-- advertisement --

ข่าวดึก 7HD – คุณผู้ชมสำหรับข่าวนี้ต้องบอกว่า ไอเดียเก๋ทีเดียว อย่างที่เรา ๆ รู้กัน พิษโควิด-19 ทำให้ในช่วงที่ผ่านมา เด็กนักเรียนต่างไม่ได้ไปเรียนหนังสือที่โรงเรียน ต้องเรียนผ่านระบบออนไลน์ ก็จะเข้าใจบ้าง ไม่เข้าใจบ้าง ล่าสุด หลังจากเปิดให้ไปเรียน on-site ที่โรงเรียนได้แล้วก็ถือเป็นโอกาสดีที่ครูจะเร่งเดินเครื่องใส่วิชาการความรู้ให้กับเด็ก ๆ ที่โรงเรียนสายธรรมจันทร์ จังหวัดราชบุรี มีวิธีรื้อฟื้นความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ได้เก๋มาก ๆ

โรงเรียนแห่งนี้อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี เปิดสอนในระดับชั้น ม.1 – ม.6 มีนักเรียน 1,886 คน ครู 89 คน ต้องยกนิ้วให้ว่า ครูที่นี่มีไอเดียความคิดสร้างสรรค์ คือ หลังจากหยุดเรียนกันไปนาน เจอหน้ากันแต่ทางออนไลน์ พอเปิดเทอมปุ๊บ ครูที่สอนวิชาคณิตศาสตร์ ก็สังเกตเห็นว่า นักเรียนน้องใหม่ชั้น ม.1 จะว่าไปก็คือเพิ่งก้าวข้ามขั้นจากเด็กน้อยชั้นประถมศึกษา มาสู่ระดับมัธยมศึกษา ปรากฏว่าส่วนใหญ่ยังท่องจำสูตรคูณกันไม่แม่น ครูก็จัดให้เลย บริเวณอาคาร 5 ซึ่งจะเป็นตึกของกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สูตรคูณแม่ 2-13 เรียงรายเลย ตั้งแต่ชั้น 1 ด้านล่างตึกจนถึงชั้น 3 เพราะครูเชื่อว่าเมื่อถึงชั่วโมงคณิตศาสตร์ ที่ทุกคนต้องมาเรียนที่ตึกนี้ ตอนจะก้าวขึ้นบันไดก็จะต้องมองบันได พอพบสูตรคูณแม่ต่าง ๆ ก็จะได้ถือโอกาสท่องจำไปด้วยเลย ระหว่างก้าวเท้าช่วยให้เกิดการจดจำ ทำให้มีทักษะการคิดเลขเร็วอย่างแม่นยำ

ทีมข่าวเราได้สอบถามนักเรียนหลายคน ต่างก็บอกว่า ชอบมาก เพราะช่วยเตือนความจำ แถมยังช่วยฝึกสมาธิให้ใจจดใจจ่ออยู่กับตัวเลขที่บันได พอเข้าห้องเรียนก็สามารถตอบคำถามครูได้ทันที

ขณะที่ครูผู้สอนก็บอกว่าการใช้ตัวอักษรตัวโต ๆ สีสันสดใส ช่วยให้เกิดภาพจำในสมองของเด็ก ๆ บางคนอาจจะใช้วิธีจำรูปภาพตัวเลข ก็ยังได้

อย่างในชั่วโมงการเรียนการสอน พอคุณครูถาม 5 คูณ 8 ได้เท่าไหร่ เด็ก ๆ ก็ไม่จำเป็นต้องท่องไล่ยาวตั้งแต่ 5×1 = 5, 5×2 = 10 คือเอาเป็นว่า ตอบได้ทันที 40 เมื่อเกิดความเข้าใจแล้วตอบออกมาเลยได้อย่างแม่นยำ คุณครูบอกว่าที่โรงเรียนสายธรรมจันทร์จะเน้นสร้างทักษะกระบวนการคิด การวิเคราะห์ ให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติ ค้นคว้าด้วยตัวเอง เช่น สอนให้เด็กทำซ้ำ ๆ ในการทำใบงาน หรือ ทดลองปฏิบัติจริงในกิจกรรมชุมนุม แล้วครูก็จะเป็นผู้ตรวจสอบว่าสิ่งที่เด็ก ๆ แสดงวิธีคิดวิเคราะห์มานั้นถูกต้องหรือไม่ หรือครูต้องช่วยเติมเต็มวิชาการด้านไหนให้กับลูกศิษย์บ้าง

-- advertisement --