมส่งเรียนผลักดันเป็นศิลปินส่วนพ่อต้องมาคุยกัน

หลวงพี่น้ำฝน รับทราบเรื่องน้องเสียงแคนจากกัน จอมพลัง บอกพร้อมรับมาดูแลส่งเสียให้เรียนพร้อมผลักดันด้านดนตรีให้เป็นศิลปินในอนาคตได้ ส่วนพ่อประสบปัญหาด้านการเงินต้องแยกประเด็นตอนนี้ เราต้องช่วยปัญหาของเด็กก่อน หากพ่อลูกพร้อมมีที่อยู่ในวัดส่งเสริมการศึกษาและผลักดันด้านดนตรีอย่างมีระบบ แต่ต้องมีการเข้ามาหารือกันอย่างจริงจังเพื่อให้ได้ข้อมูลที่แท้จริง สำหรับการช่วยเหลือ วันที่ 2 พฤษภาคม 67 จากกรณีผู้ใช้สื่อโซเชียล Tiktok มีการโพสต์คลิป น้องเสียงแคน ใส่ชุดนักเรียนนั่งเล่นเปียโน อยู่ในตลาดนัดในย่านรามอินทรา โดยมีความสะเทือนใจสำหรับผู้ที่พบป้ายข้อความ…