Website Sponsored

เริ่มวันแรก!  23 ธ.ค. ฉีดวัคซีนสัญชาติไทย GPO  เฟส3 เข็มกระตุ้น 4 พันคน | Hfocus.org เจาะลึกระบบสุขภาพ

Website Sponsored
Website Sponsored

องค์การเภสัชฯ เริ่มฉีดวัคซีนโควิดสัญชาติไทย HXP-GPO Vac ระยะที่ 3 เข็มกระตุ้นจำนวน 4,000 คน  แบ่ง 2 ช่วงธ.ค.65 ถึง ม.ค.66 ศึกษาภูมิคุ้มกันเทียบแอสตร้าฯ คาดแล้วเสร็จกลางปี 66

เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม ที่ศาลาประชาคม ยงใจยุทธ ศาลากลาง จ.นครพนม นพ.เกรียงไกร ประเสริฐ หัวหน้าโครงการวิจัยหลักระยะ2 และ3 ภายใต้โครงการวิจัยพัฒนาวัคซีนโควิด-19 HXP-GPO Vac ระยะที่ 3 ขององค์การเภสัชกรรม(อภ.) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมการศึกษาฉีดวัคซีนฯ ในอาสาสมัครเริ่มวันที่ 23 ธันวาคม 2565 เป็นวันแรก ว่า สำหรับการศึกษาวิจัยเฟสที่ 3 ในอาสาสมัครจำนวน 4,000 คน เป็นการติดตามความปลอดภัยดูผลกระตุ้นภูมิคุ้มกันที่มีต่อเชื้อโควิด-19 โดยเน้นฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ซึ่งจะเปิดรับเป็น 2 ช่วง คือ ระหว่างวันที่ 23 – 29 ธันวาคมและช่วงหลังปีใหม่คือ วันที่ 5-11 มกราคม 2566

นพ.เกรียงไกร กล่าวอีกว่า สำหรับคุณสมบัติของอาสาสมัคร คือ มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ฉีดวัคซีนมาแล้ว 2 เข็ม โดยเป็นชนิดเดียวกัน คือ ซิโนแวค+ซิโนแวค แอสตร้าเซเนก้า+แอสตร้าเซเนก้า ไฟเซอร์+ ไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นา + โมเดอร์นา และผู้เป็นอาสาสมัครต้องมีสุขภาพแข็งแรง หากมีโรคประจำตัวต้องควบคุมได้ ผ่านการประเมินของแพทย์ และไม่เคยติดโควิดในช่วง 3 เดือนก่อนวันฉีด 

ทั้งนี้ มีอาสาสมัครที่สนใจ 1,500 คน จากนั้นที่เหลือสามารถมารับวัคซีนเข็มกระตุ้นได้ที่ศาลากลาง จ.นครพนม และอีกแห่ง คือ อำเภอนาแก จ.นครพนม  เมื่อมีการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นจนครบอาสาสมัครทั้ง 4,000 คน ทางอภ. จะติดตามดูเรื่องความปลอดภัยและผลการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน เพื่อนำผลไปขึ้นทะเบียนกับอย.ในประเทศไทยเพื่อนำมาใช้เป็นวัคซีนโควิด 19 ในไทยต่อไป

นพ.เกรียงไกร กล่าวอีกว่า สำหรับอาสาสมัครที่เข้ามาจะมีจุดต่างๆ โดยเริ่มจากเข้ามาจุดแรกคือจุดลงทะเบียน มีการตรวจสอบคุณสมบัติ การรับวัคซีน 2 เข็มที่ผ่านมา  จากนั้นมาสู่จุดที่ 2 คัดกรองและเชิญเข้าร่วมโครงการเป็นจุดที่ให้ความยินยอม มีเจ้าหน้าที่ประจำ 10 ห้อง ทำหน้าที่แนะนำโครงการและขอความยินยอมเข้าร่วมโครงการ ซึ่งจะต้องยินยอมและเซ็นก่อนถึงจะเข้าร่วมโครงการได้

ต่อมาไปที่จุดที่ 3 เป็นการตรวจร่างกายดูสัญญาณชีพวัดไข้วัดอุณหภูมิวัดความดัน และก่อนพบแพทย์จะตรวจคัดกรอง ATK  จากนั้นจึงพบแพทย์เมื่อแพทย์อนุญาตจึงเข้าสู่ห้องฉีดวัคซีนมีจำนวน 5 ห้อง มีพยาบาลฉีดวัคซีนประจำจุดและหลังห้องฉีดวัคซีนจะมีเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัย  หลังจากฉีดวัคซีนเสร็จแล้วจะไปจุดสุดท้าย คือ จุดสังเกตอาการ 30 นาที เพื่อดูว่ามีอาการข้างเคียงอะไรหรือไม่ จากนั้นจะแนะนำเรื่องการติดตามอาการข้างเคียงเป็นระยะเวลา 1 ปี

