-- advertisement --

เกิดเหตุกราดยิงในโรงเรียนแห่งหนึ่งที่เมืองอีเจฟสก์ (Izhevsk) เมืองหลวงของสาธารณรัฐอุดมูร์ต (Udmurtia) ในรัสเซีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 คน รวมถึงเด็ก 11 คน ในเหตุการณ์กราดยิงในโรงเรียนครั้งที่ 4 ของรัสเซียในช่วงเวลา 15 เดือน

คณะกรรมการสืบสวนของรัสเซียระบุในวันจันทร์ว่า มือปืน คือนายอาร์เต็ม คาซานเชฟ ชายชาวรัสเซียวัย 30 ต้น ๆ ซึ่งจบการศึกษาจากโรงเรียนหมายเลข 88 ที่สอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย

สื่อบางแห่งในรัสเซียรายงานว่า มือปืนผู้นี้สวมเสื้อยืดที่มีสัญลักษณ์สวัสดิกะของนาซีเยอรมัน บุกเข้าไปก่อเหตุในโรงเรียนดังกล่าวก่อนปลิดชีพตัวเอง โดยนอกจากผู้เสียชีวิต 15 คนแล้วยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 24 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 22 คน

A police officer secures area after a school shooting in Izhevsk, Russia, Sept. 26, 2022.

A police officer secures area after a school shooting in Izhevsk, Russia, Sept. 26, 2022.

เหตุกราดยิงในโรงเรียนและสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ในรัสเซียและอดีตสมาชิกสหภาพโซเวียต ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนักจนกระทั่งในช่วงไม่กี่ปีมานี้ที่มีการกราดยิงบ่อยขึ้น

เมื่อเดือนเมษายนปีนี้ คนร้ายผู้หนึ่งบุกเข้าไปยิงนักเรียนที่โรงเรียนอนุบาลในเมืองเวชกาอีมา สังหารนักเรียนสองคนและครูหนึ่งคน

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว เกิดเหตุกราดยิงที่มหาวิทยาลัย Perm State National Research ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 คน และ 5 เดือนก่อนหน้านั้น วัยรุ่นอายุ 19 ปีผู้หนึ่งยิงกราดในโรงเรียนคาซานหมายเลข 175 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 คน เป็นเด็ก 7 คน

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี
    -- advertisement --