-- advertisement --

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 20 ก.ย. ที่การประปานครหลวง (กปน.) สำนักงานใหญ่ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมบวร (บ้าน วัด โรงเรียน) จุดเริ่มต้นแห่งการพัฒนาอย่าง ยั่งยืนแบบวิถีใหม่ปี 4 “บวร Online” โดยมีนายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ประธานกรรมการ กปน. นายนิทัศน์ มณีศิลาสันต์ กรรมการ กปน. และนายกวี อารีกุล ผู้ว่าการ กปน. ร่วมพิธีเปิด

นายนิพนธ์กล่าวว่า กปน.เป็นหน่วยงานภายใต้ การกำกับดูแลของกระทรวงมหาดไทย มีภารกิจหลัก ในการผลิตน้ำประปาสะอาด ปลอดภัย ตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลก (World Health Organiza tion : WHO) ให้บริการประชาชนในพื้นที่กรุงเทพ มหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ เพื่อช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีให้ประชาชนได้รับบริการน้ำประปาสะอาด ปลอดภัยอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม เสริมความ แข็งแกร่งให้เศรษฐกิจไทย นอกจากภารกิจหลักแล้วกปน.ยังให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาทรัพยากรน้ำ ที่มีอยู่อย่างจำกัด โดยการจัดกิจกรรมบวร (บ้าน วัด โรงเรียน) จุดเริ่มต้นแห่งการพัฒนาอย่างยั่งยืนแบบวิถีใหม่ปี 4 ในรูปแบบวิถีใหม่ “บวร Online” เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ดูแลอุปกรณ์ใช้น้ำภายในบ้าน ช่วยลดน้ำสูญเสีย รวมทั้งร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

นายนิทัศน์ มณีศิลาสันต์ กล่าวว่า กปน.ได้นำ หลักการ บวร (บ้าน วัด โรงเรียน) ซึ่งถือเป็นสถาบันหลัก ที่มีบทบาทใกล้ชิดต่อวิถีชีวิตของคนไทยร่วมขับเคลื่อนและดำเนินกิจกรรม บวร (บ้าน วัด โรงเรียน) จุดเริ่มต้น แห่งการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 ผ่านการ ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญทางสังคมคือ บ้าน วัด โรงเรียน และหน่วยงานอสังหาริมทรัพย์ เพื่อให้หน่วยงานต้นแบบดังกล่าวช่วยเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการประหยัดน้ำ เพื่อให้ประชาชนทุกคนมีน้ำใช้อย่างเพียงพอและยั่งยืนตามนโยบายของ รมช.มหาดไทย

ด้านนายกวี อารีกุล ผู้ว่าการ กปน. กล่าวว่า นอกจาก กปน.จะผลิตและบริการน้ำประปาสะอาดปลอดภัยให้ประชาชนในกรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ กปน. ยังมุ่งเน้นรณรงค์การใช้น้ำ อย่างรู้คุณค่ากับทุกภาคส่วน รวมถึงสนับสนุนให้ใช้ อุปกรณ์ประหยัดน้ำที่ได้รับรองฉลากประหยัดน้ำ จาก กปน. ซึ่ง กปน.ได้จัดกิจกรรม “บวร” ต่อเนื่องมา ตั้งแต่ปี 2561 กับหน่วยงาน บ้าน วัด โรงเรียน และโรงพยาบาลแล้วรวม 28 แห่ง โดยมีวัตถุประสงค์ให้ทุกหน่วยงานที่เข้าร่วมกิจกรรม สามารถลดปริมาณ การใช้น้ำลงไม่น้อยกว่า 10%

สำหรับปีนี้ กปน.ได้ขยายผลโครงการให้กับหน่วยงานต้นแบบทางสังคมอีก 10 แห่ง ได้แก่ สำนักนายกรัฐมนตรี การเคหะดินแดง การเคหะจังหวัดนนทบุรี สาขา 1 บ้านเอื้ออาทรขจรวิทย์ 1 วัดประยุรวง ศาวาสวรวิหาร วัดชลอ วัดกลางวรวิหาร โรงเรียนจิตรลดาวิชาชีพ โรงเรียนปากเกร็ด และโรงเรียนเทพศิรินทร์ สมุทรปราการ โดยกิจกรรมประกอบด้วย การจัดแสดงนิทรรศการเสมือนจริง (Virtual exhibition) ให้ความรู้วิธีการประหยัดน้ำในชีวิตประจำวัน วิธีตรวจสอบท่อแตกรั่วภายในบ้าน แนะนำก๊อกประหยัดน้ำที่ได้รับฉลากประหยัดน้ำของ กปน. การแนะนำวิธีการล้างถังพักน้ำ เพื่อรักษาคุณภาพน้ำ ประปาตามแผนน้ำประปาปลอดภัย และรับชมวีดิทัศน์ สาธิตการประกอบถังดักไขมันอย่างง่าย รวมทั้งการเปลี่ยน อุปกรณ์ก๊อกประหยัดน้ำที่ได้รับฉลากประหยัดน้ำ ของ กปน.ให้แก่หน่วยงานต้นแบบ

ทั้งนี้ กปน.ได้มอบตู้น้ำดื่มเย็น “น้ำประปาดื่มได้ ลดการใช้พลาสติก” ให้กับผู้แทนหน่วยงานที่สามารถลดการใช้น้ำได้สูงสุดในโครงการ “บวร” ปี 3 จำนวน 5 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสมุทร ปราการ วัดบางพลีใหญ่กลาง วัดบวรนิเวศราชวรวิหาร โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า และโรงเรียนราชวินิต บางแก้ว ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อลดการใช้ผลิตภัณฑ์จากพลาสติก ตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย เพื่อร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

-- advertisement --