-- advertisement --

“สาเหตุของการพลัดหลงเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ มาจากรณีผู้ปกครองอยู่ห่างจากบุตรหลานเพียงเสี้ยวนาที ไม่ว่าจะเป็นกรณีพ่อแม่นั่งพักแล้วปล่อยให้เด็ก ๆ ไปเล่นกันเอง หรือพ่อ แม่ ลูก แยกกันต่อแถวเพื่อรับของขวัญ จึงจำเป็นที่ต้องดูแลให้บุตรหลานอยู่ในสายตาตลอดการร่วมงานกิจกรรม ที่มีคนเข้าร่วมจำนวนมาก” หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหายฯ มูลนิธิกระจกเงา

วิธีปฏิบัติป้องกันปัญหาเด็กหาย

  1.  คุณพ่อคุณแม่ต้องสอนให้ลูกจดจำชื่อ นามสกุลจริงของตัวเองและของคุณพ่อคุณแม่ รวมถึงหมายเลขโทรศัพท์ที่ติดต่อได้ และหมายเลขสำคัญเช่น 191 หรือ 1599 (ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจแห่งชาติ) เป็นต้น
  2.  คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรปล่อยให้ลูกอยู่บ้านตามลำพัง แต่หากมีความจำเป็นที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ต้องสอนให้เด็กรู้จักระมัดระวังตัว และบอกคนแปลกหน้าว่าไม่ได้อยู่คนเดียว และอย่าเปิดประตูบ้านให้คนแปลกหน้าเด็ดขาด
  3.  ในกรณีที่ลูกเลิกเรียนแล้วแต่ยังอยู่ที่โรงเรียน ต้องกำชับลูกว่าให้อยู่แต่ในโรงเรียน อย่าออกมายืนรอตามลำพัง ที่สำคัญให้อยู่ในเขตรั้วโรงเรียนเท่านั้น
  4.  สอนให้ลูกให้อยู่ห่างจากรถที่มาจอดเทียบใกล้ตัว ไม่ว่าจะเป็นรถตู้ รถเก๋ง หรือรถจักรยานยนต์ แม้คนขับจะมีท่าทีว่ารู้จักเด็กมาก่อนก็ตาม ให้เด็กรู้จักวิธีการหลบหลีกโดยเดินไปในที่ที่มีคนพลุกพล่าน หรือไปหาป้อมตำรวจที่อยู่ใกล้ ๆ
  5.  สอนลูกไม่ให้ไปเล่นในที่เปลี่ยว รกร้าง ลับตาคน แม้ว่าที่นั้นจะเป็นที่ที่คุ้นเคยก็ตาม
  6.  สอนลูกอย่ารับของจากคนแปลกหน้า เพราะคนร้ายส่วนใหญ่จะอาศัยวิธีการให้ขนมหรือของเพื่อตีสนิท
  7.  อย่าปล่อยให้ลูกรอในรถโดยลำพัง แม้จะเข้าไปทำธุระเพียงไม่กี่นาทีก็ตาม เพราะคนร้ายอาจใช้ช่วงเวลานี้ลักพาตัวเด็ก หรือขโมยรถแล้วเอาทรัพย์สินในรถไป
  8.  อย่าปล่อยให้เด็กไปเข้าห้องน้ำสาธารณะตามลำพังเด็ดขาด
  9.  หากเด็กจำเป็นต้องไปพักแรมควรมีผู้ใหญ่ดูแลใกล้ชิดเสมอ

ตำรวจฝากบอก : คุณพ่อคุณแม่ควรปรับข้อมูลของลูกให้ทันสมัยอยู่เสมอ เช่น ภาพถ่ายปัจจุบัน ประวัติทางการแพทย์ รวมถึงข้อมูลการพิมพ์ลายนิ้วมือ ดีเอ็นเอ เพื่อประโยชน์ในการยืนยันตัวบุคคล หากเกิดกรณีที่ลูกหาย จะได้มีข้อมูลในการตามหาตัวเด็กได้

เรื่องน่ารู้ : พบเห็นเด็กต้องสงสัยว่าถูกลักพาตัวก็สามารถแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือแจ้งเด็กหายโดยไม่ต้องรอให้ครบ 24 ชม. ได้ที่โทร.1599 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)

-- advertisement --