-- advertisement --

         วันนี้ผู้เขียนจะมารีวิวหนังสืออ่านเล่น เรื่องหนึ่งนะคะ  ชื่อหนังสือว่า ฝันถึงเรื่องนั้นอีกแล้ว ผู้เขียนคือคุณ ซูมิโนะ โยรุ และผู้แปล คือคุณ ธวัลยา เป็นหนังสือของสำนักพิมพ์แพรว ในเรื่องนี้ตัวเอกของเรื่องคือ นาโนกะ เด็กหญิงชั้นประถมที่ไม่มีเพื่อนเลยซักคนในโรงเรียน และเป็นเด็กที่คิดว่าตัวเองเก่งกว่าเด็กคนอื่น พยายามเป็นเพื่อนกับคิริวคุง เด็กชายร่วมห้องที่ไม่ค่อยพูด เพราะคิดว่าคิริวคุงอ่อนแอ แต่เปล่าเลย นาโนกะเธอกลับรู้สึกไม่มีตัวตน เวลาอยู่ในห้องเรียน แต่ คิริวคุงทำให้เธอรู้สึกมีตัวตน และมีเพื่อนของเธอที่อยู่นอกโรงเรียน ทั้งเจ้าแมวเหมียวหางกุด คุณยายที่ทำขนมอร่อยที่สุด คุณมินามิที่ชอบอยู่คนเดียว และคุณดอก พี่สาวคนสวยที่มักรับฟังเธออยู่เสมอ  ทั้งนาโนกะและคิริวคุงจะร่วมกันตามหาความสุข ความหมายของความสุขคืออะไรกันนะ ????

สิ่งที่ตามหา

          ผู้เขียนได้นำเอาคำพูดในหนังสือ ที่อ่านแล้วทำให้มีกำลังมากขึ้น มารวบรวมให้ผู้อ่านได้สัมผัสกันนะคะ

“วันที่ไม่มีของที่ชอบ ก็ต้องกินอย่างเอร็ดอร่อยให้ได้ ใช่มั้ยหละ”

“ความสุขนั้น ไม่เดินมาหาเราหรอก เพราะ ฉะ นั้น เราต้องเดินไปหาเอง”

“ชีวิตคนเราไม่ได้มีเรื่องที่ไม่จำเป็นต้องรู้”

“คนเราทิ้งความทรงจำอันน่าเศร้าไปไม่ได้หรอก แต่เราสร้างความทรงจำดีๆ ขึ้นมา แล้วมีชีวิตอยู่ต่อไป อย่างสนุกสนานได้”

“เพราะมีกำหนดเวลาต่างหาก เราเลยต้องใช้เวลาที่มีจำกัดไปกับสิ่งที่ดีที่สุด”

“การเพิกเฉยต่อสิ่งที่คนอื่นพูดเป็นเรื่องไม่ดี” ผู้เขียนเพิ่มเติมเข้าไป แต่ช่วงเวลานั้นที่เขาหรือเราไม่ได้ฟัง เพราะอาจมีเรื่องอื่นที่ต้องคิดอยู่ก็ได้

น้องหมาผู้น่ารัก“ทุกคนต่างกัน แต่ทุกคนก็เหมือนกัน”

“สายสัมพันธ์ เราจะไม่เกี่ยวข้องกับใครไม่ได้ การที่คนมาเกี่ยวข้องกัน ทำให้เกิดการพบพานที่แสนวิเศษ”

“ถ้าไม่ล้มเลิกที่จะมอบความรู้สึกดีๆ ให้ใครสักคนเสียก่อน เธอจะต้องมีความสุขในชีวิตอย่างแน่นอน ”

“หาความสุขระหว่างกันให้เจอ ฉันเชื่อว่านั่นแหละที่เรียกว่าพวกเดียวกัน”

“ฉันรู้สึกว่าคนที่สร้างสิ่งที่ตัวฉันเองทำไม่ได้ ขึ้นมาเนี่ย สุดยอดมากเลยนะ”

“ถ้าเราห่อเหี่ยวท้อแท้ต่อความกลัวก็ยิ่งจะเข้าทางมัน เราต้องยืดอกแม้ในเวลาที่รู้สึกห่อเหี่ยว ต่อให้ต้องโกหก แต่การแกล้งทำเป็นแข็งแกร่งย่อมดีกว่า”

“ชีวิตคนเราเหมือนกระดานโอเทลโล่ จริงๆ เพราะหมากขาวเพียงตัวเดียว ช่วยพลิกหมากดำทั้งหมดในใจฉันให้กลายเป็นสีขาวต่างหาก”ทะเลสงบ ข้อความที่มาจากหนังสือเรื่องนี้ ผู้เขียนชอบมากๆ เป็นข้อคิดที่ดี และสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ เรื่องราวของสาวน้อยนาโนกะกับการที่จะมีเพื่อนซักคนในโรงเรียนอาจจะเหมือนชีวิตของผู้เขียนเองที่ต้องใช้ทั้งความกล้าหาญ และความจริงใจมากๆ เพื่อที่จะเป็นเพื่อนที่ดีของใครซักคน การอยากกลับไปแก้ไขอดีตในบางเรื่อง และการอยู่กับปัจจุบันให้ดีที่สุด สุดท้ายอยากให้ผู้อ่านได้อ่านหนังสือเล่มนี้จริงๆนะ …..ฝันถึงเรื่องนั้นอีกแล้ว….

-- advertisement --