-- advertisement --

18 ธ.ค. 2564 | 05:46:30

24 ชั่วโมงข่าว 91 ประจำวันที่ 17 ธันวาคม 2564 

>> พายุพัดถล่ม จ.สงขลา บ้านเรือนเสียหายกว่า 10 หลัง 

06.00 น. กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.สงขลา เปิดเผยว่า ได้เกิดเหตุวาตภัยหรือลมกระโชกเเรง ในพื้นที่หมู่ 1 บ้านหัวยาง ต.วัดจันทร์ อ.สทิงพระ จ.สงขลา ทำให้บ้านเรือนและโรงเรือนเสียหายหลายหลัง ที่หนักสุดคือที่ฟาร์มเลี้ยงโคขุนของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มโคแสงจันทร์ , โคทองฟาร์ม โรงเรือนฟาร์มเลี้ยงโคขุน ซึ่งเป็นโครงสร้างเหล็กได้พังถล่มลงมาทั้งหลัง ซึ่งมีโคขุนอยู่ในฟาร์ม 30 ตัว และแม่วัว 80 ตัว เบื้องต้นเสียหายเฉพาะโครงสร้างฟาร์ม หลังคา และเครื่องไม้เครื่องมือในฟาร์มเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีบ้านเรือนของชาวบ้าน ในพื้นที่หัวยาง ถูกลมพัดหลังคาเปิดอีกประมาณ 10 หลังคาเรือน บางหลังพายุพัดหลังคาหายไปทั้งหลัง บางหลังกระเบื้องปลิว แต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ 

เบื้องต้นขณะนี้ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อลงพื้นที่สำรวจความเสียหายและให้การช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนโดยเร่งด่วนแล้ว จึงขอให้เฝ้าระวังและติดตามสภาวะอากาศอย่างใกล้ชิดต่อไป 

>> พิจิตร สั่งปิด 4 โรงเรียน ใน 2 อำเภอ เจอคลัสเตอร์ฟันน้ำนม กลุ่มเสี่ยง 500 คน 

10.00 น. นพ.วิศิษฎ์ อภิสิทธิ์วิทยา รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิจิตร เผยว่าคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดพิจิตร สั่งปิดโรงเรียนที่พบคลัสเตอร์ของเด็กนักเรียนที่เป็นผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แบบกลุ่มก้อน ในพื้นที่อำเภอทับคล้อ และอำเภอตะพานหิน รวมจำนวน 4 แห่ง ทั้งนี้เพื่อเป็นการหยุดยั้งและป้องกันการแพร่ระบาดแพร่กระจายออกไป 

ซึ่งประกอบไปด้วยโรงเรียนเยาวชนทับคล้อ มีนักเรียนชั้นอนุบาล 3 อายุ 5 ปี ติดเชื้อโควิดจำนวน 5 ราย ผู้ปกครอง 7 ราย โรงเรียนบ้านเขาดิน มีนักเรียนชั้น ป.3 จำนวน 1 ราย โรงเรียนวัดเขาทราย นักเรียนชั้น ป.5 จำนวน 1 ราย และโรงเรียนนรบุตรศึกษา อำเภอตะพานหิน อีกจำนวน 1 ราย 

นอกจากนี้ยังพบว่า มีผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยทั้งกลุ่มเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำจำนวนกว่า 500 ราย กำลังส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจหาเชื้อโควิด แล้วนอกจากนี้ ได้สั่งปิดเรียนเป็นการชั่วคราวจำนวน 7 วันเพื่อเป็นการตัดวงจรการแพร่ระบาดและเจ้าหน้าที่สาธารสุขจะได้เข้าดำเนินการทำความสะอาดฆ่าเชื้อภายในโรงเรียน ตรวจหาเชื้อผู้สัมผัสเสี่ยงใกล้ชิดตามมารตการของกระทรวงสาธารณสุขต่อไป 

