-- advertisement --

คลัสเตอร์บ้านโป่ง อ.งาว ติดแล้ว 57 ราย ต้นตอจากคนขับรถส่งปูนหลายจังหวัด ข้ามไปลาว กลับมาระบาดชุมชน ลามโรงเรียน กักตัวเกือบทั้งหมู่บ้าน

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

เพิ่มเพื่อน

เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีการระบาดเป็นกลุ่มก้อนที่ ต.บ้านโป่ง อ.งาว จ.ลำปาง ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อในวงคลัสเตอร์นี้แล้วกว่า 57 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็กนักเรียนกว่า 18 ราย โดยรายแรกเป็นชายไทย อายุ 48 ปี พนักงานขับรถขนส่งปูน มีประวัติเดินทางไปหลายจังหวัด รวมถึงข้ามไปยังประเทศลาว

จากการสอบสวนโรคของทีม สสจ.ลำปาง และ สสอ.งาว ผู้ป่วยติดเชื้อจาก สปป.ลาว แล้วเดินทาง กลับมาอยู่กับครอบครัวที่บ้านเหล่า ต.บ้านโป่ง อ.งาว ทำให้แพร่เชื้อภายในครอบครัว ภายในชุมชน และโรงเรียน ซึ่งมีการรับประทานอาหารร่วมกัน อาศัยอยู่ร่วมกัน และไม่รักษาระยะห่าง

นายบรรจบ บำเพ็ญ ผู้ใหญ่บ้านเหล่า ต.บ้านโป่ง อ.งาว เปิดเผยว่า ล่าสุดที่ ต.บ้านโป่ง วันนี้ผลตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อจำนวน 24 ราย และกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีก 137 ราย กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำอีก 44 ราย ต้องกักตัวและเฝ้าระวัง ก่อนหน้านี้ รพ.สต.บ้านสบพลึง และ สสอ.งาว ตรวจคัดกรองประชาชนกลุ่มเสี่ยงเชิงรุกจำนวน 85 คน ผลเป็นลบทั้งหมด

นอกจากนี้ ยังมีแพทย์ด้านจิตเวชโทรสอบถามประชาชนที่กักตัวเกือบทั้งหมู่บ้าน จากทั้งหมด 181 ครัวเรือน ประชากร 632 ราย เพื่อให้กำลังใจและถามปัญหาความต้องการทางยาต่างๆ ของแต่ละบุคคล และในวันที่ 18 พ.ย. มีการตรวจ RT-PCR ตรวจหาเชื้อกลุ่มเสี่ยงสูงอีกจำนวน 29 ราย อยู่ในระหว่างรอผลตรวจและตรวจเชิงรุกในชุมชน ต.บ้านโป่ง 160 คน เบื้องต้นผลเป็นลบทั้งหมด แต่ยังเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงที่ยังต้องกักตัว 14 วัน

-- advertisement --