-- advertisement --

เมื่อนักแสดงอารมณ์ดี เหลือเฟือ มกจ๊ก มาเป็นแขกรับเชิญคนพิเศษ ในรายการ Club Friday Show ผลิตโดย CHANGE2561 ได้เล่าเรื่องราวทุกช่วงเวลาของชีวิต พร้อมกับเปิดชีวิตของการเป็นคุณพ่อเลี้ยงเดี่ยวที่พร้อมทุ่มทุกลมหายใจให้กับลูกๆ

รักที่ยังค้างในใจจนทุกวันนี้

เหลือเฟือ : ผมสับสนตรงนั้นตรงที่ว่าเขาก็ไม่บอกผมเหมือนกัน ไม่ได้มีสัญญาณบอกหรือเตือนอะไรเราล่วงหน้าเขาก็บอกว่าโอเคหย่ากันเพราะเหตุผลของเขา ตอนนั้นคือเราจดทะเบียนกันนะครับ เขาบอกว่าเขาหย่าเฉยๆ ตอนนั้นเราก็คิดว่าแล้วลูกแล้วอะไรเราจะไปอย่างไร ทำไมมันร้ายแรงขนาดนั้นเหรอ เราก็พยายามแต่เขาก็บอกว่าไม่ต้องพูดเค้าจะหย่า เขาพูดไปเขาร้องไห้เราไม่รู้จะอธิบายอย่างไร ก็แสดงว่าเราทำกับเขาไว้หนัก ก็ไม่เป็นไรไปเซ็นหย่าตอนนั้น ทางนู้นเค้าก็เกลี้ยกล่อมทางนี้ก็เซ็น ผมก็จับมือสั่นอยู่อย่างนี้ มือจับปากกา เซ็นเสร็จปุ๊บทางนู้นก็คิดให้ดีนะกว่าจะรักกัน กว่าจะอะไรนะ คือต้องมีคนคอยไกล่เกลี่ย เขาก็ไม่ฟังเซ็นเขาก็ยื่นให้ผม ผมก็เซ็นปั๊บวางปากกาแล้วก็เดินลงเลย ส่วนลูกทั้งสองคนผมก็คุยกับเขาแล้ว ผมบอกว่าแล้วลูกขอได้ไหม คือเมื่อก่อนผมไม่ค่อยอยู่บ้านแต่ตอนหลังจากหย่า คือจะอยู่แล้ว เราจะไม่รับงานอย่างนั้นแล้ว และสามารถทำได้ด้วยก็คืองานที่ค้างอยู่พ่อไปทำงานนะลูก เลิกมาแล้วปั๊บเขาไปเลย ตั้งแต่วันนั้นจนวันนี้ แล้วก็ไม่เคยเห็นหน้าเห็นตาเลย วันแรกที่ไป วันนั้นขออยู่กับลูก มันแค่งานที่ออกไปเล่นตามคาเฟ่ ผมก็บอกผู้จัดการว่าผมไม่ไปนะเพราะกำลังเคลียร์ชีวิตอยู่ โทรหาแม่โทรหาทุกคนบอกทุกคนที่ใกล้ชิด น้องๆมาอยู่ใกล้ๆหน่อยมาดูหลานหน่อยมาช่วยเราด้วย ซึ่งต้องเป็นช่วงที่แบบต้องดูไปโรงเรียนอย่างไร ต้องดูแลเขาอย่างไร เราก็มานั่งคิดต้องเปลี่ยนตัวเองงานตรงนี้อย่าโดดไม่เอามาเคลียร์ๆ ลูกผมเป็นผู้หญิงทั้งสองคนครับพี่ฉอด ตอนนั้นมุกคนโตน่าจะประมาณ 8 ขวบ คนเล็กประมาณ 3 ขวบกว่า เราก็ค่อยๆอธิบายให้ลูกเข้าใจว่า แม่เขาไปธุระครับ เมื่อก่อนนะ แต่ว่าเราบอกคนโตว่า พ่อกับแม่เลิกกันแล้วนะ แต่ไม่เป็นไรพ่อจะอยู่กับลูก พ่อจะอยู่ข้างลูก เราก็โทรหาแม่โทรหาทุกคน พวกเพื่อนๆก็ปลอบเราส่วนเราก็ปลอบลูกอีกทีครับ

ซึ่งในตอนแรกที่เราไม่มีเวลาเลย คุณแม่จะเป็นคนที่ผูกขาดหน้าที่ในการดูแลลูกๆ แต่พอวันหนึ่ง 5 4 3 2 1 ต้องหย่ากัน กลายเป็นทุกสิ่งที่เราไม่เคยได้เรียนรู้กับการดูแลลูกเลยแปลว่า พี่เหลือ ต้องเริ่มต้นใหม่ 


เหลือเฟือ : ใช่ครับ ผมเริ่มต้นก็คือว่า ไม่ใช่ว่าผมให้ทุกคนมาดูแลลูกผมหมด ผมต้องการให้ผมอยู่กับลูกผมเยอะๆแล้วตอนนี้ ผมต้องอยู่กับลูกคงให้เยอะที่สุดหลังจากที่เคลียร์งานได้ ผมทั้งหมดดูแลเสื้อผ้า ไปโรงเรียนลูกผู้หญิงเขาดูแลอย่างไร เสื้อผ้าลูกบางทีผมรีดเองซักเอง กลีบไปโรงเรียนประมาณ 88 กลีบ (ยิ้ม) ไปโรงเรียนรถตู้มารับผมกระเชอะกระเซิงอยู่อย่างนี้ เราก็เอ๊า … ลูกลืมหวีผมให้ลูก

 แต่เราไม่เคยได้ตกลงกันเลยกับอดีตภรรยา เช่นแบบว่าวันจันทร์ถึงวันศุกร์อยู่กับพ่อ หรือวันเสาร์-อาทิตย์อยู่กับแม่หรืออะไรอย่างนี้ ไม่ได้มีการคุยกันแบบนั้นใช่ไหม

เหลือเฟือ : ไม่มีครับ ผมไม่ได้ห้ามเขาด้วย ผมบอกว่าบ้านของเราอยู่ที่เดิม อยากจะมาเมื่อไหร่อยากจะมาหาลูกมาแล้วเขาก็ไม่ได้มาเลย และก็ไม่ติดต่อเลย จากวันนั้นจนถึงเดียวนี้ทุกวันนี้ชื่อของเขายังอยู่ในทะเบียนบ้านผม แต่ไม่เคยเจอเขาเลย ผมไปที่วันนั้นก็คือวันเกิด ผ่านไปหลายปีผมก็อยากจะเซอร์ไพรส์วันเกิดลูก ก็เลยอยากไปตามหาเขา ไปที่สำนักการเขตเขาก็บอกว่า (พูดเสียงสั่น) เขาเสียแล้วครับ คือผมอยากเซอร์ไพรส์ลูกอยากเอาเขามาเซอร์ไพรส์ลูก ทางเขตเขาบอกว่าไม่มีการติดต่อเลยนะ คุณเหลือเฟือ คือถ้าเขาซื้อโทรศัพท์ หรือเขาขยับขยายไปตรงไหนอะไรอย่างนี้ มันจะมีประวัติเข้ามาบ้าง แล้วเขาก็ยังไม่ได้ย้ายออกจากทะเบียนบ้านผม ทีนี้ผมก็ให้โอนลองติดต่อไปทางญาติเขาดู เขาก็บอกว่าก็ไม่เจอกันเลยนะ ก็ไม่เห็นเลย แต่ก็ไม่ได้มีใครแจ้งว่าเขาเสีย ผมอยากหาเขานะครับผมอยากเจอเขา ซึ่ง 10 กว่าปีแล้วครับที่ไม่ได้เจอเขา


