-- advertisement --

บางขุนนนท์ คนพรึบ! ชัชชาติ แวะงาน ‘บางกอกกำลังดี’ ชิมเมนูชาวบ้าน ชมกิจกรรมสร้างสรรค์

เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม ที่สวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หรือ ‘สวนบางขุนนนท์’ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ มีการจัดงานเทศกาล ‘บางกอก กำลังดี…ที่ฝั่งธน’ โดยเครือข่ายฝั่งธน, มูลนิธิเพื่อการพัฒนาเด็ก, เครือข่ายคนไร้บ้าน Penguin Homeless: The Homeless Story ร่วมด้วยสำนักงานเขตบางกอกน้อย และชุมชนในพื้นที่

บรรยากาศเมื่อเวลา 16.00 น. มีประชาชนเดินทางเข้าร่วมอย่างคึกคัก โดยแบ่งพื้นที่กิจกรรมเป็น 2 ส่วนหลัก ได้แก่ 1.เวทีการแสดงดนตรี 2.ตลาดชุมชนคนบางกอกน้อย และกิจกรรมต่างๆ ซึ่งมีผู้ปกครองพาเด็กและเยาวชนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะกิจกรรมชุดสร้างสรรค์หุ่นเงาใบไม้, ระบายสี และ ‘เล่นเปลี่ยนโลก’

ต่อมา เมื่อเวลาประมาณ 16.25 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการ กทม. เดินทางมาถึงพร้อมด้วยนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯกทม. โดยมีคณะผู้จัดงาน อาทิ นายอนรรฆ พิทักษ์ธานิน ผู้จัดแผนงานพัฒนาองค์ความรู้ฯ สุขภาวะคนไร้บ้าน สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ สสส. ให้การต้อนรับ

นายชัชชาติชมเทศกาลโดยเยี่ยมบูธจำหน่ายสินค้าของโรงเรียนและชุมชนต่างๆ ในพื้นที่ อาทิ ซุ้ม ‘ขนมจีน-ลอดช่อง’ ของโรงเรียนที่ 58 ซึ่งประกอบด้วยโรงเรียนวัดดุสิตาราม, โรงเรียนสุวรรณคีรี, โรงเรียนวัดวิเศษการ, โรงเรียนวัดปฐมบุตรอิสราราม เป็นต้น โดยนายชัชชาติยกนิ้วโป้ง ทำท่า ‘กดไลค์’ พร้อมถ่ายภาพร่วมกับคณะครู จากนั้น เดินไปยังโต๊ะจำหน่าย ‘น้ำมะตูม’ ของโรงเรียนวัดพระยาทำ ควักกระเป๋าสตางค์ซื้อน้ำมะตูม ราคาขวดละ 8 บาท แล้วดื่มหมดขวดทันที โดยกล่าวว่า ‘อร่อยดีนะ’ นอกจากนี้ กล่าวว่า ราคาถูกมาก พร้อมสอบถามว่าเหตุใดจึงเป็นน้ำมะตูม มีคนในพื้นที่ตอบว่า เพราะในย่านที่ตั้งโรงเรียน เดิมมีการทำผลิตภัณฑ์จากมะตูม อาทิ มะตูมเชื่อม เป็นต้น

จากนั้น นายชัชชาติชมการปรุงผัดซีอิ๊ว และมาม่าผัด โดยชาวบ้านชุมชนวัดโพธิ์เรียง ผู้ว่าฯกทม. สอบถามว่า ผัดซีอิ๊วใส่ไข่หรือไม่? และ ‘ตอนเด็กๆ ชอบกินมาม่าผัดมาก’

จากนั้น ยังแวะซื้อน้ำอัญชัน ราคาแก้วละ 30 บาท จาก เครือข่ายโรงเรียนในฝั่งธนบุรี แล้วแวะชมการผ่าข้าวหลาม ของชาวบ้านซอยบุปผาสวรรค์

ต่อมา ชมการแสดงมายากลของกลุ่มผู้สูงอายุ, อังกะลุง ของโรงเรียนวัดยางสุทธาราม และมายากลหน้าขาว โดยในช่วงหนึ่งนายชัชชาติลุกขึ้นทำท่ารำวงลอยกระทง ประชาชนปรบมือกึกก้อง

จากนั้น ผู้ว่าฯกทม.เยี่ยมชมกิจกรรมของเด็กและเยาวชน อาทิ ยกกำลังอ่านสุข, ปรุงปลูกรัก และเล่นเปลี่ยนโลก ของมูลนิธิเพื่อการพัฒนาเด็ก เป็นต้น โดยในตอนหนึ่ง นายชัชชาติกล่าวถึงกิจกรรมการนำไม้รูปทรงต่างๆ มาต่อเป็นโครงสร้างตามจินตนาการ ว่า ‘ควรมีอย่างนี้ทุกสวนสาธารณะ’

ในช่วงหนึ่ง มีผู้นำ ‘ไอติมหลอด’ สีแดงมามอบให้นายชัชชาติ นายชัชชาติรับไว้ พร้อมถ่ายภาพร่วมกัน

QR Code LINE @Matichon



LINE @Matichon

-- advertisement --