-- advertisement --

โรงเรียนโสตศึกษาฯ ร้องเพลงภาษามืออาลัย “แตงโม” เล่าความน่ารักที่หลายคนไม่รู้ เมื่อครั้งร่วมแสดงหนังสั้นเกี่ยวกับผู้บกพร่องทางการได้ยิน

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.อุดรธานี เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 4 มีนาคม 2565 ที่โรงอาหารโรงเรียนโสตศึกษา จ.อุดรธานี นายวรวุฒิ หลักชัย อายุ 43 ปี ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า เขตเทศบาลนครอุดรธานี ผู้กำกับการแสดงหนังสั้น “ Mute รักในความเงียบ” ได้เดินทางมาเลี้ยงอาหารกลางวันครูและนักเรียนโสตศึกษา และแสดงไว้อาลัยแตงโม นิดา ที่จากไป

โดย หนังสั้น “ Mute รักในความเงียบ” ได้นักแสดงสาว แตงโม นิดา ให้เกียรติแสดงนำ พร้อมทั้งมีครูและนักเรียนและครูโรงเรียนโสตศึกษาร่วมแสดง และถ่ายทำที่โรงเรียนโรงเรียนนี้ เมื่อ 3-4  ปีที่แล้ว

โดยนักเรียน 186 คน และครู 53 คน ได้ทำกิจกรรม ร้องเพลง “เจ้านกน้อย” ซึ่งเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ ซึ่งเป็นเพลงที่นักเรียนโรงโสตศึกษาจะร้องเพลงด้วยภาษามือ ขอบคุณแขกที่มีเกียรติ ที่มาเยี่ยมโรงเรียน มาเลี้ยงอาหารกลางวัน เนื่องในวันเกิด หรือวันสำคัญ ซึ่งผู้กำกับภาพยนตร์ได้นำเพลง “เจ้านกน้อย” ไปประกอบภาพยนตร์ด้วย ส่วนครูได้เปิดภาพแตงโม นิดา ซึ่งร่วมแสดงหนังเรื่องนี้ทางโทรศัพท์มือถือ พร้อมกับร้องเพลงไปด้วย ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความเศร้า

นายวรวุฒิ หลักชัย ผู้กำกับการแสดงหนังสั้น “ Mute รักในความเงียบ” เปิดเผยว่า สำหรับโปรเจกต์หนังที่ได้ร่วมงานกับคุณแตงโม นิดา ซึ่งเป็นโปรเจกต์หนังรักโครงการของคริสตจักร ซึ่งตนได้เสนอบทหนังที่เกี่ยวกับเรื่องเด็กที่บกพร่องทางการได้ยินเข้าไป แล้วได้รับคัดเลือกให้สร้างหนังเรื่องนี้ และได้รับเกียรติจากคุณแตงโมมาร่วมแสดง และ โดยก่อนถ่ายทำประมาณ 1 เดือน ตนได้ติดต่อกับคุณแตงโมทางไลน์ ซึ่งคุณแตงโมได้ช่วยเขียนและปรับบทภาพยนตร์ เพื่อให้หนังดีขึ้น และสมบูรณ์ยิ่งขึ้น หนังเรื่อง Mute รักในความเงียบ เป็นเรื่องราวของเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน แต่ขาดโอกาสทางการศึกษา เมื่อบทพร้อมถ่ายคุณแตงโมก็เดินทางมาถ่ายที่ จ.อุดรธานี และโรงเรียนโสตศึกษาอุดรธานี ซึ่งเป็นโรงเรียนสอนเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน 

