-- advertisement --

สหรัฐฯ พบผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสรายใหม่เพิ่มอีก 1,483,656 คนในวันจันทร์ ซึ่งมากที่สุดเป็นสถิติใหม่ อ้างอิงจากศูนย์ข้อมูลด้านโคโรนาไวรัสของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์

ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นล่าสุดในรอบ 24 ชม. ทำให้ขณะนี้สหรัฐฯ มีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมแล้วมากกว่า 61.5 ล้านคน เสียชีวิตแล้ว 839,500 คน ในขณะที่จำนวนคนอเมริกันที่ถูกนำตัวส่งไปรักษาในโรงพยาบาลเนื่องจากโควิด-19 กำลังเพิ่มขึ้นจนเกือบเท่าสถิติสูงสุดเดิม คือ 142,315 คน เมื่อวันที่ 14 มกราคมปีที่แล้ว

การระบาดระลอกใหม่ที่เป็นผลมาจากเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ โอมิครอน กำลังกดดันให้ระบบสาธารณสุขในบางรัฐของอเมริกาไม่สามารถแบกรับได้อีกต่อไป โรงพยาบาลบางแห่งประสบปัญหาขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์เนื่องจากมีบางส่วนที่ต้องกักตัวเองเพราะติดโควิด-19 และหลายคนที่เผชิญกับปัญหาสภาพจิตใจจากการที่ต้องรับมือกับการระบาดตลอดสองปีที่ผ่านมา

เวลานี้โรงพยาบาลหลายแห่งต้องทำงานภายใต้สภาวะที่เรียกว่า “การดูแลผู้ป่วยในช่วงวิกฤติ” ซึ่งอนุญาตให้โรงพยาบาลเหล่านั้นจำกัดจำนวนผู้ป่วย ตลอดชะลอการรักษาและการผ่าตัดผู้ป่วยที่ไม่มีอาการเกี่ยวข้องกับโควิด-19

จำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างมากส่งผลต่อการเปิดโรงเรียนหลังปิดยาวในช่วงเทศกาลปลายปีเช่นกัน หลังจากที่มีนักเรียนและคุณครูจำนวนมากที่ติดโควิด-19 ทำให้เขตการศึกษาหลายเขตต้องกลับไปใช้ระบบการเรียนการสอนออนไลน์อีกครั้ง

ขณะเดียวกัน สหภาพแรงงานที่เป็นผู้แทนของครูในนครชิคาโก ประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า ครูจะเริ่มกลับไปสอนที่โรงเรียนอีกครั้งในสัปดาห์นี้ หลังจากที่สามารถบรรลุข้อตกลงกับรัฐบาลส่วนท้องถิ่นของนครชิคาโกได้แล้วว่าจะมีการเพิ่มการตรวจหาเชื้อไวรัส และสร้างระบบตรวจวัดใหม่ในการตัดสินใจว่าจะปิดโรงเรียนไหนหรือไม่ ในกรณีที่มีการระบาดของโควิด-19 ในโรงเรียนนั้น ๆ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บรรดาคุณครูในชิคาโกต่างปฏิเสธที่จะกลับไปสอนที่โรงเรียนเนื่องจากความกังวลเรื่องการระบาด นำไปสู่ความขัดแย้งกับสำนักงานส่วนท้องถิ่นที่ดูแลด้านการศึกษาในนครแห่งนี้

  • ข้อมูลบางส่วนจากสำนักข่าวเอพี
-- advertisement --