-- advertisement --

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย:

โต๊ะอาหารถูกคาดเทปเอาไว้ไม่ให้นั่ง ที่ศูนย์อาหารแห่งหนึ่งในสิงคโปร์วันจันทร์ (17 พ.ค.) เป็นการปฏิบัติการมาตรการจำกัดเข้มงวดของทางการ เพื่อต่อสู้กับโรคโควิด-19 ที่กลับมาระบาดอีกระลอก

ผู้เชี่ยวชาญเตือนยังวางใจไม่ได้ แม้เคสใหม่ในอินเดียลดลงต่ำกว่าวันละ 300,000 คนเป็นครั้งแรกในรอบเกือบเดือน ทว่ายอดผู้เสียชีวิตรายวันยังสูงกว่า 4,000 คน ด้านสิงคโปร์และไต้หวันสั่งปิดโรงเรียน หลังพบไวรัสสายพันธุ์อินเดียแพร่ระบาดในกลุ่มเด็กมากขึ้น ส่วนที่ญี่ปุ่นคนส่วนใหญ่โหวตให้ยกเลิกหรือเลื่อนโอลิมปิกไปก่อน หวั่นทีมนักกีฬาต่างชาตินำไวรัสเข้าไประบาด

ซุมยา สวามินาทาน หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์เดอะ ฮินดู ของอินเดียว่า การระบาดของโควิด-19 ในหลายพื้นที่ของแดนภารตะยังไปไม่ถึงจุดสูงสุด พร้อมชี้อัตราการตรวจพบติดเชื้อของประเทศนี้ยังสูงมากคืออยู่ที่ประมาณ 20% ของจำนวนการส่งตรวจ ซึ่งเป็นสัญญาณว่า สถานการณ์เลวร้ายที่สุดยังมาไม่ถึง

ทั้งนี้ จำนวนผู้ป่วยใหม่ของอินเดียเริ่มลดลงตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว โดยในวันจันทร์ (17) กระทรวงสาธารณสุขรายงานในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 281,386 คน ลดลงต่ำกว่า 300,000 คนเป็นครั้งแรกนับจากวันที่ 21 เมษายน แต่ผู้เสียชีวิตยังสูงคือเพิ่มขึ้น 4,106 คน และจากอัตราการติดเชื้อปัจจุบัน คาดว่า จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมจะทะลุ 25 ล้านคนในอีกไม่กี่วันนี้

เอส. วินเซนต์ ราชกุมาร ศาสตราจารย์แพทย์ศาสตร์ของมาโย คลินิกในสหรัฐฯ ทวิตว่า การลดลงของจำนวนผู้ได้รับการยืนยันติดเชื้อเป็นภาพลวงตา เนื่องจากอินเดียมีการตรวจหาเชื้อในจำนวนจำกัด

ทางด้านสิงคโปร์ รัฐบาลจัดแถลงข่าวทางออนไลน์เมื่อวันอาทิตย์ (16) แจ้งประกาศปิดโรงเรียนตั้งแต่ระดับประถมไปจนถึงวิทยาลัยตั้งแต่วันพุธ (19) จนถึงวันสิ้นสุดภาคการศึกษาปัจจุบันในวันที่ 28 เดือนนี้

ภายหลังการแถลงข่าวไม่นาน สิงคโปร์ยืนยันพบผู้ติดเชื้อภายในประเทศ 38 คน สูงสุดในรอบ 8 เดือน ในจำนวนนี้รวมถึงเด็กเล็กที่เชื่อมโยงกับคลัสเตอร์สถาบันกวดวิชาแห่งหนึ่ง

ทั้งนี้ ในการแถลงข่าว ออง เย คุง รัฐมนตรีสาธารณสุขอ้างอิงการหารือกับ เคนเนธ แมค ผู้อำนวยการบริการทางการแพทย์ของกระทรวงว่า ไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์บี.1.617 ที่พบครั้งแรกที่อินเดีย ดูเหมือนมีการแพร่เชื้อในกลุ่มเด็กมากขึ้น แม้ยังไม่พบเด็กที่ติดเชื้อซึ่งป่วยหนักก็ตาม

ชาน ชุน ซิง รัฐมนตรีศึกษาธิการ สำทับว่า รัฐบาลกำลังร่างแผนฉีดวัคซีนสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปี

ส่วนที่ไต้หวัน ทางการที่นั่นประกาศในวันจันทร์ (17) ปิดโรงเรียนเช่นเดียวกัน โดยครอบคลุมสถานศึกษาในกรุงไทเปและนิวไทเปซิตี้ มีผลตั้งแต่วันอังคาร (18) จนถึงวันที่ 28 เดือนนี้ นอกจากนั้นยังออกมาตรการจำกัดเข้มงวดใหม่ๆ ในไทเป เป็นครั้งแรกเพื่อควบคุมการระบาดระลอกใหม่

ไต้หวันหลังจากควบคุมโควิดอยู่หมัดจนได้รับการยกย่องทั่วโลกเมื่อปีที่แล้ว แต่ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมากลับพบผู้ติดเชื้อภายในท้องถิ่น 333 คนในวันจันทร์ เพิ่มเติมจากกว่า 700 คนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รวมยอดผู้ติดเชื้อสะสม 2,017 คน และมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 12 คน

ที่ญี่ปุ่น ผลโพลสำรวจความคิดเห็นที่จัดทำและเผยแพร่ในวันจันทร์โดยหนังสือพิมพ์อาซาฮี ชิมบุง พบว่า ผู้ตอบแบบสำรวจ 43% ต้องการให้รัฐบาลยกเลิกมหกรรมกีฬาโอลิมปิกที่จะมีขึ้นในอีกไม่ถึง 10 สัปดาห์ข้างหน้า เพิ่มขึ้นจากการสำรวจเมื่อเดือนที่แล้ว 8% โดยที่มี 40% ต้องการให้เลื่อนออกไปอีกครั้ง หรือเพิ่มขึ้น 6% มีเพียง 14% เท่านั้นที่เห็นว่า ควรจัดตามกำหนด หรือลดลงถึง 14%

แต่หากโตเกียวเกมยังจัดตามกำหนด 59% บอกว่าไม่ต้องการให้มีคนดูในสนาม, 33% เห็นว่า ควรลดจำนวนผู้ชมในสนามลง และ 3% อยากให้เปิดให้เข้าชมตามปกติ

ถึงแม้คณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกยืนยันว่า มีมาตรการป้องกันโควิดอย่างเคร่งครัด ทว่าผลโพลอีกเจ้าหนึ่งของสำนักข่าวเกี่ยวโดซึ่งนำออกเผยแพร่ในวันอาทิตย์ ระบุว่าผู้ตอบแบบสอบถามถึง 87.7% กังวลว่า ทีมนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ต่างชาติอาจนำไวรัสเข้าไประบาดในญี่ปุ่น

การเปิดเผยผลสำรวจเหล่านี้มีขึ้นหลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (14) รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศต่อเวลาใช้สถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อรับมือโควิด-19 ระบาดระลอกที่ 4

(ที่มา: รอยเตอร์, เอเอฟพี, เอพี)

ชั้นวางสินค้าอาหารของซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งในนครไทเปอยู่ในสภาพว่างเปล่าเมื่อวันจันทร์ (17 พ.ค.) สืบเนื่องจากข่าวการระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 ทำให้ชาวไต้หวันแตกตื่นไปหาซื้ออาหารและข้าวของจำเป็นต่างๆ จนสินค้าหลายชนิดหมดเกลี้ยง

-- advertisement --