-- advertisement --

ชายจีนกำลังตรวจโควิดด้วยชุดตรวจ ATK หน้าคลิกนิกตรวจไข้ของโรงพยาบาลในเซี่ยงไฮ้ ภาพวันที่ 12 ธ.ค. 2022 (แฟ้มภาพรอยเตอร์)

นครเซี่ยงไฮ้ เผชิญการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างหนัก จนต้องถอยกลับไปใช้มาตรการควบคุมฯที่เข้มข้นมากขึ้น โดยสำนักงานดูแลด้านการศึกษาแห่งนครเซี่ยงไฮ้ ได้สั่งการในวันเสาร์(17 ธ.ค.)ให้โรงเรียนประถมศึกษา และโรงเรียนมัธยมศึกษาทุกระดับ เปิดชั้นเรียนทางออนไลน์ รวมทั้งปิดโรงเรียนอนุบาล และสถานดูแลเด็กเล็ก โดยมีผลบังคับใช่นับจากวันจันทร์ที่ 19 ธ.ค. เป็นต้นไป

จีนผ่อนคลายนโยบายโควิดเป็นศูนย์ โดยประกาศมาตรการ 10 ข้อในต้นเดือนธ.ค. ทำให้เมืองและมณฑลต่างๆทยอยออกมาผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด สำหรับนครเซี่ยงไฮ้ศูนย์กลางการเงินของประเทศ ได้ยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ในเขตความเสี่ยงสูง 24 แห่งใน 11 อำเภอ

แต่การคาดการณ์แนวโน้มของหน่วยงานในสหรัฐฯ Institute of Health Metrics and Evaluation (IHME) ชี้ว่าการที่จีนยกเลิกมาตรการควบคุมโรคระบาดอย่างเข้มข้นแบบฉับพลัน จะทำให้มีผู้ติดเชื้อจำนวนมหาศาลหรือมที่เรียกว่า “สึนามิผู้ติดเชื้อโควิด” และมีผู้เสียชีวิตกว่า 1 ล้านคนในปี 2023

จากการประเมินแนวโน้มสถานการณ์ของ IHME ระบุว่า “สึนามิผู้ติดเชื้อโควิด” ผู้ติดเชื้อโควิดในจีนในจะพุ่งถึงขีดสุดในเดือน เม.ย. จำนวนผู้เสียชีวิตแตะระดับ 322,000 คน

“ 1 ใน 3 ของประชากรจีนจะติดเชื้อ” นายทคริสโตเฟอร์ มูร์เรย์ (Christopher Murray) ผู้อำนวยการ IHME กล่าว

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการสุขภาพแห่งจีนไม่แถลงจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิดนับตั้งแต่ประกาศผ่อนคลายมาตรการ จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิดที่ทางการแถลงครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. เท่ากับ 5,235 คน

ที่มาข่าว Reuters/ABC

-Shanghai asks schools to hold classes online from Dec. 19

-- advertisement --