-- advertisement --

“พระอาจารย์รัตน์ รัตนญาโณ” มอบผ้าห่มและเสื้อกันหนาว ถวายพระสงฆ์ ที่ประสบภัยหนาว และ มอบพื้นที่” ธรรมจักรธรรมสถาน บ้านนาคาว ” จำนวน 37 ไร่ และส่วนที่ขึ้นทะเบียนเป็นที่พักสงฆ์ จำนวน 15 ไร่ รวม 52 ไร่

วันนี้ 1 มกราคม พ.ศ. 2565 “พระอาจารย์รัตน์ รัตนญาโณ” เจ้าอาวาสวัดพุทธอุทยาน บูรณรักษ์ธรรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ อดีตเจ้าอาวาสวัดดอยเกิ้ง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมกลุ่มลูกศิษย์ ได้เดินทางมา มอบผ้าห่ม จำนวน 300 ชุด และเสื้อกันหนาว เพื่อถวายพระสงฆ์ และสามเณร จำนวน 200 ผืน ในเขตอำเภอแม่สะเรียง ที่ประสบภัยหนาว โดยมี พ.ต.อ. รัฐวิชญ์ วศินพงศ์ธนัช ผกก.สภ.แม่สะเรียง ว่าที่พันตรีเฉลิม ปิยะศิริวัฒน์ นายกเทศมนตรีตำบลเมืองยวมใต้ ผอ.โรงเรียนต่างๆ และกลุ่มลูกศิษย์ในพื้นที่ อ.แม่สะเรียง ร่วมสวัสดีปีใหม่พร้อมรับพรปีใหม่ และรับผ้าห่มเพื่อนำไปแจกจ่ายมอบต่อยังหัววัดต่างๆ และตามโรงเรียน ในเขตพื้นที่ อ.แม่สะเรียง ณ เทศบาลตำบลเมืองยวมใต้ อ. แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

หลังจากนั้นได้เดินทางไปยังดอยสันป่าคา พื้นที่หมู่บ้านนาคาว หมู่ที่ 9 ต.แม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อทำพิธีมอบพื้นที่จำนวน 37 ไร่ และส่วนที่ขึ้นทะเบียนเป็นที่พักสงฆ์ ” ธรรมจักรธรรมสถาน บ้านนาคาว ” จำนวน 15 ไร่ รวมทั้งหมดจำนวน 52 ไร่ ให้กับชาวบ้านบ้านนาคาว ได้เป็นเจ้าของและผู้ดูแลธรรมจักรสถานแห่งนี้ โดยมีผู้ใหญ่บ้าน และราษฎรบ้านนาคาว เข้าร่วมยินดีที่จะรับเป็นศาสนสถานของบ้านนาคาว เนื่องจากหมู่บ้านนี้เป็นหมู่บ้านที่ยังไม่มีวัดในพื้นที่ และสถานที่ดังกล่าวฯอยู่ระหว่างดำเนินการขออนุญาตใช้พื้นที่พักสงฆ์ให้ถูกต้องตามระเบียบของกรมป่าไม้ โดยชาวบ้านนาคาวประสงค์จะให้มีพระภิกษุมาจำพรรษาที่ธรรมสถานนี้ และจะขอตั้งเป็นศาสนสถานของบ้านนาคาวต่อไป

ทั้งนี้ พระอาจารย์รัตน์ รัตนญาโณ ได้กล่าวถึงที่มาแห่งธรรมสถานว่า พระอาจารย์พร้อมลูกศิษย์ได้มาปฏิบัติธรรมและเห็นผลดีในการพัฒนาจิตและสุขภาพ ซึ่งเป็นกลุ่มจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และกลุ่มลูกศิษย์นี้มีความเห็นพ้องต้องกันว่า เหมาะที่จะปรับปรุงเป็นธุดงค์สถาน เพื่อให้พระอาจารย์รัตน์ฯ เผยแพร่ธรรมตามคำสอนของสมเด็จพระบรมศาสดา จึงได้ร่วมกันระดมทุนขอสิทธิ์ใช้ประโยชน์ต่อเจ้าของเดิมที่ได้รับอนุญาตจากทางป่าไม้ ต่อจากนั้นก็เอื้อประโยชน์เป็นที่พักสงฆ์อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดทุกปี มีการเตรียมการก่อสร้างพระธรรมจักรอยู่หลายปี ก่อนจะเสร็จสมบูรณ์ในปี 2552 ระยะนั้น กลุ่มที่เป็นหลักในการสร้างธรรมจักรธรรมสถาน คือกลุ่มจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และกลุ่มลูกศิษย์ โดยมี โยมณรงค์ฤทธิ์เป็นผู้ออกแบบ ในระยะหลังมีการแบ่งเขตการปกครองใหม่ พื้นที่ดอยสันป่าคา เปลี่ยนมาอยู่ในเขตบ้านนาคาว

เพื่อให้ “ธรรมจักร ธรรมสถาน บ้านนาคาว” มีความถูกต้องชัดเจนในการดูแลรับผิดชอบทะนุบำรุงสืบต่อไป พระอาจารย์รัตน์ฯ ได้ขอมอบพื้นที่จำนวน 37 ไร่ และส่วนที่ขึ้นทะเบียนเป็นที่พักสงฆ์จำนวน 15 ไร่ ให้ผู้นำและราษฎรบ้านนาคาวเป็นผู้ใช้ประโยชน์และบำรุงรักษาสืบไป โดยได้ขอเสนอให้ดำเนินการดังนี้ เมื่อ พระอาจารย์รัตน์ รัตนญาโณ ละสังขาร ขอให้ทางคณะกรรมการหมู่บ้านนำอัฐิไปบรรจุไว้บนดุมธรรมจักร และปรับปรุงภูมิทัศน์ โดยรื้อย้ายกุฏิเดิมฝั่งซ้ายมือไปไว้ทางด้านขาวมือ หรือด้านแท้งค์น้ำ

เพื่อจัดเป็นเขตสงฆ์ ให้เป็นสัดส่วน ผู้มาเคารพหรือเยี่ยมชมธรรมจักรจะได้ไม่รบกวนวัตรปฏิบัติของพระสงฆ์ ทั้งนี้ ขอมอบสิทธิการใช้ประโยชน์ “ธรรมจักร ธรรมสถาน” ให้ชาวบ้าน บ้านนาคาวเป็นผู้ดูแล และใช้ประโยชน์ ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2565 เป็นต้นไป โดยมี เจ้าคณะอำเภอแม่สะเรีง นายกเทศมนตรีตำบลเมืองยวมใต้ พร้อมชาวบ้านและสานุศิษย์ เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน และนางปาริชาต วลัยเสถียร ลูกศิษย์พระอาจารย์รัตน์ฯ ได้มอบเงินสดจำนวน 45,712 บาท ไว้ให้กับคณะกรรมการหมู่บ้านใช้ในการปรับปรุงธรรมจักรธรรมสถานต่อไป

-- advertisement --