Website Sponsored

“หม่อง ทองดี” ผู้มาไกลและไปไกล…จากเครื่องบินกระดาษ สู่เส้นทางคนทำหนัง

Website Sponsored
Website Sponsored

คอลัมน์ “ด้วยสมองและสองมือ”

เรียกว่าเป็น หนึ่งในคนต้นแบบ ที่ใช้อุตสาหะ มานะ พยายาม ชีวิตผ่านอุปสรรคขวากหนามมามากมาย

จากเด็กน้อยที่เฝ้ามองท้องฟ้า สู่การได้รับโอกาสทางการศึกษาที่จะเปิดขอบฟ้าให้กว้างกว่าเดิม

วันนี้ “หม่อง ทองดี” ได้รับทุนการศึกษาตลอดหลักสูตรในระดับปริญญาตรี และจากความตั้งใจที่ใฝ่ฝันจะมีภาพยนตร์เป็นของตนเองทำให้เขาตัดสินใจเลือกเรียนทางด้านภาพยนตร์ที่มหาวิทยาลัยรังสิต

ก่อนหน้า หม่อง ทองดี เคยสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ในการเป็นตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับที่ประเทศญี่ปุ่น และคว้ารางวัลชนะเลิศประเภททีมและรองชนะเลิศอันดับ 2 ณ ประเทศญี่ปุ่น

หม่อง ทองดี นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาการภาพยนตร์ดิจิทัล วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ขอขอบคุณ ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต ที่ให้โอกาสทางการศึกษาโดยมอบทุนการศึกษาให้เรียนฟรีในสาขาภาพยนตร์จนจบปริญญาตรี โดยได้สัญญาจะตั้งใจเรียนและทำสิ่งดีให้แก่มหาวิทยาลัยรังสิตต่อไป

โดยเหตุผลในการเลือกเรียนทางด้านภาพยนตร์ เพราะมีความชํานาญในการบังคับโดรนในระดับผู้ฝึกสอน ได้ทํางานในการบังคับโดรน ถ่ายภาพ และช่วยงานเบื้องหลังงานด้านสื่อกับองค์กรที่ช่วยดูแลตนเองมาโดยตลอด ทั้งยังอยากนำความความรู้ความสามารถด้านการทำหนังมาถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตของตัวเองและเด็กไร้สัญชาติ

อยากนำเสนอในมุมมองของเด็กที่มีปัญหาเหมือนกับตนเอง ให้สังคมได้รู้ว่าปัญหาของเด็กเหล่านี้มีอะไรบ้าง เพื่อนำไปสู่แนวทางการช่วยเหลือต่อไป อยากมีโอกาสได้ทำหนังดีให้คนได้ดู

“ผมมีความชอบในเรื่องเครื่องบิน ตอนเรียนที่เชียงใหม่จะชอบพับเครื่องบินกระดาษเล่นทุกวัน จากความชอบนำไปสู่โอกาส ครูที่โรงเรียนได้พาไปเข้าร่วมการแข่งขัน ได้รางวัลชนะเลิศของภาคเหนือ และเป็นตัวแทนภาคเหนือมาแข่งชิงแชมป์ประเทศไทยที่กรุงเทพฯ และได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1

หลังจากนั้นได้เป็นตัวแทนของประเทศไทยไปแข่งขันที่ญี่ปุ่น ซึ่งขณะนั้นประสบปัญหาด้านเงื่อนไขสัญชาติ แต่ก็ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลไทย จนได้ไปและได้รับชัยชนะกลับมาโดยคว้ารางวัลชนะเลิศประเภททีม และรองชนะเลิศอันดับ 2 ผลงานนี้ทำให้ผมเป็นที่รู้จักมากขึ้น ซึ่งในปี 2563 จะได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันที่ประเทศญี่ปุ่นอีกครั้ง และอีกเรื่องราวดีๆ ในชีวิตของผมคือ ปัจจุบันได้รับสัญชาติไทยอย่างเป็นทางการแล้ว ผมจะทำทุกหน้าที่ให้ดีที่สุด” หม่อง ทองดี กล่าวเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ปัจจุบัน หม่อง ทองดี ได้ใช้ความรู้ความสามารถที่มีในการเป็นครูฝึกบิน ‘โดรน’ ระดับมืออาชีพ อีกด้วย

Website Sponsored
นักเรียน นักศึกษา

นักเรียน โรงเรียน วิทยาลัย มหาวิทยาลัย สถาบันการศึกษา ศึกษาต่อต่างประเทศ สอบ กิจกรรมและงานต่าง ๆ ของนักศึกษาฯลฯ

Recent Posts

'สพฐ.'สั่งเด้งด่วน'ผอ.โรงเรียนดัง'ขอนแก่น สอบเชิงลึกเอี่ยวแป๊ะเจี๊ยะหรือไม่? วันพุธ ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2567, 20.59 น. Tag : ด่วน! “ธนุ”สั่งเด้ง ผอ.รร.ดังจังหวัดขอนแก่นเข้า สพฐ.พร้อมสั่งสอบสวนวินัยร้ายแรง รอง.ผอ.รับแป๊ะเจี๊ยะแลกที่นั่งเรียน เมื่อวันที่ 1 พ.ค.2567…

อธิการบดี ม.ทักษิณ ประกาศเจตนารมณ์ ขับเคลื่อนสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

อธิการบดี ม.ทักษิณ ประกาศเจตนารมณ์ ขับเคลื่อนสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน รศ.ดร.ณฐพงศ์ จิตรนิรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยทักษิณ กล่าวในการประกาศเจตนารมณ์ที่ชัดเจนต่อการขับเคลื่อนนโยบายก้าวสู่เป้าหมายของการพัฒนาที่ยั่งยืน ในโครงการ TSU-SDGs for Sustainability เปิดพื้นที่การเรียนรู้มหาวิทยาลัยนวัตกรรมสังคมเพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ที่หอประชุมปาริชาต มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า มหาวิทยาลัยทักษิณประกาศเจตนารมณ์สนับสนุนการดำเนินงานที่สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน…

กรมส่งเสริมการเรียนรู้ เสริมทีมชงหลักสูตรและคู่มือ Coaching ติดอาวุธครู สกร.

30 เมษายน 2567 21:18 น. สยามรัฐออนไลน์ ประชาสัมพันธ์ วันที่ 30 เมษายน 2567 นายธนากร ดอนเหนือ อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เป็นประธานเปิดการประชุมและมอบนโยบายการจัดทำหลักสูตรและคู่มือการแนะแนวและการให้คำปรึกษา การพัฒนาทักษะและสมรรถนะครู สกร. ด้านการแนะแนว (Coaching) มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรในสังกัด…