-- advertisement --

ที่มา คอลัมน์ “โรงเรียนของฉัน”
ผู้เขียน ปริยากร แดนขนบ ชั้น ม.3/5 ร.ร.สาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)

โรงเรียนของฉัน : แชมป์วาดภาพ ‘วันชาติฝรั่งเศส’

หนูชื่อ ด.ญ.ปริยากร แดนขนบ ชั้น ม.3/5 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) เพิ่งได้รับรางวัลชนะเลิศการแข่งขันวาดภาพ ในงานเทศกาลเฉลิมฉลองวันชาติฝรั่งเศส ประจำปีการศึกษา 2565 ในหัวข้อ ประเทศฝรั่งเศสในฝันของฉัน

ที่เราตัดสินใจเข้าประกวดวาดภาพ เพราะตอนนั้นกำลังวาดภาพอยู่ในคาบวิชาภาษาฝรั่งเศส อาจารย์สอนฝรั่งเศสเดินมาคุยกับเพื่อนที่นั่งข้างๆ แล้วเหลือบมาเห็นรูปที่เราวาด อาจารย์บอกว่าชอบลายเส้น และการลงสีของเรา เลยบอกว่าช่วงเดือนกรกฎาคม จะมีกิจกรรมวันชาติฝรั่งเศส อยากเห็นผลงานเราเข้าร่วมแข่งขัน อาจารย์ยังบอกอีกว่า ถ้าเข้าร่วมการแข่งขัน จะมีคะแนนพิเศษในวิชาภาษาฝรั่งเศสอีกด้วย

ตอนได้ยิน ในใจก็คิดว่า ไหนๆ ก็ปีสุดท้ายของ ม.ต้นแล้ว ได้แสดงความสามารถในกิจกรรมโรงเรียนด้วยคงจะดี ตอนแรกว่าจะวาดหอไอเฟลใหญ่ให้เด่นๆ แต่วาดไปวาดมารู้สึกว่าเหมือนมันจะถล่มลงมาตลอดเวลา เลยลบวาดใหม่หลายรอบจนหมดไฟ จึงเทไอเดียเก่าไป หลังจากหมดไฟไปหลายวัน ก็ได้แม่กับเพื่อนๆ เติมพลังงานให้ จนช่วงสองวันสุดท้ายก่อนส่ง ได้ยินเพื่อนพูดกันว่าภาษาฝรั่งเศส เป็นภาษาที่โรแมนติก เลยได้วาดภาพคู่รักกำลังหวานกันที่ร้านอาหารหรู และมีวิวเป็นหอไอเฟล สถานที่ที่เป็นซิกเนเจอร์ของฝรั่งเศส

ตอนที่ส่งไปไม่ได้คาดหวังที่หนึ่ง เพราะรู้สึกว่ายังตีโจทย์ไม่แตก กับคุณภาพงานที่รู้สึกว่ายังดีไม่พอ เลยขอมากสุดแค่ชมเชย ตอนเพื่อนวิ่งมาบอกที่ห้องว่าได้ที่หนึ่ง ก็ดีใจจนบอกไม่ถูกเลยค่ะ

ถึงจะวาดภาพบรรยากาศฝรั่งเศสออกมาได้ที่หนึ่ง แต่ยังไม่เคยไปฝรั่งเศสเลย ถ้ามีโอกาสก็อยากไปสัมผัสจริงๆ ว่ามันเป็นแบบไหน ถ้าเคยไปเที่ยวฝรั่งเศสก่อนมาวาดภาพนี้ คงออกมาดูดีกว่านี้มากแน่ๆ ค่ะ

จากที่ค้นหาเรฟเฟอร์เร้นซ์วาดภาพในอินเตอร์เน็ต รู้สึกว่าประเทศฝรั่งเศสดูบรรยากาศดี และน่าไปเที่ยวมากเลยค่ะ ไหนจะอาหารของประเทศเขา ก็น่ากิน ถ้าได้มีโอกาสไปเที่ยว จะไปให้ได้ทุกที่ แล้วลองกินให้ครบทุกเมนูเลยค่ะ

QR Code LINE @Matichon



LINE @Matichon

-- advertisement --