หน้าแรก ข่าวการศึกษา ครม.ไฟเขียวให้ ‘ศธ.’ ร่วมมือ ‘สถานทูตแคนาดา’ หาครูต่างชาติสอนภาษาในร.ร.ดีประจำตำบล

ครม.ไฟเขียวให้ ‘ศธ.’ ร่วมมือ ‘สถานทูตแคนาดา’ หาครูต่างชาติสอนภาษาในร.ร.ดีประจำตำบล

-- advertisement --

ครม.ไฟเขียวให้ ‘ศธ.’ ร่วมมือ ‘สถานทูตแคนาดา’ หาครูต่างชาติสอนภาษาในร.ร.ดีประจำตำบล

เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.อนุมัติให้ ศธ.ทำบันทึกข้อตกลงกับสถานทูตแคนาดาประจำประเทศไทย เพื่อจัดหาครูต่างชาติมาช่วยสอนภาษาให้กับโครงการโรงเรียนดีประจำตำบลที่มีอยู่กว่า 300 แห่ง ตนพยายามผลักดันเรื่องนี้โดยเร็ว เพื่อให้ได้ครูชาวต่างชาติมาสอนเด็กในเดือนพฤษภาคม 2564 ความร่วมมือระหว่าง ศธ.และสถานทูตแคนาดาครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อให้ผู้เรียนมีโอกาสพัฒนาการเรียนภาษาอังกฤษของตน ตนคาดว่าภายใน 3-5 ปี ผู้เรียนจะสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดียิ่งขึ้น

“การบันทึกข้อตกลงร่วมกันครั้งนี้ เป็นการต่อยอดจากที่ ครม. อนุมัติให้ ศธ.จ้างครูต่างชาติกว่า 20,000 ตำแหน่ง แบ่งเป็นครูชาวต่างชาติ 10,000 ตำแหน่ง และครูชาวจีน 10,000 ตำแหน่ง แต่ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถดำเนินการจ้างครูเหล่านี้ได้ ผมเชื่อว่าหากประเทศได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้ว ก็จะสามารถผลักดันเรื่องนี้ต่อไปได้ และผมจะกระจายการสอนภาษาให้เด็กปฐมวัยได้รับการสอนภาษาอังกฤษให้มากที่สุด เพราะช่วงวัยนี้สามารถซึมชับภาษาต่างประเทศได้ดี ซึ่งการร่วมมือครั้งนี้จะสอดคล้องกับแผนบูรณาการการศึกษาที่ ศธ.กำลังดำเนินการอยู่ โดยงบประมาณที่สนับสนุนจะมีความคุ้มค่าและสามารถต่อยอดได้แน่นอน” นายณัฏฐพล กล่าว

นายณัฏฐพล กล่าวต่อว่า ส่วนครูหรือผู้บริหารสถานศึกษาจะต้องปรับทักษะของตนด้วย โดยครูจะต้องมีความสามารถในการหาข้อมูลมาผสมผสานในการสอนเพิ่มเติมให้กับนักเรียน ซึ่งตนจะหารือกับ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ต่อไปว่าภายใน 3 ปี ถ้าครูสามารถตนเองอย่างต่อเนื่อง จะนำมาเป็นส่วนหนึ่งในการเลื่อนวิทยฐานะให้กับครูได้หรือไม่

QR Code LINE @Matichon





LINE @Matichon

-- advertisement --