-- advertisement --

คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี จัดทำโครงการออกค่ายกฎหมายเพื่อการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นที่ยั่งยืน ณ โรงเรียนบ้านสี่แยกสามัคคี ต.เขาตอก อ.เคียนซา จ.สุราษฎร์ธานี

ผศ.สมชาย บุญคงมาก ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายบริหารและกิจการสภา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี  เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ กล่าวว่า ชุมชนเป็นรากฐานสำคัญของชาติ การลงพื้นที่ในครั้งนี้นอกจากประชาชนได้ความรู้ด้านกฎหมายแล้ว ทางคณะนิติศาสตร์ได้มอบหนังสือกฎหมายให้แก่โรงเรียนบ้านสี่แยกสามัคคี โดยจัดทำห้องสมุดกฎหมายสำหรับประชาชนไว้ด้วย

ด้าน นายประยุทธ จีนเมือง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านสี่แยกสามัคคี ได้กล่าวถึงความสำคัญของกฎหมายที่ชุมชนควรมีความรู้ เนื่องจากการดำเนินชีวิตประจำวันของทุกคนจะต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย แม้ว่าประชาชนยังขาดความรู้ด้านกฎหมายก็ตาม แต่ทุกคนควรยึดศีลธรรมเป็นหลักประจำใจ เสมือนว่าได้ยึดถือกฎหมายเช่นกัน

ผซ.ภูภณัช รัตนชัย บรรณาธิการวารสารนิติศาสตร์และสังคมท้องถิ่น วิทยากรบรรยายกฎหมายเผยถึงการดูแลชุมชนด้วยคนในชุมชนเอง โดยบทบาทของคณะกรรมการหมู่บ้านที่มีอำนาจไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในชุมชนทั้งคดีแพ่งและคดีอาญาที่ยอมความได้ ถ้าหากว่าคณะกรรมการหมู่บ้านสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเข้มแข็ง ปัญหาความขัดแย้งในชุมชนก็จะลดลงประเทศชาติก็มีความเจริญก้าวหน้า หลังจากนั้นได้มอบวารสารไว้ ณ ห้องสมุดกฎหมายสำหรับประชาชน โดยนายสมยศ สระทองอุ่น ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6บ้านสี่แยกสามัคคี และนายประยุทธ จีนเมือง เป็นตัวแทนรับมอบ

ก่อนปิดโครงการ อาจารย์ฉัตตมาศ วิเศษสินธุ์ รองบรรณาธิการวารสารนิติศาสตร์และสังคมท้องถิ่น และอาจารย์พรอุมา วงศ์เจริญ เลขานุการสำนักงานวารสารนิติศาสตร์และสังคมท้องถิ่น พร้อมกับนิสิตคณะนิติศาสตร์ได้กล่าวขอบคุณพี่น้องชาวบ้านที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้และยินดีจะปฏิบัติหน้าที่ในฐานะตัวแทนของคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เพื่อบริการวิชาการด้านกฎหมายให้แก่ชุมชนท้องถิ่นอย่างเต็มกำลังความสามารถในโอกาสต่อไป

-- advertisement --