Website Sponsored

“มรภ.สงขลา” เปิดบ้านรับ “ม.ซายน์” มาเลย์

Website Sponsored
Website Sponsored

คณะมนุษยศาสตร์ฯ มรภ.สงขลา เปิดบ้านต้อนรับ ม.ซายน์ มาเลเซีย นำคณาจารย์-นักศึกษาลงพื้นที่เก็บข้อมูลวิจัย พร้อมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ สานความร่วมมือสู่การพัฒนาด้านวิชาการ

อาจารย์ตะวัน รัตนประเสิรฐ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ คณะอาจารย์และนักศึกษาจาก Faculty of Humanitiesมหาวิทยาลัยซายน์ มาเลเซีย (Universiti Sains Malaysia : USM) นำโดย ศ.ดร.นารีมะห์ ซามัต คณบดี school of Humanities USM นำนักศึกษาสาขาภูมิศาสตร์ เดินทางมายัง มรภ.สงขลา เพื่อเก็บข้อมูลการรายงานผลวิจัยในรายวิชา Geography Research Methods and Field Work ตามแนวทางส่งเสริมความร่วมมือทางวิชาการระหว่างสองมหาวิทยาลัย หลังจากได้ลงนามความร่วมมือในงานประชุมวิชาการ คณะมนุษย์ศาสตร์ฯ มรภ.สงขลา เมื่อปีที่ผ่านมา

นอกจากนั้น ยังได้วางแผนที่จะจัดทำโครงการร่วมกันในด้านอื่นๆ อาทิ ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมวิชาการระดับนานาชาติที่ USM ราวเดือนตุลาคม 2562 และโครงการนำนักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ฯ มรภ.สงขลา ไปเรียนภาษาช่วงภาคฤดูร้อน ซึ่งทั้งหมดนี้ยังอยู่ในระหว่างของการวางแผน และจะดำเนินกิจกรรมในเร็ววันนี้

น.ส.นุรฮาตีฟา อับดุลตาเละ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาภูมิสารสนเทศ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มรภ.สงขลา กล่าวว่า ได้แลกเปลี่ยนความรู้ที่เกี่ยวข้องในรายวิชาใกล้เคียงสาขาภูมิสารสนเทศกับนักศึกษามาเลเซีย ทั้งการศึกษาข้อมูลเชิงพื้นที่ เช่น การหาผลกระทบต่างๆ ที่เกิดขึ้นใกล้กับมหาวิทยาลัย การวิเคราะห์ในลักษณะเชิงพื้นที่ และได้เห็นกระบวนการทำงานของนักศึกษามาเลเซีย ที่มีความเกี่ยวข้องกับจีโอกราฟฟี การเชื่อมโยงกับข้อมูลเชิงพื้นที่ในทางภูมิสารสนเทศ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าสนใจและสามารถนำกลับมาใช้กับการเรียนได้ โดยเฉพาะเรื่องระบบกระบวนการคิด และทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

น.ส.เสาวลักษณ์ พูลแก้ว นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาภาอังกฤษเพื่องานบริการ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มรภ.สงขลา กล่าวว่า จากการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ทำให้ตนได้นำภาษาอังกฤษไปใช้ในสถานการณ์จริง โดยการพูดคุยกับเพื่อนๆ จากมาเลเซีย แม้เขาไม่ใช่เจ้าของภาษาแต่ก็นับว่าเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมทางภาษาซึ่งกันและกัน ได้ใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารอย่างไม่เขินอาย อีกทั้งกิจกรรมยังสร้างความสนุกจากการได้ทดลองทำอะไรหลายอย่าง ที่สำคัญคือความกล้าหาญในการผูกมิตรกับเพื่อนใหม่

ขณะที่ Mohd imtiyaz bin azman นักศึกษาจาก Faculty of Humanities มหาวิทยาลัยซายน์ มาเลเซีย กล่าวว่า รู้สึกมีความสุขมากที่ได้มาทำกิจกรรมที่นี่ ส่วนหนึ่งเพราะเพื่อนๆ ที่ มรภ.สงขลา ให้ความเป็นกันเองและมีมิตรภาพที่ดี นี่คือสิ่งที่ได้พบเห็นในประเทศไทย ซึ่งนอกได้จะได้ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารแล้วแล้ว ยังได้เรียนรู้ภาษาไทยจากเพื่อนๆ ด้วย

Website Sponsored
นักเรียน นักศึกษา

นักเรียน โรงเรียน วิทยาลัย มหาวิทยาลัย สถาบันการศึกษา ศึกษาต่อต่างประเทศ สอบ กิจกรรมและงานต่าง ๆ ของนักศึกษาฯลฯ

Recent Posts

ศธ.จีนชี้การแลกเปลี่ยนทางการศึกษา 'จีน-ฝรั่งเศส' เติบโต

× กรุณาติดต่อทีมงานเพื่อดาวน์โหลดคลิป (แฟ้มภาพซินหัว : นักศึกษาชาวฝรั่งเศสนั่งอ่านหนังสือที่ห้องสมุดมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์อันฮุยในเมืองเหอเฝย มณฑลอันฮุยทางตะวันออกของจีน วันที่ 23 ม.ค. 2024) ปักกิ่ง, 4 พ.ค. (ซินหัว) — กระทรวงศึกษาธิการของจีนรายงานว่าปัจจุบันมีนักเรียนนักศึกษาชาวจีนเล่าเรียนอยู่ในฝรั่งเศสมากกว่า 46,000 คน ขณะเดียวกันมีนักเรียนนักศึกษาชาวฝรั่งเศสเล่าเรียนอยู่ในจีนมากกว่า 1,500…

องคมนตรีประชุมติดตามความก้าวหน้าการจัดตั้งสถาบันการเรียนรู้งานโครงการหลวง

วันที่ 3 พฤษภาคม 2567  เวลา 09.00 น. พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี เลขาธิการ และประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง ประชุมติดตามงานพัฒนาต่อยอดการเป็นสถาบันการเรียนรู้ของมูลนิธิโครงการหลวง ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวง ชนกาธิเบศรดำริ จังหวัดเชียงใหม่ จากการดำเนินงานเป็นที่ประจักษ์ในความสำเร็จภายใต้โครงการหลวงโมเดล และองค์ความรู้ที่สั่งสมมากว่า…

สกร.หารือ สกมช. ร่วมส่งเสริมการเรียนรู้ความปลอดภัยไซเบอร์ สู่ ปชช.

3 พฤษภาคม 2567 20:09 น. สยามรัฐออนไลน์ ประชาสัมพันธ์ วันที่ 3 พฤษภาคม 2567 ที่ห้องประชุมสุนทร  สุนันท์ชัย ชั้น 4 กรมส่งเสริมการเรียนรู้ นายธนากร  ดอนเหนือ  อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ประชุมหารือร่วมกับ…