ในฐานะพ่อเลี้ยงเดี่ยวลูกๆเคยมีคำถามที่เกิดขึ้นกับ ความเป็นครอบครัวของเราบ้างไหม

เหลือเฟือ : ไม่ครับ เขาน่าจะเข้าใจดีว่าพ่อกับแม่แยกทางกัน เพราะตอนนี้เขาก็โตแล้วเขาไม่ถามผม เมื่อไม่กี่วันนี้ก็ไปกินข้าวด้วยกัน ก็เคยคุยเรื่องนี้ วันนั้นรู้สึกว่าลูกชายอยากไห้ถ่ายคลิปลง channel ที่ช่อง YouTube เราครับ นี่แหละที่ทำให้ผมตามหาเขาเพราะอยากเซอร์ไพรส์ลูก และเราอยากจะขอโทษเขาแต่ไม่ใช่ว่าเราจะกลับมาอยู่ด้วยกันนะครับ เขา เป็นแม่ของลูก เลยอยากให้ลูกได้เจอแม่

 

ซึ่งถ้าเกิดมีโอกาสได้พูดอะไรกับเขา เราตั้งใจอยากจะพูดอะไรกับเขา


เหลือเฟือ : ก็คือมันก็คือเหตุผลของเขานะครับ แต่นั่นคือเหตุผลที่เขาเลือกไป แต่นะทุกวันนี้ยังจำได้เสมอแหละ วันที่เราคุยกัน วันที่เราจีบกัน วันวันที่เราเลิกกัน แต่ว่าอย่างน้อยก็คือเราอยากเอาลูกเป็นหลัก คือขอแค่อยากให้มาให้ลูกเห็นหน้าบ้าง

หลังจากเหตุการณ์ชีวิตคราวนี้แล้ว จัดสรรเวลาอย่างไรให้กับครอบครัวบ้าง ??? เปลี่ยนตัวเองไปเลยหรือเปล่า

เหลือเฟือ : เปลี่ยนเลยครับ ครอบครัวต้องมาอันดับหนึ่ง ส่วนลูกน้องมาท้ายๆก่อนเลยตอนนี้ แต่เราก็ไม่ได้ทิ้งงานนะครับ เรารับงาน ทีนี้งานมันไม่เหมือนเมื่อก่อน งานมันก็ไม่ได้ทุกวันวิ่งหัวซุกหัวซุนขนาดนั้นไงครับ มันไม่ได้มีทุกวันเรามีเวลาอยู่กับครอบครัว คือหลังจาก ณ วันนั้นจากวันที่ผมเลิกลาไป ผมมีเวลาให้กับลูกดูแลลูกแต่ก็ต้องออกไปทำงาน คืออย่างไรเราก็ต้องเป็นทั้งพ่อบ้านเป็นทั้งแม่บ้าน จำได้ว่าคืออย่างน้อยก็คือผู้ชายเลี้ยงลูก ผู้ชายเลี้ยงลูกบางทีแอบแทบจะขอโทษลูกนะ เราไม่มีเวลาที่จะหวีผมให้ลูกไปโรงเรียน เราแต่งตัวสวยๆเหมือนคนอื่นให้ลูกไม่เป็น เราก็พยายามมองคนอื่นเขาเลี้ยงลูกอย่างไร ผู้หญิงเค้าเลี้ยงลูกอย่างไร ผมไปนั่งแอบมองนะบางที นั่งแอบมองเขาเลี้ยงลูกอย่างไร เขาหวีผมเขาใส่รองเท้าให้ลูกอย่างไร แต่ที่แน่นอนคือ ลูกผมไม่เคยได้ถักเปีย เพราะผมถักไม่เป็น แต่หวีหาเหาให้ลูกอะไรงี้เป็นนะ 

