-- advertisement --

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย:



กาญจนบุรี – ระเบิด เผาโรงเรียนมัธยม ในเมืองพญาตองซู ที่แท้สร้างสถานการณ์ ปมขัดแย้ง เปิดการเรียนการสอน หวั่นเชื้อโควิด-19 ระบาด ขณะที่ชาวบ้านด้านด่านพระเจดีย์สามองค์ผวา เผยเสียงระเบิดที่ดังชัดเจนมาก ทุกคนตกใจและตื่นกลัว

ความคืบหน้ากรณีเกิดเหตุเสียงดังสนั่นคล้ายเสียงระเบิด ดังขึ้นที่ฝั่งกิ่งอำเภอพญาตองซู ประเทศเมียนมา ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามบ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี โดยเสียงระเบิดครั้งแรก 1 ครั้ง และครั้งที่ 2 ดังขึ้นในเวลาประมาณ 22.33 น.ที่ผ่านมา หลังจากมีเสียงดังของระเบิดทำให้ฝั่งไทยมองเห็นแสงไฟจากการเกิดไฟลุกไหม้อย่างรุนแรงในพื้นที่โรงเรียนเจดีย์ล่าง ซึ่งมีผู้ถ่ายภาพลงในเพจเฟซบุ๊กอย่างชัดเจน เหตุเกิดช่วงเวลาประมาณ 22.10 น.ของคืนวันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้ว

ล่าสุดวันนี้ ( 30 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเกิดเหตุมีเสียงระเบิด ดังขึ้น จำนวน 3 ลูก แต่ละครั้งห่างกันประมาณ 30 นาที นอกจากนี้ยังมีเสียงปืนเล็กยาว ดังขึ้นช่วงเวลาประมาณ 22.40 น.จำนวน 3 นัด เสียงดังห่างกันประมาณ 1 นาที จุดเกิดเหตุอยู่ภายในบริเวณโรงเรียนระดับชั้นมัธยมกิ่งอำเภอพญาตองซู ประเทศเมียนมา ที่ห่างจากช่องทางซอยพาณิชย์ 2 บ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี ประมาณ 50 เมตร ความเสียหายจากแรงระเบิดทำให้ตัวอาคารเรียนและกำแพงของโรงเรียนได้รับความเสียหาย เล็กน้อย

โดยคาดว่าระเบิดที่เกิดขึ้นจนเป็นเหตุทำให้โรงเรียนถูกไฟไหม้นั้น เป็นการสร้างสถานการณ์ของกำลังไม่ทราบฝ่าย เพื่อข่มขู่ไม่ให้โรงเรียนเปิดการเรียนการสอนเนื่องจากเกรงว่าหากเปิดการเรียนการสอนแล้ว อาจจะทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

สำหรับระเบิดเป็นระเบิดแสวงเครื่อง ที่ทำขึ้นมาเอง และเหตุการณ์ที่เกดขึ้นนั้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตรวมทั้งไม่มีการอพยพเข้ามาฝั่งไทยแต่อย่างใด ส่วนสถานการณ์ฝั่งไทยยังคงเป็นปกติ โดยหลังจากเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ เจ้าหน้าที่กองร้อย ตชด.ที่ 134 รวมทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอสังขละบุรี และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สังขละบุรี ได้ร่วมสังเกตการณ์เพื่อเฝ้าระวังที่ฝั่งไทย

ขณะที่ พ.อ.เฉลิมพล สังข์ต้อง รอง.ผบ.ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ ได้สั่งการให้กำลังพลในพื้นที่ติดตามข่าวสารและจัดเวรยามรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้แก่ประชาชนในพื้นที่ ร่วมกับ ตชด ตำรวจ และฝ่ายปกครองในพื้นที่ จนกว่าจะมั่นใจว่าไม่มีเหตุการณ์เกิดขึ้นอีก

ด้านนางทองศรี หมื่นสาย ชาวบ้าน ด่านพระเจดีย์สามองค์ เล่าว่า เสียงระเบิดที่ดังขึ้นได้ยินชัดเจน เนื่องจากจุดที่เกิดระเบิดอยู่ติดชายแดน ทำให้ชาวบ้านทุกคนตกใจและตื่นกลัว แม้ที่ผ่านมาจะมีเสียงระเบิด เสียงปืน ดังขึ้นบ่อยครั้ง ในพื้นที่เมืองพญาตองซู ก็ตาม สิ่งที่ทำได้ คือการเก็บตัวอยู่ในบ้าน และทำตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ กองร้อย ตชด.ที่ 134 และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ที่เข้ามารักษาความปลอดภัยให้

-- advertisement --