>> ยอดผู้คิดเชื้อโควิด รายวัน 

12.30 น. ศบค. รายงานสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ประจำวัน มีผู้ป่วยใหม่ 3,537 ราย จำแนกเป็น ผู้ป่วยจากระบบเฝ้าระวังฯ 3,293 ราย ผู้ป่วยจากการค้นหาเชิงรุก 45 ราย ผู้ป่วยภายในเรือนจำ/ที่ต้องขัง 182 ราย ผู้ป่วยมาจากต่างประเทศ 17 ราย มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 41 ราย 

>> กิ่งไม้ใหญ่ฟาดศีรษะ ดับสลด 

13.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นางรอง รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีต้นไม้ล้มทับใส่คน มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ภายในพื้นที่ที่ดินของชาวบ้าน ทุ่งมน ต.สะเดา อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ 

โดยที่เกิดเหตุ พบร่างของผู้เสียชีวิต นายจรัญ สิงห์วงษ์ อายุ 60 ปี ชาวบ้านทุ่งมน หมู่ 7 ต.สะเดา นอนเสียชีวิตใกล้กับต้นตะแบกขนาดประมาณ 2 คนโอบ ที่ล้มลงแล้ว โดยพบกิ่งไม้ต้นกาด (ชื่ออีสาน) เส้นรอบวงประมาณ 60 เซนติเมตร ตกอยู่ข้างๆ สภาพศพบริเวณศีรษะยุบ เจ้าหน้าที่คาดว่าจะถูกกิ่งไม้ดังกล่าวหล่นใส่ศีรษะจนเป็นเหตุให้เสียชีวิต ส่วนสาเหตุที่แท้จริงอยู่ระหว่างการสอบสวน 

>> รอง ผบ.ตร. แถลงผลปิดล้อมตรวจค้นผู้มีอิทธิพลมือปืนรับจ้าง 

15.50 น. พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงผล การปิดล้อมตรวจค้นผู้มีอิทธิพล มือปืนรับจ้าง หมายจับคดีสำคัญในพื้นที่ จว.สงขลา 2 เป้าหมายและ จว.พัทลุง 6เป้าหมาย รวม 8 เป้าหมาย สามารถดำเนินการจับกุมผู้ต้องหา จำนวน 3 ราย คือ 

1. นายธีระพงศ์ หรือกำนันตุ้ม เพชรตีบ อายุ 52 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานี ข้อหา ปล้นทรัพย์ ความผิดค่อชีวิต ซ่องโจร พ.ร.บ.อาวุธปืน พร้อมด้วยของกลาง อาวุธปืน จำนวน 1 กระบอก , ยาไอซ์ จำนวน 5 กรัม 2. นายบุญประเสริฐ พรหมกุล อายุ 59 ปี ในความผิดซึ่งหน้า ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ พร้อมด้วยของกลาง อาวุธปืน จำนวน 40 กระบอก แบ่งเป็น อาวุธปืนยาว 16 กระบอก และอาวุธปืนพกสั้น 24 กระบอก และเครื่องกระสุน จำนวน 174 นัด และ 3. นายเอกภพ พงศ์พิศาล อายุ 39 ปี ในความผิดซึ่งหน้า ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ พร้อมด้วยอาวุธปืนของกลาง จำนวน 1 กระบอก , เครื่องกระสุน จำนวน 2 นัด พร้อมกันนี้ได้ทำการตรวจยึด รถยนต์และรถจักรยานยนต์ รวม 42 คัน พร้อมกันนี้ ได้ทำการตรวจยึดเครื่องกระสุนปืน จำนวน 61 นัด จากพื้นที่ทำการตรวจค้น 

พล.ต.อ.รอย ยังได้แถลงสรุปผลการปฏิบัติยุทธการสยบไพรี 65/1 DID ATTACT รวม 11 เป้าหมาย ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส 8 เป้าหมาย และจังหวัดปัตตานี 3 เป้าหมาย จับกุมผู้ต้องหาได้ 3 ราย คือ น.ส.ซากีรา บือโต ผู้ต้องหาตามหมายจับข้อหา สมคบการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ,น.ส.ซากีหยะ อาแว ผู้ต้องหาตามหมายจับข้อหาสนับสนุนการฟอกเงิน และ น.ส.สุพัชนี แประสามะ ผู้ต้องหาสนับสนุนการฟอกเงิน ตรวจยึดทรัพย์สินมูลค่ากว่า 11 ล้านบาท รวม 5 รายการ คือ บ้านพัก 3 หลัง,รถยนต์ 4 คัน และบัตรประชารัฐ 265 ใบ พร้อมสั่งการให้มีการสืบสวนขยายผลหาผู้กระทำผิดต่อไป 

