-- advertisement --

เมื่อวันที่ 12 พ.ย. 64 นายตรีเทพ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไป ส่วนงานยุทธศาสตร์สิ่งแวดล้อม และ CONNEXT ED บมจ.ซีพี ออลล์ กล่าวว่า ปัจจุบัน ซีพี ออลล์ ดูแลโรงเรียนในโครงการ CONNEXT ED จำนวน 379 แห่งทั่วประเทศ ร่วมสนับสนุนโรงเรียนให้สามารถดำเนินโครงการด้านต่างๆ กว่า 500 โครงการ ทั้งโครงการที่ช่วยลดความเหลื่อมล้ำ โครงการพัฒนาคุณภาพคน โครงการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน โครงการส่งเสริมอาชีพ และโครงการด้านสิ่งแวดล้อม

นายตรีเทพ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา
นายตรีเทพ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา

ทั้งนี้ โครงการท่องโลกกล้วย โรงเรียนวัดชมพูประดิษฐ์ ต.ชะเมา อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช เป็นหนึ่งที่ได้รับคัดเลือกเป็นโรงเรียนที่ดำเนินโครงการได้อย่างยอดเยี่ยม หรือ Best Practice ซึ่งโรงเรียนวัดชมพูประดิษฐ์ เข้ามาในโครงการ CONNEXT ED ตั้งแต่ปีการศึกษา 2563 ถือเป็นโรงเรียนใหม่ที่เข้ามาร่วมโครงการ โดยคณะทำงานจากส่วนกลางของซีพี ออลล์ ร่วมกับ ผู้นำรุ่นใหม่ หรือ School Partners (SP) ได้ให้คำแนะนำ และให้โรงเรียนเสนอโครงการเพื่อพัฒนาโรงเรียนตามบริบทความโดดเด่นของท้องถิ่น เช่น การแปรรูปกล้วย เป็นอาหาร เป็นของใช้ ซึ่งสิ่งสำคัญที่เราเล็งเห็นคือนำกล้วยมาทำเป็นบรรจุภัณฑ์ จึงพิจารณาอนุมัติโครงการและให้งบประมาณเพื่อไปเป็นทุนตั้งต้น

กระถางต้นไม้จากเยื่อกล้วย
กระถางต้นไม้จากเยื่อกล้วย

โดยโครงการท่องโลกกล้วย ได้นำเอาต้นกล้วยที่เหลือทิ้งมาแปรรูปกล้วยในรูปแบบต่าง ๆ เนื่องจากชาวบ้านส่วนใหญ่ปลูกกล้วย บางฤดูกาลผลผลิตมีเป็นจำนวนมากจนเกิดการเน่าเสีย ทางโรงเรียนจึงนำแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์รักษ์สิ่งแวดล้อม เช่น กระถางต้นไม้จากเยื่อกล้วย, เชือกกล้วยหูหิ้วถ้วยกาแฟ และถาดใส่อาหารทำจากใบตอง เป็นต้น

นายตรีเทพ กล่าวอีกว่า ส่วนโรงเรียนวัดประดู่หอม (สุขประชาสรรค์) อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ที่ได้มีการจัดพิธีเปิดโรงเรียนต้นแบบศูนย์แปรรูปผลิตภัณฑ์จากปลาดุกและกระจูด ไปเมื่อวันที่ 10 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยโรงเรียนได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากโครงการในปีการศึกษา 2562 ต่อมาได้รับเลือกเป็นโรงเรียน Best Practice และแม้ว่าในช่วงนั้นจะมีการระบาดของโควิด-19 แต่ทางโรงเรียนก็ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องจนเป็น 1 ใน 6 ที่ได้รับเลือกเป็น School Model ประจำปีการศึกษา 2564

หลังจากนี้ โรงเรียนวัดประดู่หอมฯ จะเป็นโรงเรียนต้นแบบให้กับโรงเรียนอื่นๆ ผู้ที่นำไปใช้จะได้ไม่ต้องลองผิดลองถูกสามารถนำความรู้นี้ไปใช้ประโยชน์ได้เลย สามารถต่อยอดเป็น SME พัฒนาไปเป็นรัฐวิสาหกิจชุมชน ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางที่ ซีพี ออลล์ คาดหวัง และได้ถ่ายทอดไปยังผู้บริหารของโรงเรียน และจะมีการสนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติมเพื่อให้โรงเรียนวัดประดู่หอมฯ เป็นโรงเรียนศูนย์ต้นแบบฯ ที่สมบูรณ์ตาม 3 องค์ ได้แก่ 1. เลี้ยงตัวเองได้ 2. มีองค์ความรู้ 3.ขยายสู่ชุมชน

นอกจากนี้ ที่สำคัญโรงเรียนวัดประดู่หอมฯ ยังได้รับเลือกให้นำผลิตภัณฑ์หูหิ้วแก้วกาแฟเส้นใยกกรักษ์โลก ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากต้นกก ที่เคยเป็นวัชพืชไร้ค่านำมาต่อยอดภายใต้การสนับสนุนจาก CONNEXT ED จนสามารถจำหน่ายในร้านเซเว่นฯ 3 สาขา ได้แก่ สาขาทะเลน้อย สาขาควนขนุน และสาขาโพธิ์ทองควนขนุน โดยกำหนดจัดวางในระยะทดลอง 3 เดือน (ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.-31 ธ.ค. 64) ซึ่งหากมีผลตอบรับที่ดีก็จะพิจารณาขยายการจำหน่ายกว้างขึ้น จาก 3 สาขา เป็นสาขาในภาคใต้อีกด้วย.

-- advertisement --