ผู้สื่อข่าวถามว่าเพราะอะไรเลือกพื้นที่จ.นครพนม นพ.เกรียงไกร กล่าวว่า  พื้นที่จังหวัดนครพนมเป็นพื้นที่โครงการวิจัยระยะที่ 2  ซึ่งที่ผ่านมามีอาสาสมัครเข้าร่วมฉีดวัคซีน 300 คน ซึ่งดูผลความปลอดภัย เบื้องต้นยอมรับได้จึงเริ่มดำเนินการในระยะที่ 3 ในพื้นที่เดิม สำหรับอาการข้างเคียงที่เกิดขึ้นในระยะที่ 2 เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้โดยทั่วไป เช่นอาการเฉพาะที่ปวดบวมและแดง เปอร์เซ็นต์ในการเกิดอยู่ที่ 20% ในระดับของอาการเกิดอยู่ที่ระดับเล็กน้อย อาการไข้ เจอน้อยด้วยเช่นกัน ไม่ต่างจากวัคซีนอื่นทั่วๆไป

ด้าน ภญ.พรทิพย์ วิรัชวงศ์ ผอ.ฝ่ายชีววัตถุ/รักษาการผู้จัดการโครงการผลิต(วัคซีน) ชีววัตถุ องค์การเภสัชกรรม กล่าวถึงการศึกษาผลกระตุ้นภูมิคุ้มกันในเฟส 3 ว่า เป็นการติดตามภูมิคุ้มกันในระยะ 14 วัน 3 เดือน และ 6 เดือน แต่ติดตามผลข้างเคียง 1 ปี อย่างไรก็ตาม ในการประเมินระดับภูมิคุ้มกันของวัคซีนโควิด-19 HXP-GPO Vac ระยะที่ 3 จะจับคู่กับวัคซีนเปรียบเทียบ โดยจะเปรียบเทียบกับวัคซีนแอสตร้าเซเนกา เนื่องจากโดยหลักการจะเลือกแพลตฟอร์มวัคซีนที่เหมือนกันเพื่อเปรียบเทียบ แต่วัคซีน อภ. ที่เราพัฒนาขึ้นมาไม่ได้มีแพลตฟอร์มเหมือนกับวัคซีนที่มีท้องตลาดซึ่งปรึกษาหารือกับอย. และผู้เชี่ยวชาญต่างๆในการเลือกวัคซีนเปรียบเทียบ สิ่งที่เราจะทำจะเทียบกับแอสตร้าเซเนก้า

“เราจะเปรียบเทียบเพื่อเป็นข้อมูลในการขึ้นทะเบียนกับ อย. เป็นหลัก คือ ช่วง 14 วันหลังจากการฉีด โดยจะมีการเจาะเลือดและนำผลไปศึกษา จากนั้นนำมาวิเคราะห์ และผ่านคณะกรรมการพิจารณาก่อนเสนอ อย. โดยขั้นตอนทั้งหมดน่าจะแล้วเสร็จช่วงกลางปี 2566 

ผู้สื่อข่าวถามว่าอาสาสมัคร 4,000 คนคาดว่าจะมาครบหรือไม่ ภญ.พรทิพทย์ กล่าวว่า ทางจังหวัดยืนยืนว่าได้ตามเป้าหมาย

Website Sponsored
นักเรียน นักศึกษา

นักเรียน โรงเรียน วิทยาลัย มหาวิทยาลัย สถาบันการศึกษา ศึกษาต่อต่างประเทศ สอบ กิจกรรมและงานต่าง ๆ ของนักศึกษาฯลฯ

Recent Posts

กองทัพเรือ ร่วมลงนาม MOU การพัฒนาคุณภาพการศึกษาโรงเรียนสตรีวัดระฆัง

17 มิถุนายน 2567 20:41 น. สยามรัฐออนไลน์ ข่าวทั่วไทย วันนี้ 17 มิ.ย.67 พลเรือโทณัฐ อิศรางกูร ณ อยุธยา เจ้ากรมแพทย์ทหารเรือ ในนามกองทัพเรือ ได้ลงนามความร่วมมือ (MOU) การพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนสตรีวัดระฆัง…

แนวทางการปรับรูปแบบข้อสอบตามแนวการประเมิน PISA ในการวัดและประเมินคุณภาพผู้เรียนในสถานศึกษาทุกระดับชั้น

ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก : ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่ ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมข่าวการศึกษา  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก ข่าวการศึกษา 17 มิ.ย. 2567…

บรรยากาศตรวจข้อสอบ 'เกาเข่า' ของอาจารย์ชาวจีน

× กรุณาติดต่อทีมงานเพื่อดาวน์โหลดคลิป ปักกิ่ง, 15 มิ.ย. (ซินหัว) — ชมภาพบรรยากาศการให้คะแนนคำตอบข้อสอบ “เกาเข่า” ของคณะครูในมหาวิทยาลัยแห่งต่างๆ ในเทศบาลนครเทียนจินทางตอนเหนือของจีน โดยการสอบเกาเข่าคือการสอบเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยของนักเรียนมัธยมจีนทั่วประเทศ ซึ่งปีนี้มีผู้สมัครสอบเข้ามหาวิทยาลัยในเทียนจินมากกว่า 70,000 คน และวิธีการให้คะแนนจะเป็นแบบออนไลน์ทั้งหมด (บันทึกภาพวันที่ 14 มิ.ย. 2024)…