>> สาธารณสุข เสนอรัฐบาลผ่อนปรน การใส่แมสก์ ในสวนสาธารณะ-ชายหาด 

17.00 น. นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ทาง สาธารณสุข เตรียมเสนอเรื่อง Covid Safe Area ให้รัฐบาลพิจารณาอนุญาตผ่อนปรนการสวมหน้ากากอนามัยในบางพื้นที่ อาทิเช่น สวนสาธารณะหรือชายหาด เมื่อสถานการณ์ภาพรวมของประเทศสามารถควบคุมได้ดี มีการฉีดวัคซีนครอบคลุม โดยต้องมีการรักษาระยะห่าง ห้ามขายอาหารและลดความแออัด เป็นของขวัญแก่ประชาชน อีกทั้งจะผลักดันให้แต่ละ รพ. จัดตั้งหอผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติดขึ้น เพื่อดูแลผู้ป่วยและการใช้ยา ซึ่งจะส่งผลได้ดีกว่าส่งไปรักษาที่ รพ.จิตเวช โดยตรง และช่วยให้ รพ.จิตเวช ดูแลรักษาผู้ป่วยที่มีปัญหาแทรกซ้อนได้อย่างเต็มที่ด้วย เพื่อทำให้คนป่วยสามารถกลับมาใช้ชีวิตในชุมชนได้อีกด้วย 

>> เกิดไฟไหม้ภายในเรือนจำกระบี่ หลังนักโทษก่อจลาจล 

17.30 น. เกิดเหตุมีกลุ่มนักโทษก่อจลาจลภายในเรือนจำ จ.กระบี่ ทุบทำลายข้าวของภายในเรือนจำ รวมทั้งเผาอาคารที่พัก จนท. และโรงครัว ภายในเรือนจำ เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา หลังเหตุการณ์ผ่านมานาน ซึ่งทาง นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ได้เดินทางมาคุมสถานการณ์ด้วยตนเอง 

ซึ่งสาเหตุมาจากการที่นักโทษไม่พอใจ ที่ไม่มีการดูแลเรื่องการรักษาโควิด-19 ให้กับผู้ป่วย ซึ่งขณะนี้พบว่ามีผู้ป่วยประมาณ 200 คน โดยขณะนี้มีการประสานให้สำนักงานสาธารณสุข จ.กระบี่ จัดแพทย์และพยาบาลเดินทางมาตรวจโควิด-19 ให้กับนักโทษแล้ว อยู่ระหว่างการพิจารณาคัดแยกตามอาการ หากมีอาการหนักก็จะส่งไป รพ.กระบี่ ส่วนอาการไม่หนักจัดส่งไปยังโรงพยาบาลสนามที่ค่ายทหาร ร.15 พัน 1 คลองท่อม ส่วนสีเขียวคือมีเชื้อ แต่ไม่มีอาการ ก็จะรักษาในเรือนจำ 

ล่าสุด เกิดเหตุเพลิงไหม้ภายในเรือนจำขึ้น เปลวเพลิงลุกลามอย่างรวดเร็ว ขณะนี้เจ้าหน้าที่เร่งนำกำลังเข้าควบคุมสถานการณ์ 

>> รถจักรยานยนต์ เฉี่ยวชนกับรถไม่ทราบคู่กรณี นอนเสียชีวิตในพงหญ้า 

20.00 น. รับแจ้งจากมูลนิธิร่วมกตัญญู ตรวจสอบเหตุพบผู้เสียชีวิตในพงหญ้าข้างทาง ริมถนนเลียบคลองส่งน้ำสุวรรณภูมิ ใกล้เคียงทางเข้า มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี สมุทรปราการ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ 

