-- advertisement --

สยามรัฐออนไลน์

1 เมษายน 2564 17:00 น.


ข่าวทั่วไทย


โรงเรียนบ้านศาลาลาย

ครู-นักเรียนและผู้นำชุมชน ผู้ปกครองโรงเรียนบ้านศาลาลาย อำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ ร่วมกันรับมอบอาคารเรียนหลังใหม่ (อาคารเรียน สปช 104/26 และอาคารเรียนอนุบาล จำนวน 2 หลังเพื่อส่งเสริมพัฒนาด้านการศึกษาและพัฒนาศักยภาพของเด็กและเยาวชนให้มีสภาพแวดล้อม อาคาร สถานที่ ที่ปลอดภัย เอื้ออำนวยต่อการพัฒนาการศึกษาของชาติ โดยมี นายบรรเจิด กลิ่นจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์เขต 1 เป็นประธานในพิธีเปิด

เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2564 นายณัฐพงษ์ อิ่มหิรัญ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านศาลาลาย เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า “โรงเรียนบ้านศาลาลาย เป็นโรงเรียนขยายโอกาสขนาดเล็ก จัดการเรียนการสอนตั้งระดับชั้นอนุบาล 2 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีบุคลากรจำนวนทั้งสิ้นจำนวน 10 คน แบ่งเป็น ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน ข้าราชการครู จำนวน 6 คน ลูกจ้างชั่วคราว จำนวน 2 คน และลูกจ้างประจำ จำนวน 1 คน มีนักเรียนทั้งหมด 106 คน แบ่งเป็นนักเรียนอนุบาล จำนวน 26 คน ประถมศึกษา จำนวน 53 คน และมัธยมศึกษา จำนวน 27 คน

เดิมโรงเรียนบ้านศาลาลาย มีอาคารเรียน จำนวน 2 หลัง คือ อาคารเรียน ป.1 ฉ ต่อเติม 2 ชั้น จำนวน 8 ห้องเรียน เป็นอาคารไม้ และ อาคารเรียน ป.1 ก จำนวน 4 ห้องเรียน เนื่องจากอาคารเรียน ป1 ฉ ชำรุดทรุดโทรมมาก ไม่เหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอนจึงได้ขอจำหน่ายเมื่อปี พ.ศ. 2561 จึงทำให้เหลือห้องเรียนเพียง 4 ห้อง ซึ่งไม่เพียงพอต่อการจัดการเรียนการสอน โรงเรียนบ้านศาลาลายจึงได้เสนอของบประมาณในการก่อสร้างอาคารเรียนเพื่อทดแทนหลังเดิม และ ในปีงบประมาณ 2563 ได้รับจัดสรรงบประมาณในการก่อสร้างอาคารเรียน แบบ สปช 104/26 จำนวน 1 หลัง 4 ห้องเรียน วงเงินงบประมาณ 2,697,000 บาท

แต่จำนวนห้องเรียนก็ยังไม่เพียงพอต่อการจัดการเรียนการสอน ทางคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านศาลาลายจึงได้ปรึกษาหารือกัน และมีมติให้จัดทำผ้าป่าการศึกษาเพื่อสมทบทุนก่อสร้างอาคารเรียนอนุบาลด้วยความร่วมมือร่วมใจของทุกฝ่าย ทั้งนี้คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้นำชุมชนต่าง ๆ ผู้ปกครอง คณะครู และศิษย์เก่า จึงทำให้การก่อสร้างอาคารเรียนอนุบาลสำเร็จลุล่วงด้วยดี โดยใช้วงเงินในการก่อสร้างประมาณ 800,000 บาท จากการก่อสร้างอาคารเรียนใหม่ทั้ง 2 หลัง ทำให้มีห้องเรียนเพียงพอต่อการจัดการเรียนสอน ส่งผลต่อการพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพที่ดีพร้อมทั้งยังพัฒนาการจัดการศึกษาของโรงเรียนอีกด้วย