-- advertisement --

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย:



สุโขทัย – นักเรียนสาว ม.5 สู้ชีวิต..ทำงานเสิร์ฟร้านหมูกระทะ ลดภาระแม่-พ่อป่วยหลายโรค อาศัยอยู่ในบ้านเก่าผุพังหลังเล็ก รวม 4 ชีวิต ตัวเองต้องย้ายไปนอนบ้านอาแทน ฝันอยากเป็นครูสอนคณิต ปลดหนี้ สร้างบ้านใหม่ให้พ่อแม่และน้อง ครูบอก “น้องพลอย” เป็น ปธ.ชมรมฯ ช่วยทุกกิจกรรม ขยัน เรียนดี เกรด 3.59 วอนรัฐช่วยซ่อมแซมบ้านด้วย



อีกหนึ่งเด็กขยัน กตัญญู ผลการเรียนดี แต่ฐานะยากจนรายนี้คือ น.ส.จันทิมา บุญเรือง หรือน้องพลอย อยู่บ้านเลขที่ 35/16 หมู่ 5 ต.ยางซ้าย อ.เมือง จ.สุโขทัย อายุ 17 ปี กำลังเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนยางซ้ายพิทยาคม ได้ใช้เวลาหลังเลิกเรียนและช่วงวันหยุดไปทำงานเสิร์ฟในร้านหมูกระทะ เพื่อหาเงินช่วยลดภาระแม่ และพ่อที่ป่วยหลายโรครุมเร้าจนทำงานหนักไม่ได้

น้องพลอย บอกว่า สงสารพ่อกับแม่ที่ทำงานหนักมาตลอด จึงไปหางานทำระหว่างเรียน เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระพ่อแม่ โดยวันจันทร์-ศุกร์ เลิกเรียนกลับมาบ้านก็จะอาบน้ำเปลี่ยนชุดไปทำงานเสิร์ฟร้านหมูกระทะ เลิกงานกลับถึงบ้านก็ 5 ทุ่ม แต่ถ้าวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ก็จะออกไปทำงานตั้งแต่บ่าย 2 ได้ค่าแรงวันละ 150-200 บาท แบ่งกินใช้แต่ละวันไม่เกิน 40 บาท และเหลือเก็บออมเดือนละ 500-600 บาท

“ถ้าจบ ม.6 จะศึกษาต่อคณะครุศาสตร์ สาขาวิชาคณิตศาสตร์ เพราะอยากเป็นครูสอนคณิต โดยจะกู้ กยศ. เรียนและทำงานพาร์ทไทม์ไปด้วย เมื่อจบได้งานทำมั่นคง ก็อยากช่วยพ่อแม่ปลดหนี้สิน และสร้างบ้านใหม่ให้ครอบครัวได้อยู่” น้องพลอย กล่าวด้วยความมุ่งมั่น



นายสมชาย บุญอินทร์ ครูที่ปรึกษา บอกว่า น้องพลอยเป็นเด็กดี แต่งตัวเรียบร้อย มีผลการเรียนดี ล่าสุดได้เกรดเฉลี่ย 3.59 แล้วก็เป็นประธานชมรมของโรงเรียน มีน้ำใจช่วยเหลือเข้าร่วมทุกกิจกรรม มีเป้าหมายชีวิตชัดเจนว่าอยากเป็นครูสอนคณิต และเป็นเด็กที่ขยันช่วยงานบ้านทุกอย่าง ซักผ้าให้ทุกคนในบ้าน รวมทั้งยังช่วยแม่หัก-เสียบ-ปีนขึ้นคอนแขวนใบยาสูบในโรงบ่ม หลังได้มาเยี่ยมบ้านเห็นสภาพความเป็นอยู่ ทางโรงเรียนจึงได้มอบทุนการศึกษาช่วยเบื้องต้น

นางอรัญ บุญเรือง อายุ 43 ปี แม่น้องพลอย บอกว่า ในบ้านอาศัยอยู่ด้วยกัน 4 คน มีตนเองกับสามี และน้องพลอย (ลูกสาวคนโต) กับน้องหมีพูล (ลูกชายคนเล็ก) อายุ 7 ขวบ เรียนชั้น ป.1 โรงเรียนวัดวังสวรรค์ ประกอบอาชีพทำนา ทำไร่ยาสูบ ปีละครั้ง และรับจ้างทั่วไป มีรายได้เดือนละ 1,000 บาท แบ่งให้ลูกสาวคนโตไปโรงเรียนวันละ 40 บาท แต่บางวันก็ไม่มีให้ และให้ลูกชายคนเล็กไปโรงเรียนวันละ 20 บาท แล้วสามีก็ป่วยด้วยหลายโรคมา 2 ปีแล้ว ทั้งน้ำท่วมปอด หัวใจโต โรคตับ ความดัน และป่วยโรคไต ระยะที่ 2 ทำงานหนักไม่ได้ เหนื่อยง่าย กลางคืนนอนหายใจไม่ออก ก็ต้องลุกมานอนเปลที่แขวนไว้กลางบ้าน

นางอรัญ บอกว่า จริงๆแล้วไม่อยากให้ลูกสาวไปทำงานกลับดึก เพราะห่วงความปลอดภัย แล้วด้วยความคับแคบของบ้าน ทำให้ตอนนี้ลูกสาวต้องย้ายไปนอนที่บ้านของอาซึ่งอยู่ใกล้ๆกัน เพราะทำงานดึก กลับมาก็ต้องเปิดไฟทำการบ้านงานกลุ่มต่ออีก ห่วงพ่อที่ป่วยจะนอนไม่หลับเพราะแสงไฟแยงตา ก็เลยต้องไปขออาศัยนอนบ้านอาเป็นการชั่วคราว

ทั้งนี้ ขอวอนหน่วยงานรัฐช่วยซ่อมแซมปรับปรุงบ้านและห้องน้ำ สำหรับผู้มีจิตเมตตาสามารถแบ่งปันน้ำใจ ส่งเสื้อผ้า อุปกรณ์การเรียน และสิ่งของจำเป็นมาได้ที่บ้านเลขที่ 35/16 หมู่ 5 ต.ยางซ้าย อ.เมือง จ.สุโขทัย 64000 หรือโทรสอบถามนางอรัญ เบอร์โทร 082-6212447

-- advertisement --