โดยที่เกิดเหตุเป็น รถจักรยานยนต์ ฮอนด้า เวฟ สีน้ำเงิน ทะเบียน 1ขพ-6108 กทม. เฉี่ยวชนกับรถไม่ทราบคู่กรณี แล้วเสียหลักพลิกคว่ำลงข้างทาง ความรุนแรงทำให้มีผู้เสียชีวิตในจุดเกิดเหตุ ตรวจสอบเอกสาร ทราบชื่อต่อมา นาย พงษ์สิทธิ์ จันทร์นาก อายุประมาณ 25 – 30 ปี เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าจะเสียชีวิตมาไม่น้อยกว่า 1 วัน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางพลี มอบให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยนำร่างส่งชันสูตรที่ รพ.รามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์ 

>> ปภ.แจ้งเตือนแม่น้ำสายบุรี แม่น้ำโก-ลก จ.นราธิวาส เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง 

21.00 น. กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้รับแจ้งจากศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่ภาคใต้ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ว่าได้ประเมินและวิเคราะห์สถานการณ์น้ำจากฝนคาดการณ์ (ONE MAP) ของกรมอุตุนิยมวิทยา และสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) ร่วมกับคณะทำงานอำนวยการบริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยภาคใต้ พบว่า 

ลุ่มน้ำภาคใต้ฝั่งตะวันออกตอนล่างโดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดนราธิวาส มีฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่ทุกอำเภอ ทำให้มีปริมาณน้ำสะสมไหลลงแม่น้ำมากขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณตอนบนของแม่น้ำสายบุรี และแม่น้ำโก-ลก จังหวัดนราธิวาส และเป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูงต่อเนื่อง จึงได้เน้นย้ำให้เฝ้าระวังสถานการณ์ระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นเสี่ยงน้ำล้นสูงกว่าตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำในจังหวัดนราธิวาส ในช่วงวันที่ 18 – 19 ธันวาคม 2564 กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก) จึงได้แจ้งจังหวัดนราธิวาส ติดตามและเฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำสายบุรีและแม่น้ำโก-ลกเพิ่มสูงขึ้น ในช่วงวันที่ 18 – 19 ธันวาคม 2564 

>> ตร. สรุปเหตุจลาจลเรือนจำจ.กระบี่ ตั้งคณะทำงานดำเนินคดีกับแกนนำนักโทษ 

21.20 น. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีการเกิดเหตุจลาจลที่เรือนจำจังหวัดกระบี่ ว่า

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (16 ธ.ค.) โดยกลุ่มนักโทษได้ออกมาเรียกร้อง ให้ทางเรือนจำจังหวัดกระบี่ ทำการตรวจคัดกรองและคัดแยกผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ออกไป ซึ่งเหตุการณ์เหมือนจะลุกลามบานปลายทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง รวมถึงหน่วยร่วมปฏิบัติต่างๆ ได้เข้าเจรจาเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ จากนั้นได้มีการคัดกรองและเคลื่อนย้ายนักโทษที่ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนหนึ่งไปทำการรักษายังโรงพยาบาลสนามและโรงพยาบาลกระบี่ 

ต่อมาวันนี้ (17 ธันวาคม) ทางหน่วยร่วมปฏิบัติได้เริ่มทำการตรวจคัดกรองตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงเย็น และเมื่อเวลาประมาณ 17.30 น. กลุ่มนักโทษได้รวมตัวกันส่งเสียงดัง และได้วางเพลิงโรงนอน ทางเจ้าหน้าที่ได้พยายามใช้รถดับเพลิงฉีดน้ำเพื่อควบคุมไม่ให้ไฟลุกลาม แต่ไม่สามารถควบคุมไว้ได้ จึงทำให้โรงนอนถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหมด จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน ได้เข้าปฏิบัติการและสามารถควบคุมสถานการณ์ รวมถึงควบคุมตัวนักโทษไว้ได้ ต่อมาเวลาประมาณ 20.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมแกนนำนักโทษที่ก่อเหตุจำนวน 31 ราย ไปยัง สภ.เมืองกระบี่ เพื่อเตรียมจะเคลื่อนย้ายตัวไปยังเรือนจำอื่นที่มีความมั่นคงสูง ส่วนนักโทษที่ไม่เกี่ยวข้อง จะเคลื่อนย้ายไปควบคุมตัวยังเรือนจำข้างเคียงเป็นการชั่วคราว เพื่อให้ทางเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ประเมินความเสียหายอีกครั้งหนึ่ง โดยในเหตุการณ์ครั้งนี้ไม่มีผู้เสียชีวิต มีเพียงผู้ได้รับบาดเล็กน้อย และในส่วนของผู้ที่ก่อเหตุทางกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 และกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกระบี่ จะมีการจัดตั้งคณะทำงานสืบสวนสอบสวนขึ้นเพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องตามกฎหมายต่อไป 

