-- advertisement --

สิงคโปร์ เริ่มเเจกฟรีชุดตรวจโควิดด้วยตนเองแบบเร่งด่วน หรือ Antigen Rapid Test (ART) ให้ประชาชนทุกคน ‘ครัวเรือนละ 6 ชุดผ่านช่องทางไปรษณีย์ พร้อมคู่มือวิธีการใช้และการทิ้งอย่างเหมาะสม หวังช่วยนักเรียนกลับไปเรียนที่โรงเรียนได้อีกครั้ง หลังสามารถฉีดวัคซีนได้ทะลุ 80% เเล้ว 

โครงการนี้ จะดำเนินไปถึงวันที่ 27 .. 2564 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ยกระดับการตรวจเชื้อโควิด-19 ในประเทศ

นอกจากจะจัดส่งชุดตรวจโควิดไปให้ทุกครัวเรือนเเล้ว รัฐบาลสิงคโปร์ จะทำการแจกชุดตรวจ ART แก่นักเรียน และเจ้าหน้าที่ทุกคนในโรงเรียนอนุบาล , ศูนย์กระตุ้นการพัฒนา, โรงเรียนประถม และโรงเรียนสอนพิเศษ รวมไปถึงเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อีกคนละ 3 ชุด โดยจะเริ่มจัดส่งตั้งแต่ 13 .. เป็นต้นไป

โดยการตรวจเชื้อในทันทีด้วยชุดตรวจ Antigen Rapid Test นี้ จะเป็นมาตรการหลักในการควบคุมการระบาดของโควิด โดยเฉพาะกลุ่มนักเรียนอนุบาลที่ยังไม่สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดได้ ให้มีความปลอดภัยในการกลับไปเรียนที่โรงเรียน

สำหรับการส่งชุดตรวจ ART ทางไปรษณีย์สิงคโปร์ จะดำเนินการจัดส่งโดยตรงที่ตู้ไปรษณีย์ของประชาชนแต่ละครัวเรือน ซึ่งประชาชนสามารถตรวจสอบสถานะได้ ผ่านทางแอปพลิเคชัน SingPost

เเละหากประชาชนมีความต้องการใช้ ART มากกว่า 6 ชุดจะต้องหาชื้อเอง โดยตอนนี้ มีวางขายตามร้านขายยาร้านทั่วไป ร้านค้าปลีกในชุมชน หรือซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ก็ได้

ท่ามกลางมาตรการเชิงรุกเพื่อสกัดโควิด-19 สิงคโปร์กำลังค่อยๆ เปลี่ยนผ่านเข้าสู่การผ่อนปรนมากขึ้น โดยจะหันมาเน้นไปที่ความรับผิดชอบส่วนบุคคลเเละความรับผิดชอบทางสังคม ตรวจหาเชื้อด้วยตนเองและการเฝ้าระวังดูเเลสุขภาพของตนเอง

โดยหลังจากบรรลุเป้าหมายกระจายฉีดวัคซีนโควิดให้ครอบคลุมประชากร 80% ในสิ้นเดือนนี้เเล้ว ทางการสิงคโปร์จะเริ่มปิดศูนย์ฉีดวัคซีน 4 แห่งจากทั้งหมด 37 แห่ง เพื่อปรับกลับมาให้บริการทางสาธารณสุขตามปกติ เเละอาจปูทางไปสู่นโยบายเปิดประเทศได้ในเร็วๆ นี้

  • สิงคโปร์ปรับคาดการณ์ GDP ขึ้นเป็น 7% หลังการฉีดวัคซีนโควิดคืบหน้า
  • ฟังรัฐมนตรีสิงคโปร์ “โลกต้องเริ่ม! เตรียมรับมือการระบาดใหญ่ครั้งหน้า”

ที่มา : CNA 

-- advertisement --