-- advertisement --

วันจันทร์ ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565, 06.00 น.

กทม.พัฒนาครูให้พร้อมจัดการเรียนร่วมกับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการศึกษา จัดการฝึกอบรมครูตามแนวคิดครูทุกคนเป็นครูการศึกษาพิเศษ การจัดการเรียนรวม ตามนโยบายเรียนดีของกรุงเทพมหานคร ณ โรงเรียนวัดไผ่ตันเขตพญาไท โดยมี นายภานุมาศ สุขอัมพรที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการฝึกอบรม 

นายภานุมาศกล่าวว่า จากการลงพื้นที่เพื่อสำรวจข้อมูลเรื่องการจัดการศึกษาแบบเรียนรวมในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร พบว่าโรงเรียนวัดไผ่ตันมีการจัดการศึกษาที่ใกล้เคียงกับการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม ถ้ามีการสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม น่าจะนำไปสู่การจัดการศึกษาแบบเรียนรวมที่สมบูรณ์เป็นต้นแบบของโรงเรียนที่น่าอยู่ตามนโยบาย “เรียนดี”ของกรุงเทพมหานคร  

โดยโรงเรียนสังกัด กทม. ทั้งหมด 437 โรงเรียน ในปีการศึกษา 2564 มี 155 โรงเรียนที่เปิดรับนักเรียนที่มีการความต้องการจำเป็นพิเศษเข้าเรียนในรูปแบบเรียนร่วมเต็มเวลาในชั้นเรียนพิเศษ (Mainstreaming) หรือชั้นเรียนพิเศษเรียนร่วมบางเวลา (Integration Education) โดยจัดให้มีครูการศึกษาพิเศษดูแล ซึ่งในการจัดการเรียนร่วมในรูปแบบดังกล่าวยังไม่ใช่เป็นการจัดการศึกษาเรียนรวม (Inclusive Education)

“ไม่เพียงแค่การพัฒนาหลักสูตรการจัดการเรียนการสอน และการดูแลนักเรียนที่สอดคล้องกับความต้องการจำเป็นพิเศษเท่านั้น กทม.จะเพิ่มทรัพยากรเพิ่มบุคลากรในโครงการจัดการศึกษาพิเศษ เช่น ครูการศึกษาพิเศษ ครูล่าม เป็นต้น เพิ่มองค์ความรู้ด้านจิตวิทยาและการดูแลเด็กพิเศษให้กับบุคลากรที่เกี่ยวข้อง สร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรร่วมกับนักเรียนคนอื่นๆ เป็นสังคมที่น่าอยู่ ไม่รู้สึกแปลกแยก (Inclusive Society) ตลอดจนให้ความรู้ความเข้าใจกับผู้ปกครองถึงการยอมรับความช่วยเหลือและการรักษาที่ถูกต้อง และสนับสนุนเครือข่ายของผู้ปกครองเด็กพิการเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนมุมมอง ความช่วยเหลือ และประสบการณ์การเลี้ยงดูบุตรด้วย” นายภานุมาศกล่าว

-- advertisement --