-- advertisement --

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า กลุ่มสตรีจำนวนหลายสิบคนออกมาร่วมตัวชุมนุมใกล้ตึกกระทรวงศึกษาธิการในกรุงคาบูล ของอัฟกานิสถาน เมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ที่ 26 มี.ค. 2565 ประท้วงรัฐบาลตาลีบันที่ตัดสินใจยกเลิกการเปิดโรงเรียนมัธยมสำหรับผู้หญิงในวินาทีสุดท้ายเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้เด็กนักเรียนที่เดินทางมาถึงต้องผิดหวังอย่างหนัก

กลุ่มผู้ประท้วงพยายามเรียกร้องให้ตาลีบันเปิดโรงเรียนมัธยมหญิงอีกครั้ง “การศึกษาเป็นสิทธิของเรา เปิดประตูโรงเรียนสตรี” ในขณะที่มีเจ้าหน้าที่ติดอาวุธของตาลีบันยืนคุมสถานการณ์

“ถ้าเป็นเรื่องการยืนหยัดเพื่อเสรีภาพและเหล่าเด็กผู้หญิงที่อยากไปโรงเรียนแล้ว ฉันยอมตาย” ครูหญิงคนหนึ่งที่มาร่วมการประท้วงด้วย บอกกับบีบีซี “เรามาที่นี่เพื่อสิทธิในการรับการศึกษาของลูกสาวของเรา ถ้าไม่มีสิทธินั้น เราก็เหมือนกับตายไปแล้ว”

ทั้งนี้ ตามกำหนดการเดิม กระทรวงศึกษาธิการ ระบุว่า โรงเรียนมัธยมสตรีจะกลับมาเปิดอีกครั้งในวันพุธที่ 23 มี.ค. แต่กลุ่มผู้นำในรัฐบาลกลางสั่งยกเลิกเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนถึงกำหนดเปิด โดยอ้างว่า โรงเรียนจะปิดต่อไปจนกว่าการร่างแผนการที่ครอบคลุมและเป็นอิสลามสำหรับนักเรียนหญิงจะเสร็จสิ้น

การยกเลิกคำสั่งเปิดโรงเรียนของตาลีบัน สร้างความเสียใจไปทั่วประเทศ โดยบนสื่อสังคมออนไลน์ มีการเผยแพร่วิดีโอเด็กนักเรียนร้องไห้ด้วยความเสียใจ หลังต้องกลับบ้านเร็วทั้งที่หวังว่าจะได้กลับไปเรียนวันแรก ขณะที่พิธีกรชายของสถานีโทรทัศน์โตโล ทีวี ถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่เมื่อรายงานข่าวเรื่องนี้

ส่วนในระดับบนานาชาติ 10 ประเทศ รวมถึงสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร ออกแถลงการณ์ร่วมตำหนิการตัดสินใจของตาลีบัน โดยกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ประกาศยกเลิกการพบกับผู้แทนตาลีบันที่ประเทศกาตาร์ด้วย

-- advertisement --