-- advertisement --

ครูสาวเตรียมฟ้องกลับ ร.ร. ดัง ประกาศพ้นจากการทำงาน หลังสอบติดราชการ

หลังจากที่สังคมออนไลน์แชร์ประกาศจากโรงเรียนแห่งหนึ่ง ระบุ แจ้งบุคคลพ้นจากการเป็นบุคลากร นางสาวอริสรา มุสิกรักษ์ ครูแนะแนว การใดที่ นางสาวอริสรา มุสิกรักษ์ ได้กระทำลงไปในนามส่วนตัว หรือกล่าวอ้างถึงโรงเรียน ภายหลังพ้นการเป็นบุคลากร จะไม่มีผลผูกพันและไม่เกี่ยวข้องกับโรงเรียน จึงประกาศมาให้ทราบโดยทั่วกัน ประกาศ ณ วันที่ 25 มีนาคม 2565 ลงนามผู้อำนวยการโรงเรียน

ขณะที่ ครูคนดังกล่าว ได้เข้ามาคอมเมนต์ใต้โพสต์ของโรงเรียน และอธิบายถึงเรื่องที่เกิดขึ้นว่า ทางครูอริสรา หรือครูหญิง ได้ไปสอบบรรจุ และเมื่อมีการประกาศผล ปรากฏว่าคุณครูผ่านข้อเขียน คุณครูเลยไปยื่นใบลาออกกับทางโรงเรียนวันที่ 2 มีนาคม แต่ครูต้องทำงานจนถึงวันที่ 31 มีนาคม

อย่างไรก็ตาม ทางโรงเรียนได้อนุมัติใบลาออก และประกาศรับสมัครครูใหม่ในวันที่ 8 มีนาคม จนกระทั่งวันที่ 14 มีนาคม ทางโรงเรียนรู้ว่าครูหญิงไปสอบรรจุมา จึงเรียกให้ไปพบ เพื่อเซ็นรับทราบในเอกสารประกาศผิดวินัย ให้ออก ณ วันที่ 14 มีนาคม ทันที ทำให้ชาวโซเชียลหลายคนไม่พอใจเป็นอย่างมาก และรอคำชี้แจงจากทางโรงเรียน ตาาที่ได้เสนอข่าวไปแล้ว

ทีมข่าวได้สอบถามไปยัง นางสาวอริสรา มุสิกรักษ์ หรือครูหญิง บอกว่าตนเป็นครูแนะแนว สอนมา 5 ปี สอบติดข้าราชการ ได้อันดับ1 โดยยื่นใบลาออกตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม มีผลบังคับในวันที่ 31 มีนาคม (ยื่นตามระเบียบลาออก 1 เดือน)

ต่อมาวันที่ 14 มีนาคม ผู้บริหารโรงเรียนเรียกไปคุย แล้วแจ้งให้ทราบว่า ครูหญิงออกจากการเป็นครูของทางโรงเรียน และมีผลในวันรุ่งขึ้นทันที เพราะทำผิดข้อบังคับของโรงเรียน ปี 2564 ที่ระบุว่า บุคลากรของโรงเรียนที่มีความประสงค์จะไปสอบราชการ พนักงานรัฐ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานเอกชน จะต้องลาออกก่อนการประกาศผลในรอบนั้น ๆ

โดยตนได้มีการสมัครสอบไปเดือนพฤษภาคม 2564 แต่ไม่ได้แจ้งทางโรงเรียน ด้านโรงเรียนก็ไม่มีมีการตรวจสอบ ตนก็ทำงานตามปกติ ด้วยสถานการณ์ CV – 19 ทำให้ไม่สามารถจัดสอบได้ในปีที่แล้ว และมีกำหนดการสอบเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ในเวลาต่อมาผลการสอบสัมภาษณ์ตนได้อันดับที่ 1 หลังจากนั้นทางโรงเรียนได้มีการติดต่อกลับมาว่า ตนคืนคอมพิวเตอร์หรือยัง ซึ่งตนก็นำมาคืนในเวลาต่อมา จากนั้นทางโรงเรียนได้ติดต่อมาตามงานตนอีกครั้ง แต่ตนไม่ได้ตอบกลับ ตนรู้สึกไม่ดีที่โรงเรียนให้คืนเพจกิจกรรมแนะแนว ซึ่งตนเป็นตนสร้างขึ้นมาเอง

ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับข้อมูล

จากนั้นทางโรงเรียนได้ประกาศว่าตนออกการเป็นครูของโรงเรียน ซึ่งตนคิดว่าไม่มีอะไร แต่ปรากฏว่าบนในสังคมโซเซียลให้ความสนใจอย่างมาก ทำให้เกิดประเด็นขึ้นมา ในอดีตมีบุคคลกรของโรงเรียนลาออกก็ไม่มีการประกาศแบบนี้ ทำให้ตนรู้สึกว่าไม่ได้รับความยุติธรรม และทำให้คนที่เห็นประกาศเข้าใจตนผิดได้ และตั้งแต่เกิดเรื่องขึ้นทางโรงเรียนก็ไม่เคยติดต่อกลับมา

ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับข้อมูล

ครูหญิงยังกล่าวอีกว่า อยากให้วงการการศึกษาโรงเรียนเอกชน ไม่ควรมีกฎที่ห้ามบุคคลกรครูไปสอบบรรจุเป็นข้าราชการครู เพราะทุกคนก็ต้องการความมั่นคงในชีวิต ส่วนสาเหตุที่ไม่ได้แจ้งให้ทางโรงเรียนทราบ ยอมรับ เป็นเพราะเรื่องค่าใช้จ่าย เพราะไม่แน่ใจว่า จะสอบติดไหม และหากยื่นใบลาออก ก็ยังไม่มีงานรองรับ

ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับข้อมูล

ทางด้านนายพงศธร ทนายความ ระบุว่า การที่โรงเรียนโพสต์เรื่องดังกล่าว จริง ๆ ไม่ได้มีความผิดทางกฎหมาย แต่การพ้นจากหน้าที่ของครูหญิงไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เพราะครูหญิงไม่ได้ทำผิดอะไร และประกาศของโรงเรียนปี 64 ตามกฎหมายเป็นเรื่องของการจ้างงาน ซึ่งต้องได้รับการยินยอมจากตัวลูกจ้าง

ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับข้อมูล

ดังนั้น กรณีครูหญิง แปลว่ายังทำงานอยู่ในสัญญา และการยื่นใบลาออกตั้งแต่วันที่ 2 มีนาคม 65 ซึ่งจะมีผลในวันที่ 31 มีนาคม 65 ซึ่งถูกต้องตามระเบียบของโรงเรียน แต่ทางโรงเรียนให้ออกวันที่ 14 มีนาคม และให้เหตุผลว่าครูหญิงทำผิดวินัยโรงเรียน ตามประกาศปี 64

ขอบคุณข้อมูล เรื่องเล่าเช้านี้

-- advertisement --