-- advertisement --

กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ในเพจกลุ่ม คนบึงสามพัน-สมอทอด จังหวัดเพชรบูรณ์ ใจความระบุว่า “เสียใจนะคะมาด่ากันแบบนี้ ก่อนจะตัดสินคนอื่น ใช้สมองไตร่ตรองสักนิดนะคะ ว่าเขาโกงไหม ใครที่รู้จักเราแจกฟรีด้วยซ้ำ แต่ที่ขายเราซื้อมาค่ะ คงไม่ไปลักของโรงเรียนมาขาย ใครสนใจ ซื้อเลยจ้า ร้านนี้มีเก็บเงินปลายทาง” ประกอบด้วยรูปถ่ายกล่องนมโรงเรียน และเพจที่ซื้อนม ทำให้โพสต์ดังกล่าวกลายเป็นประเด็นดรามา มีคนเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์ ว่า “นมโรงเรียนสนับสนุนโดยรัฐบาล” ขายได้หรือไม่ เข้าข่ายทุจริตเห็นๆ กระทรวงศึกษาธิการรบกวนให้ข้อมูลหน่อยครับ เพื่อเป็นความรู้ เป็นต้น

ด้าน นางสาวธุวดารา สุขมา อายุ 31 ปี แม่ค้าออนไลน์ อ้างว่า นมที่โพสต์ขาย ซื้อมาจากเพจๆ หนึ่ง เพื่อให้ลูกกินเพราะลูกไม่กินนมชนิดอื่น เลยสั่งซื้อมาไว้จำนวน 3 ลัง ในราคาลังละ 250 บาท แต่บังเอิญโรงเรียนติดต่อให้ลูกไปรับนม ซึ่งได้มา 1 ลัง จึงกลัวว่าจะกินไม่ทัน กลัวว่าจะหมดอายุ จึงได้โพสต์ขาย ลังละ 200 บาท โดยเธอยังบอกอีกว่า นมโรงเรียนที่ประกาศขายนั้น ซื้อมา ไม่ใช่นมฟรีจากโรงเรียน

เมื่อวานนี้ ปศุสัตว์จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ลงพื้นที่สอบสวน แม่ค้าออนไลน์ และขอตรวจสอบเลขล็อตผลิตนมโรงเรียนที่โพสต์ขาย แต่เธออ้างว่าแจกนมดังกล่าวไปหมดแล้ว และจำไม่ได้ว่าแจกให้ใครไปบ้าง แต่ในบ้านมีนมโรงเรียนที่ได้รับมาจากโรงเรียน 1 ลัง จึงได้นำตัวอย่างไปตรวจสอบว่าเป็นนม ที่ผลิตเข้ามาส่งในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์หรือไม่ ทั้งนี้ปศุสัตว์ ได้ชี้แจงทำความเข้าใจให้แม่ค้าออนไลน์ ว่านมโรงเรียนที่แจกโดยรัฐบาล ไม่สามารถนำมาจำหน่ายเชิงพาณิชย์ได้ เพราะข้างกล่องจะมีระบุชัดเจน

เบื้องต้น รู้แหล่งต้นตอของเพจ ที่ประกาศขายนมโรงเรียนแล้ว พบว่าผลิตมาจากสหกรณ์โคนมปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา จึงได้ประสานให้ตรวจสอบว่า นมที่ได้มาเป็นล็อตที่ผลิตให้กับทางจังหวัดเพชรบูรณ์หรือไม่ และจะมีการสืบสวนถึงแหล่งต้นตอ ว่าโรงงานนำนมมาขายเอง หรือมีครูในพื้นที่นำออกมาให้ประกาศขาย เพื่อดำเนินการเอาผิดทางกฎหมาย

ขอบคุณ Facebook : คนบึงสามพัน – สมอทอด จ.เพชรบูรณ์

-- advertisement --