-- advertisement --

จังหวัดเชียงใหม่ เน้นย้ำให้ทุกโรงเรียนที่เปิดการเรียนการสอนในรูปแบบปกติ (On Site) เคร่งครัดในมาตรการป้องกันโรคอย่างเต็มที่ หลังพบมีการแพร่กระจายเชื้อจากกลุ่มเสี่ยงที่ไปร้านอาหารและเครื่องดื่มในช่วงเทศกาลปีใหม่ สู่ครอบครัว ชุมชน และสถานที่ทำงานมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ วันนี้ (28 ม.ค. 65) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 128 ราย โดยเป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างพื้นที่ 6 ราย ได้แก่ ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ตามโปรแกรม Test & Go 4 ราย สุราษฎร์ธานี 1 ราย และกระบี่ 1 ราย ส่วนอีก 122 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด โดยมาจากคลัสเตอร์ใหม่และยังคงระบาดอยู่ 9 ราย จาก 4 คลัสเตอร์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อของพนักงาน ประกอบด้วย คลัสเตอร์ใหม่ ร้าน Advice สาขาตลาดช้างเผือก 5 ราย, คลัสเตอร์โครงการหลวงดอยคำ แม่เหียะ 2 ราย, คลัสเตอร์ใหม่ ร้านที่นอนปีนัง ตำบลช้างเผือก 1 ราย และคลัสเตอร์ธนาคารกรุงเทพ สาขาถนนเมืองสมุทร 1 ราย ส่วนคลัสเตอร์ที่อยู่ระหว่างการควบคุมโรค พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 2 ราย จากคลัสเตอร์โรงกลึงนครพิงค์แมชชีนช้อป หนองป่าครั่ง ขณะที่การติดเชื้อในครอบครัวพบเพิ่ม 2 ราย จากครอบครัวหมู่ 1 ตำบลหนองแหย่ง อำเภอสันทราย 1 ราย และครอบครัวคอนโดฯ ศุภลัย ตำบลวัดเกต 1 ราย นอกจากนี้ ยังมีผู้ติดเชื้อที่อยู่ระหว่างการสอบสวนโรคและเชื่อมโยงคลัสเตอร์ต่างๆ อีก 31 ราย และผู้ติดเชื้อจากการสัมผัสกับผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้า 78 ราย

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบ พบว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่มีสัดส่วนอยู่ในกลุ่มอายุต่าง ๆ ใกล้เคียงกัน แสดงให้เห็นว่ามีการแพร่กระจายเชื้อจากกลุ่มเสี่ยงที่ไปร้านอาหารและเครื่องดื่มในช่วงเทศกาลปีใหม่ เข้าสู่ครอบครัว ชุมชน และสถานที่ทำงานมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ดังนั้น จึงขอเน้นย้ำให้ทุกโรงเรียนที่เปิดการเรียนการสอนในรูปแบบปกติ (On Site) เคร่งครัดในมาตรการป้องกันโรคอย่างเต็มที่ สำหรับผู้ที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่เสี่ยง หรือสัมผัสผู้ติดเชื้อ ขอให้กักตัวอย่างเคร่งครัด งดงานปาร์ตี้ สังสรรค์ และเข้าไปในที่ชุมชน ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดที่มีผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบ ก็ต้องกักตัวอย่างเคร่งครัด และสังเกตอาการตัวเอง ถ้ามีอาการให้รีบเข้าไปรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทันที

ด้านผู้เสียชีวิต 1 รายวันนี้ เป็นชายไทย อายุ 73 ปี มีโรคประจำตัว ได้แก่ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคไตเรื้อรัง หัวใจโต และหลอดเลือดสมอง ติดเชื้อจากการสัมผัสในชุมชนที่เป็นพื้นที่ระบาด และได้รับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าไปเพียง 1 เข็ม โดยวันที่ 20 มกราคม 2565 เริ่มมีอาการเหนื่อย ไอ จึงเข้ารับการตรวจหาเชื้อแบบ ATK ที่โรงพยาบาลเอกชน พบว่าผลเป็นบวก ต่อมามีอาการเหนื่อยมากขึ้น เจ็บแน่นออก ซึ่งแพทย์วินิจฉัย พบว่า ปอดอักเสบจากการติดเชื้อโควิด และมีหลอดเลือดหัวใจตีบร่วมด้วย จึงต้องใส่ท่อช่วยหายใจ และส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลนครพิงค์ และเข้ารับการตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR ยืนยันว่าติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน กระทั่งวันที่ 26 มกราคม ระบบหายใจล้มเหลว กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด และเสียชีวิตลง

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่/ข่าว

28 มกราคม 2565

-- advertisement --