>> รถเบ็นซ์ป้ายแดง ชนท้ายรถนั่งส่วนบุคคล บนทางด่วน เสียชีวิต 3 คน

00.35 น. วันที่ 18 ธันวาคม 2564 รับแจ้งจากมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เกิดอุบัติเหตุ บนทางพิเศษศรีรัช (ด่วนขั้นที่ 2) ฝั่งมุ่งหน้าถนนมอเตอร์เวย์ บริเวณช่วงเหนือห้างเดอะไนน์ พระราม 9 รถนั่งส่วนบุคคล 2 คันชนกัน และมีผู้บาดเจ็บติดค้างภายในยานพาหนะ อยู่ระหว่างรอเครื่องมือตัดถ่างมาให้การช่วยเหลือ 

เพิ่มเติม ที่เกิดเหตุเป็น รถนั่งส่วนบุคคล เบ็นซ์ สีขาว ทะเบียนป้ายแดง ชนท้ายรถนั่งส่วนบุคคล ฮอนด้า บริโอ้ สีฟ้า ทะเบียน ฆษ-8497 กทม. ความรุนแรงทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย ทราบชื่อต่อมา น.ส.อัจฉรา อายุ 30 ปี , นาย สมชาย  อายุ 41 ปี และ น.ส.ชวพร อายุ 30 ปี ส่วนสาเหตุอยู่ระหว่างการสอบสวนของ สน.หัวหมาก 

>> แผ่นดินไหวที่เมืองปาย

  01.56 น. กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งเหตุแผ่นดินไหว ขนาด 1.5 แมกนิจูด ความลึก 1 กม. ภายในพื้นที่ของ ต.ทุ่งยาว อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน  ไม่มีรายงานความเสียหาย 

>> สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก วันที่ 18 ธันวาคม 2564 เวลา 05.00 น. 

ยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั่วโลกจำนวน 273,812,956 ราย รักษาอาการดีขึ้น 245,772,857 ราย เเละเสียชีวิตสะสม 5,358,949 ราย 

1. ประเทศ สหรัฐอเมริกา ยอดผู้ติดเชื้อสะสม 51,512,280 ราย เสียชีวิต 825,750 คน (เพิ่มขึ้น 885 คน) 

2. ประเทศ อินเดีย ยอดผู้ติดเชื้อสะสม 34,726,049 ราย เสียชีวิต 476,869 คน (เพิ่มขึ้น 391 คน) 

3. ประเทศ บราซิล ยอดผู้ติดเชื้อสะสม 22,204,941 ราย เสียชีวิต 617,521 คน (เพิ่มขึ้น 173 คน) 

4. ประเทศ อังกฤษ ยอดผู้ติดเชื้อสะสม 11,190,354 ราย เสียชีวิต 147,048 คน (เพิ่มขึ้น 111 คน) 

5. ประเทศ รัสเซีย ยอดผู้ติดเชื้อสะสม 10,159,389 ราย เสียชีวิต 295,104 คน (เพิ่มขึ้น 1,080 คน) 

ประเทศไทยอยู่อันดับ 24 ของโลก ยอดผู้ติดเชื้อสะสม 2,185,497 ราย (เพิ่มขึ้น 3,537 ราย) เสียชีวิต 21,325 คน (เพิ่มขึ้น 41 คน)  


Share this:

-- advertisement --