แต่ลูกๆทั้งสองคนก็เติบโตมาอย่างดี แล้วอย่างสมมติว่าพวกเทศกาลเช่น วันแม่ 

เหลือเฟือ : ถ้าวันแม่ก็คือ ให้ลูกลาโรงเรียนแล้วพาลูกไปเที่ยว แต่ไม่ใช่ตามที่เขาจัดงานวันแม่นะ ก็ไปดูภาพยนตร์ แต่ไม่ใช่ว่าบอกเขาว่าไม่มีแม่นะ เขาก็รู้ว่าเป็นวันแม่ แต่เราไม่อยากให้เขาไปเห็นภาพ คือบางคนไม่เข้าใจหรอก บางทีทำไมถึงไม่อยากให้ลูกไปโรงเรียน ผมเห็นภาพผมเคยให้ไปแล้ววันแม่ ผมไปแอบอยู่ตรงเสาแล้วคิดว่าอยากใส่กระโปรงขึ้นไป เหมือนตอนที่เราใส่เล่นตลก แต่ก็กลัวลูกไม่กล้ากราบคือเราคิดในใจ คิดในใจเห็นบางทีก็เลยแบบต่อไปไม่เอาแล้ว ไม่ให้ลูกไปโรงเรียน แต่ก็มีพิธีนะครับเขาก็ไหว้ผมนั่นแหละ !! พอหลังๆมาเขาก็บอกว่าก็ไหว้แม่ด้วย แล้วพอตัวเล็กมาเล่นตลกวันแม่ เขาก็เอาผ้าถุงมาให้ผม เอาวิกมาให้ใส่แล้วก็ไหว้แม่ (ยิ้ม) 

 ไหนๆก็พูดถึงตัวเล็กแล้วตัวเล็กนี่คือคนที่สาม หลังจากนั้นเราก็มีความรักอีกครั้งหนึ่ง นานแค่ไหนกว่าจะเปิดใจ


เหลือเฟือ : ก็นานมาก ก็คือมันหยุดไปเลยมันไม่มีความรักให้ใคร จนมาแบบเริ่มมาเปิด เราก็ค่อยมาเปิดให้กับแม่ของลูกคนที่สาม ก็คือคุณแม่ของ มิกซ์  คือเราไปแสดงตลกแล้วเขาก็มาดูเราก็ติดต่ออะไรอย่างนี้ครับ ก็เลยได้ตัวเล็กนี่แหละมา

ในความยากที่เกิดขึ้นอย่างถ้าเป็นแต่ก่อนนี้ พี่เหลือเฟือ อาจจะเป็นคนโสดที่จีบผู้หญิงสักคนหนึ่ง แต่ตอนนี้เราพ่อม่ายมีเรือพ่วงอีกสอง แปลว่าหนึ่งเราต้องคุยกันมาตั้งแต่ต้นแล้วว่า เขาจะยอมรับลูกของเราได้ด้วยหรือเปล่า


เหลือเฟือ : ใช่ครับ คือถ้าเข้ามาต้องรับลูกผมได้ นี่คือประเด็นแรกเลย คือมันก็เป็นทั่วไปของพ่อม่าย แม่ม่าย คุณก็ต้องเข้ากับพ่อเขาให้ได้ เข้ากับแม่เขาให้ได้ เข้ากับลูกเขาให้ได้ คือมาเขาก็โอเคเข้ากับลูกผมได้ผมก็รับ 

อยากจะบอกอะไรกับลูกๆบ้าง

เหลือเฟือ : บอกกับลูกทั้งสามคนเลยว่าพ่อรักลูกเท่าๆกัน พ่อรักลูกทุกคนแล้วก็เป็นห่วงเสมอ พ่อจะหมดห่วงก็คือว่า ลูกบอกว่าลูกโตแล้วล฿กสำเร็จทุกสิ่งทุกอย่าง แต่ก็ไม่มีพ่อคนไหนที่ไม่เป็นห่วงทุกเสี้ยววินาทีจะเป็นดินเป็นหญ้าลูกก็คือลูกของพ่อนะครับ แต่ว่าอยากจะบอกลูกว่าอะไรก็แล้วแต่ในสังคมทุกวันนี้มันมีโซเชียลจูงไปทางที่ถูกที่ผิดมีหมดให้เราก็พิจารณา อย่างไรให้เราอยู่บนพื้นฐานความถูกต้อง แล้วก็เป็นคนดีของสังคมออกจากบ้านให้มีคนรักอย่าทำให้คนเกลียด

สามารถชมคลิป ย้อนหลัง ได้ในรายการ CLUB FRIDAY SHOW ผลิตโดย CHANGE2561 ทางยูทูป :

https://youtu.be/H556jsO1-_Q


https://youtu.be/nu2CtlEjCAg

 https://youtu.be/SC3OhxrWPjg

-- advertisement --