“ตลอดระยะเวลาการถ่ายทำหนังอยู่ที่โรงเรียนนี้ ซึ่งคุณแตงโมรับบทเป็น ครูแตง เป็นนักแสดงนำของเรื่อง เป็นคุณครูที่ให้โอกาสทางการศึกษากับเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ซึ่งถ่ายทำที่นี่ 2 วัน คุณแตงโมมีความเป็นกันเอง ใจดีกับเด็กๆ เด็กจะตื่นเต้นมาก ทุกครั้งที่ถ่ายทำจะมีเด็กมามุงดูตลอด เสร็จแล้วจะขอถ่ายรูป ซึ่งคุณแตงโมก็ให้เด็กถ่ายรูป คลุกคลีพูดคุยกับเด็กอย่างเป็นกันเอง ซึ่งเด็กประทับใจมาก เมื่อหนังถ่ายเสร็จนำเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ ซึ่งเป็นโปรเจคหนังรัก Love the thirteen มีทั้งหมด 5 เรื่อง เรื่องรักในความเงียบเป็น 1 ใน 5”

นายวรวุฒิ เปิดเผยต่อว่า หลังจากทราบข่าวร้ายของคุณแตงโม ก็รู้สึกเสียใจ เศร้าใจ ซึ่งโรงเรียนโสตศึกษาได้โพสต์เฟซบุ๊กไว้อาลัย  ส่วนตนได้นำภาพเก่าๆ ที่เคยทำงานร่วมกันมาโพสต์หน้าเฟซบุ๊กให้กับคุณแตงโม ซึ่งตนก็อยากจะทำอะไรเพื่อตอบแทนบ้าง เพราะคุณแตงโมเคยเสียสละมาช่วยเหลือตน จึงอยากจะทำอะไรเพื่อคุณแตงโมบ้าง ด้วยความเชื่อของตน เพราะคุณแตงโมเป็นคริสต์ ตนนับถือพุทธ แต่เอาความเชื่อเรา จึงอยากทำบุญให้ ด้วยการบริจาคโลงศพ และเลี้ยงอาหารเด็กโรงเรียนโสตที่เรามาถ่ายทำหนัง เพื่อเป็นการระลึกถึงคุณแตงโม เป็นการส่งบุญให้เพื่อไปสู่ภพภูมิที่ดี ไปสบาย ไปอยู่เป็นนางฟ้าบนสวรรค์ ซึ่งเด็กที่นี่ก็รักพี่แตงโมทุกคน

นายวรวุฒิ เปิดเผยอีกว่า ในการทำงานจะติดต่อกับคุณแตงโมทางไลน์โดยตรงมีอะไรก็จะคุยกันทางไลน์ หลังจากงานเสร็จก็ยังคุยกัน ในโอกาสวันเกิด วันปีใหม่ ก็จะเขียนคำอวยพรส่งมา  Happy Birthday หรือ Happy New Year ตอนพ่อคุณแตงโมเสีย ตนก็ส่งข้อความแสดงความเสียใจไปด้วย  และล่าสุดที่เราติดต่อกันคือวันเกิดคุณแตงโม 13 กันยายน 2564  ตนส่งคำอวยพรวันเกิดไป ซึ่งคุณแตงโมก็ส่งคลิปขอบคุณกลับมา เป็นคลิปเสียงขอบคุณและอวยพรกลับมาว่า “ขอบคุณมากเลยค่า ขอให้มีความสุข และสุขภาพร่างกายแข็งแรงเช่นกันนะคะ  ดูแลสุขภาพด้วยนะคะช่วงนี้ ขอบคุณมากๆ เลยค๊า”

ด้านครูอนัญญา บัวเทิง  ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนโสตศึกษาอุดรธานี เล่าว่า  มาถ่ายทำหนังที่นี่ 2 วัน โดยมีตน ครูจารุภา เพชรภา ซึ่งเป็นครูพิการใช้ภาษามือ และ ด.ช.ธีรภัทร ถินแดง ในตอนนั้น อายุ11 ปี นักเรียนชั้น ป.5 ร่วมแสดงกับคุณแตงโมด้วย ในเรื่องครูแตง ได้นำนักเรียนชื่อหมี ซึ่งเป็นเด็กผิดปกติไปสมัครเรียน แต่ผู้อำนวยการไม่รับ เพราะไม่มีครูมีความสามารถสอนเด็กพิการ ทำให้หมีไม่ได้เรียน ครูแตงมีความมุ่งมั่น มาเรียนภาษามือวิธีการสอน สื่อการสอนที่โรงเรียนโสตศึกษา ไปสอนหมีที่บ้าน ทำให้หมีได้เรียนในโรงเรียน

