-- advertisement --

เมื่อวันอังคารที่ 20 ก.ย. 2565 องค์การยูนิเซฟ (Unicef) ออกมาเปิดเผยว่า ทหารและเฮลิคอปเตอร์ติดอาวุธของกองทัพเมียนมา ยิงปืนเข้าใส่โรงเรียนวัดแห่งหนึ่งในหมู่บ้าน Let Yet Kone ในเขตซะไกง์ ทางเหนือของประเทศ ในวันศุกร์ที่ผ่านมา (16 ก.ย.) เป็นเหตุให้มีเด็กนักเรียนตั้งแต่วัยอนุบาลจนถึงวัยรุ่นเสียชีวิตอย่างน้อย 11 ศพ และสูญหายอีก 15 คน

ยูนิเซฟ ระบุว่า เด็กๆ กลุ่มนี้เสียชีวิตในการโจมตีทางอากาศอย่างไม่เลือกหน้า และเรียกร้องให้กองทัพเมียนมาปล่อยตัวเด็กที่หายไปทั้ง 15 คนทันที “โรงเรียนต้องปลอดภัย เด็กต้องไม่ถูกโจมตี”

ด้านกองทัพเมียนมาออกมาอ้างว่า พวกเขาโจมตีกลุ่มกบฏที่ใช้โรงเรียนแห่งนี้เป็นสถานที่ซ่อนตัว

ก่อนหน้านี้สำนักข่าว บีบีซี สาขาเมียนมา เพิ่งยืนยันว่าเกิดการโจมตีดังกล่าวขึ้น มีเด็กเสียชีวิต 6 ศพ เป็นเด็กชายอายุ 7 ขวบ 2 คน กับ 14 ปีอีก 1 คน และเป็นเด็กผู้หญิงอีก 3 คน อายุ 7 ขวบ 9 ขวบ และ 11 ขวบ มีเด็กชายอีกคน อายุ 13 ปี โดนกระสุนลูกหลงระหว่างตกปลากับพ่อในพื้นที่ใกล้เคียง

ภาพซึ่งเผยแพร่บนโลกออนไลน์แสดงให้เห็นอาคารเรียนที่เต็มไปด้วยรอยกระสุนและคราบเลือด โดย บีบีซี เมียนมา บอกอีกว่า ศพของเด็กที่เสียชีวิตส่วนใหญ่ ถูกทหารเมียนมานำกลับไปด้วย นอกจากนั้นยังมีผู้ใหญ่ในหมู่บ้านเสียชีวิตอีก 6 ศพ เป็นชาย 5 หญิง 1

อนึ่ง นับตั้งแต่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารโค่นอำนาจของรัฐบาลอองซาน ซูจี เมื่อปีก่อน มีผู้ถูกสังหารโดยเจ้าหน้าที่ความมั่นคงแล้วมากกว่า 1,500 ศพ โดยในปีนี้การต่อสู้รุนแรงขึ้น จนนักวิเคราะห์เชื่อว่ากำลังเกิดสงครามกลางเมือง โดยรัฐบาลทหารเผชิญการต่อต้านอย่างหนักในพื้นที่ที่กลุ่มติดอาวุธ ‘กองกำลังพิทักษ์ประชาชน’ (PDF) เคลื่อนไหวอยู่

-- advertisement --