-- advertisement --

ด้วยสภาพการจราจรที่ติดขัด และไม่มีสัญญาณไฟจราจรบริเวณหน้าโรงเรียนมัธยมเขตเซี่ยะอี้ ในมณฑลเหอหนาน ประเทศจีน ทำให้การข้ามถนนเพื่อไปโรงเรียนนั้นกลายเป็นเรื่องที่ลำบาก และอันตรายต่อนักเรียนเป็นอย่างยิ่ง

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

เพิ่มเพื่อน

ทำให้ ‘นางเมิ่ง’ ผู้เป็นแม่ของนักเรียนรายหนึ่งไม่อาจนิ่งนอนใจได้ เธอจึงได้ตัดสินใจทุ่มเงินส่วนตัวกว่า 1.3 ล้านหยวน หรือประมาณ 6.3 ล้านบาท และสร้างสะพานลอย 2 แห่งขึ้นมา เพื่อให้ลูกของเธอและเด็กนักเรียนคนอื่น ๆ สามารถ ข้ามถนนไปโรงเรียนได้อย่างปลอดภัย

ผู้ที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้นได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่า ถนนหน้าโรงเรียนแห่งนี้จะมีความแออัดอยู่เสมอ เมื่อถึงเวลาก็จะมีผู้ปกครองมาคอยรอรับและส่งลูกหลานของพวกเขา ทั้งบริเวณนี้ก็ไม่มีสั

ญาณไฟจราจร ทำให้ถนนเส้นนี้ไม่ปลอดภัยเป็นอย่างมากมากสำหรับนักเรียน เพราะในบางครั้งรถที่วิ่งผ่านไปมาก็ไม่หยุดหรือชะลอให้คนข้ามถนน

Traffic around a school in Henan became so unbearable for one parent that she spent US$154,000 to build two footbridges for the students. Photo: Getty Images

นางเมิ่งกล่าวว่าเธอสร้างสะพานลอยขึ้นมา เพื่อความปลอดภัยของลูกเธอ รวมไปถึงลูกของคนอื่น ๆ เพื่อที่พวกเขาจะได้ข้ามไปเรียนได้อย่างปลอดภัย เธอเล่าถึงความกังวลว่าเมื่อถึงหน้าฝนถนนเส้นนี้จะเกิดน้ำท่วมพ่อแม่ผู้ปกครองก็มักจะได้รับความเดือดร้อนอยู่เป็นประจำ และการสร้างสะพานแห่งนี้ยังช่วยให้การจราจรสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น

การก่อสร้างสะพานลอยในครั้งนี้ ได้รับอนุญาตจากสำนักงานเคหะและการพัฒนาเมืองและชนบทในพื้นที่ โดยในขณะนี้สะพานแห่งแรกสร้างเสร็จแล้ว ส่วนอีกแห่งอยู่ระหว่างขั้นตอนการวางรากฐาน โดยเธอตั้งชื่อให้สะพานลอยทั้ง 2 แห่งนี้ว่า ‘สะพานแห่งปัญญา’ เพื่ออวยพรให้กับเด็ก ๆ ที่ใช้สะพานแห่งนี้ให้มีสติปัญญาที่ฉลาดมากขึ้นกว่าเดิม

China planning new policies to take on ageing population: state media

ถึงแม้ว่าเธอจะเป็นบริจาคเงินสร้างสะพานลอยแห่งนี้เองทั้งหมด แต่เธอก็ไม่เคยพูดถึงที่มาของสะพานลอยแห่งนี้ให้ลูกของเธอฟังเลย “ฉันไม่อยากให้ลูกเกิดความรู้สึกที่ไร้สาระ” เธอกล่าว “ฉันแค่ทำในสิ่งที่ฉันสามารถทำได้ คุณไม่สามารถเอาเงินติดตัวไปได้หากคุณตายไป และฉันก็ไม่จำเป็นที่จะต้องทิ้งเงินไว้ให้ลูกมากเกินไป”

แน่นอนว่าการกระทำของเธอนั้นกลายเป็นที่ฮือฮา โลกโซเชียลต่างออกมาชื่นชมในการกระทำของเธอ เพราะการกระทำนี้ลูกของเธอจะไม่ได้ประโยชน์เพียงคนเดียวเท่านั้น แต่ทุกคนล้วนได้รับประโยชน์จากสิ่งที่เธอทำในครั้งนี้ “เธอคนที่ใจกว้างมาก เธอสามารถซื้ออพาร์ทเมนต์ใกล้โรงเรียน เพื่อลูกของเธอจะได้สะดวกสบาย แต่เธอกลับเลือกที่จะสร้างสะพานลอยที่เป็นประโยชน์กับนักเรียนหลายรุ่น ฉันหวังว่าการทำความดีในครั้งนี้ จะทำให้เธอพบแต่สิ่งดี ๆ “ ชาวเน็ตรายนึงแสดงความคิดเห็น

The footbridge will cross an area that can become impossible to manage when traffic gets bad. Photo: Sohu

ที่มา : scmp

-- advertisement --