 “เมื่อได้ทำงานร่วมกับคุณแตงโม รู้สึกว่าเป็นผู้หญิงที่มีความเป็นธรรมชาติ น่ารัก จิตใจดีมาก เป็นนักแสดงที่มีมุมมองบวกมาก ที่สำคัญมีความตั้งใจในการทำงาน และมีความเมตตากับเด็ก ไม่มีคำบ่น ไม่ถือตัว ไม่มีความรังเกียจเด็กๆ น้องที่เป็นคนพิการ เด็กตื่นเต้นที่เห็นพี่แตงโม คิดว่าเป็นดาราที่มีจิตใจดีงาม น่ารัก ประทับใจในการทำงาน พอรู้ข่าวร้าย ตกใจมาก เราสูญเสียนักแสดงที่ดี มีจิจใจอาสา ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ มอบกำลังใจ ให้พลังบวกให้กับใครหลายๆ คนมาก เสียดาย ถ้ายังอยู่ก็จะมอบความสุขให้กับทุกคนได้อีกนาน” 

นายธีรภัทร ถินแดง อายุ 15 ปี นักเรียนชั้น ม.3 เปิดเผยความรู้สึกทางภาษามือผ่านล่ามว่า ครั้งแรกที่ได้รู้จักและพบกับพี่แตงโม ซึ่งตนไม่รู้จักเลยว่าเป็นใคร แต่พบว่าพี่แตงโมเป็นนักแสดงที่มีความพยายาม มีความตั้งใจสูง และมีความพยายามที่จะเรียนรู้ฝึกฝนภาษามือในการแสดง พี่แตงโมมีจิตใจดี สอนเทคนิคการแสดงให้ตน พอรู้ว่าพี่แตงโมเสียชีวิต ตนตกใจมาก ที่ได้ยินข่าวร้ายของพี่แตงโม ตนไม่รู้ว่าเกิดปัญหาอะไร ใจตนเศร้ามาก เพื่อนทุกคนในโรงเรียนก็มีความเศร้าเหมือนกัน

ส่วนครูจารุภา เพ็ชรภา ครูพิการโรงเรียนโสตศึกษาอุดรธานี  ซึ่งเคยร่วมแสดงหนังสั้นกับแตงโม นิดา เล่าผ่านล่ามภาษามือว่า  รับบทครูหูหนวก ที่ครูแตงโมมาดูเทกนิคการสอนเด็กพิการ จะมีครูดี 1 คน ครูหูหนวก 1 คน  ครูล่ามภาษามือ 1 คน คือขบวนการเรียนการสอนจริงในโรงเรียน  เปิดเผยว่า รู้จักคุณแตงโมว่าเป็นดารานักแสดงในทีวีที่มีชื่อเสียง พบกับคุณแตงโมครั้งแรกรู้สึกดีใจ ได้สาธิตการสอนให้กับคุณแตงโม วิธีการสอนเด็กหูหนวกในห้องเรียน คุณแตงโมมีความพยายามดูวิธีการสอน เพื่อเอาไปแสดงหนัง คุณแตงโมถ่ายทอดภาษามือได้สวยงาม รู้สึกว่าคุณแตงโมมีความเอ็นดู รักน้องๆในโรงเรียนมาก คุณแตงโมน่ารัก สวยงามเหมือนนางฟ้า แต่พอได้ยินข่าวแล้ว รู้สึกเศร้าและเสียใจมาก ทำไมต้องเสียนักแสดงดีๆ ไป

-- advertisement --